Đẩy con tự lập quá sớm

Chia sẻ

“Bà nội ốm nặng, con bố trí về thăm bà được không?”. “Con đang vào mùa thực tập, điều kiện đi lại khó khăn vì dịch bệnh nên con không về được đâu mẹ ạ”.

Đẩy con tự lập quá sớm - ảnh 1 (Ảnh: minh họa)

“Nếu là vì dịch bệnh, bố mẹ sẽ can thiệp để con về nước thăm bà, con sắp xếp việc học của con nhé”. “Nếu con về trong thời điểm này thì phải học lại vất vả lắm. Dù sao con về cũng chẳng cứu vãn được tình hình sức khỏe của bà...”. Dù bố mẹ thuyết phục nhưng con vẫn viện mọi khó khăn để không trở về nước thăm bà nội đang ốm. Với con, việc học, công việc liên quan đến cuộc sống của mình quan trọng hơn nhiều.

Bố thở dài sau khi biết con không về: “Có lẽ, chúng ta đã đẩy con ra khỏi gia đình quá sớm, khiến cho con “vô cảm” với tình thân gia đình. Gần 5 năm nay, bà nội không được gặp cháu, và có lẽ mãi mãi không còn cơ hội gặp cháu thêm lần nào nữa. Sức khỏe bà yếu lắm rồi”.

12 tuổi, con lên lớp 6, bố mẹ cho con ra nước ngoài du học, với niềm hi vọng sẽ biến con trở thành công dân toàn cầu, giúp con có tương lai tươi sáng sau này. Con bắt đầu cuộc sống xa gia đình, tự lập ở một đất nước hoàn toàn lạ lẫm từ ngày đó. Con học giỏi, hòa nhập nhanh khiến bố mẹ yên tâm và hài lòng. Việc học của con được ưu tiên lên trên hết nên bố mẹ không yêu cầu con về nước trong những dịp nghĩ lễ, nghỉ hè để thăm gia đình. Thay vào đó, bố mẹ thu xếp sang thăm con. Tính ra, mấy năm con chưa về nước, ông bà ở quê chỉ được gặp cháu trên mạng xã hội.

Giờ ông bà đến lúc gần đất xa trời, mong muốn duy nhất được một lần gặp lại đứa cháu nội trước khi về với tổ tiên. Nhưng mong ước đó đã không thành hiện thực vì đối với con việc đó không mấy quan trọng. Ngày bà nội mất, điều tiếc nuối cuối cùng bà trăng trối lại là không được ôm đứa cháu nội lần cuối. Bố mẹ thấy có lỗi, bất hiếu với bà nhiều! Việc cho con du học quá sớm đã vô tình đẩy con xa tình thân, khiến cho con mất đi sự kết nối gia đình. Con hoàn toàn có thể trở về gặp bà được nếu như tình yêu thương ông bà của con được bồi đắp trong những năm qua đủ lớn.

Con thiếu thốn tình cảm gia đình, xa rời vòng tay yêu thương của mọi người quá sớm, để rồi trở nên “vô cảm” với chính cả những người ngày đêm mong mỏi, yêu thương hướng về con. Có lẽ, bố mẹ đã sai lầm khi chỉ nghĩ tới việc trang bị cho con hành trang của cuộc sống hội nhập quá sớm, mà không để ý tới việc bồi đắp cho con tình yêu thương gia đình. Đó là tình cảm thiêng liêng rất cần trong cuộc đời của con, che chở, bảo vệ con trước sóng gió của cuộc sống sau này.

NGUYỄN HUYỀN

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.