Các hành vi bị cấm làm đối với người cao tuổi

Chia sẻ

Trước đây, ông bà nội sống cùng gia đình cháu. Tuy nhiên, từ ngày bố cháu bị đột tử qua đời, ông bà chuyển sang sống cùng vợ chồng chú út của cháu. Nhiều lần, mẹ con cháu sang thăm ông bà đều thấy cuộc sống của họ ở nhà chú út không được thoải mái.

Ông bà bảo bị vợ chồng chú út ngăn cấm các nhu cầu cá nhân và quyết định các việc trong gia đình, kể cả về tài sản của ông bà đang sở hữu. Cháu muốn hỏi Quý báo, pháp luật có quy định nào về quyền của người cao tuổi, cũng như các hành vi bị cấm làm đối với người cao tuổi không? Nếu có thì được quy định ở đâu, cụ thể thế nào?

Lethianhthu200@gmail.com

Pháp luật hiện hành có những quy định cấm làm đối với người cao tuổi.Pháp luật hiện hành có những quy định cấm làm đối với người cao tuổi.

Trả lời:
Trong pháp luật hiện hành, những vấn đề của người cao tuổi được quy định trong Luật Người cao tuổi năm 2009. Liên quan đến những thắc mắc cháu hỏi, tại Điều 3 Luật Người cao tuổi quy định về “Quyền và nghĩa vụ của người cao tuổi” cụ thể như sau:

1. Người cao tuổi có các quyền sau:

Được bảo đảm các nhu cầu cơ bản về ăn, mặc, ở, đi lại, chăm sóc sức khoẻ; Quyết định sống chung với con, cháu hoặc sống riêng theo ý muốn; Được ưu tiên khi sử dụng các dịch vụ theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan; Được tạo điều kiện tham gia hoạt động văn hoá, giáo dục, thể dục, thể thao, giải trí, du lịch và nghỉ ngơi; Được tạo điều kiện làm việc phù hợp với sức khoẻ, nghề nghiệp và các điều kiện khác để phát huy vai trò người cao tuổi; Được miễn các khoản đóng góp cho các hoạt động xã hội, trừ trường hợp tự nguyện đóng góp; Được ưu tiên nhận tiền, hiện vật cứu trợ, chăm sóc sức khỏe và chỗ ở nhằm khắc phục khó khăn ban đầu khi gặp khó khăn do hậu quả thiên tai hoặc rủi ro bất khả kháng khác; Được tham gia Hội Người cao tuổi Việt Nam theo quy định của Điều lệ Hội; Các quyền khác theo quy định của pháp luật.

2. Người cao tuổi có các nghĩa vụ sau đây:

Nêu gương sáng về phẩm chất đạo đức, lối sống mẫu mực; giáo dục thế hệ trẻ giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc; gương mẫu chấp hành và vận động gia đình, cộng đồng chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; Truyền đạt kinh nghiệm quý cho thế hệ sau; Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Về các hành vi bị cấm làm đối với người cao tuổi được quy định tại Điều 9 của Luật này. Cụ thể, có 7 hành vi bị cấm gồm: Lăng mạ, ngược đãi, xúc phạm, hành hạ, phân biệt đối xử đối với người cao tuổi; Xâm phạm, cản trở người cao tuổi thực hiện quyền về hôn nhân, quyền về sở hữu tài sản và các quyền hợp pháp khác; Không thực hiện nghĩa vụ phụng dưỡng người cao tuổi; Lợi dụng việc chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi để vụ lợi; Ép buộc người cao tuổi lao động hoặc làm những việc trái với quy định của pháp luật; Ép buộc, kích động, xúi giục, giúp người khác thực hiện hành vi vi phạm pháp luật đối với người cao tuổi; Trả thù, đe doạ người giúp đỡ người cao tuổi, người phát hiện, báo tin ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật đối với người cao tuổi.

Như vậy, tùy theo mức độ vi phạm, người vi phạm quyền, nghĩa vụ, thực hiện các hành vi bị cấm đối với người cao tuổi sẽ bị xử lý hành chính hoặc hình sự theo quy định của pháp luật.

Báo PNTĐ

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.