Sôi động thị trường tour du lịch nội địa
Thị trường du lịch nội địa đang khá sôi động, đặc biệt trong tháng 7 và 8, dịp học sinh nghỉ hè. Đây là một phần kết quả từ chương trình kích cầu du lịch nội địa “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Bộ VHTTDL phát động.
Khách du lịch nội địa làm thủ tục tại sân bay.
Du lịch Việt đang hồi phục
Theo ông Lương Duy Doanh, Trưởng ban truyền thông của CLB lữ hành UNESCO Hà Nội, có thể nói ngay sau khi hết giãn cách xã hội, nhu cầu về du lịch, thông tin du lịch của du khách trong nước tăng từng ngày. Đặc biệt tăng “nóng” sau khi chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” phát động.
Nêu báo cáo đánh giá của Google về xu hướng du lịch của người Việt sau giãn cách, bà Emily Nguyễn, Giám đốc ngành Apps và Du lịch Việt Nam, Google châu Á - Thái Bình Dương cho hay, từ giữa tháng 4 khi giãn cách xã hội được nới lỏng đến nay, thị trường du lịch Việt Nam đã bắt đầu có sự phục hồi. Sự phục hồi này đa phần nhờ vào nhu cầu du lịch nội địa. Tìm kiếm liên quan đến chuyến bay nội địa chiếm 85% trong 30 ngày vừa qua và tăng 85% trong thời gian cùng kỳ. Các điểm đến được nhiều người tìm kiếm nhất trong 30 ngày qua lần lượt là TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc, Nha Trang, Huế, Quy Nhơn...
Khách du lịch Việt Nam quan tâm nhất hai vấn đề là các sản phẩm bảo vệ và giảm giá khi đặt vé máy bay. Trong 6 tuần gần đây, lượng tìm kiếm liên quan tới du lịch biển đảo ở Việt Nam tăng gấp đôi. Những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất là Vũng Tàu, Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn, vịnh Hạ Long... Cũng trong 6 tuần qua, lượng tìm kiếm liên quan tới công viên, vườn quốc gia ở Việt Nam đã tăng thêm 25%. Mọi người cũng chú ý đến các địa điểm như Phong Nha- Kẻ Bàng, Vườn quốc gia Ba Vì, Vườn Quốc gia Cúc Phương, hang Sơn Đoòng, Vườn quốc gia Cát Tiên, rừng Cúc Phương.
Thống kê của CLB Lữ hành UNESCO cho thấy, trong tháng 5 và tháng 6, lượng khách hàng đăng ký và đi tour cả ghép lẻ và đoàn tăng cao như những thời điểm trước đây. Lượng khách hàng mua tour trọn gói, combo vé máy bay, khách sạn rất lớn, các địa danh được lựa chọn gồm Đà Lạt, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Phú Quốc… Song song với tin tích cực của khách hàng về tour tuyến, các tỉnh thành cũng đồng loạt tổ chức các chương trình kích cầu, giảm giá vé tham quan, giá các dịch vụ ăn, ngủ đi lại nhưng chất lượng vẫn đảm bảo để mong muốn khách du lịch đến với địa phương mình nhiều hơn.
Du lịch Thủ đô hấp dẫn thị trường tour
Những con số thể hiện cho sự sôi động của thị trường du lịch nội địa, có thể kể đến sự kiện du lịch tổ chức tại Hà Nội trong 3 ngày 26, 27, 28/6 vừa qua. Với gần 1.500 tour và combo đi du lịch Hà Nội và các tỉnh, thành phố; trên 2.000 vé máy bay giảm giá cho khoảng 8.000 khách du lịch đã được bán ra trong lễ hội. Các combo du lịch Đà Nẵng, Phú Yên - Bình Định, Nha Trang, Phú Quốc với giá giảm từ 20-50% do doanh nghiệp du lịch phối hợp với hàng không chuẩn bị đã bán gần hết. Hàng trăm tour cũng đã được các thành viên của CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội bán ra, riêng hãng lữ hành hàng đầu của Hà Nội là Hanoitourist đã bán tour cho 802 khách. Hàng chục ngàn lượt khách chưa mua tour nhưng đã tìm hiểu thông tin và hứa hẹn sẽ đặt tour sau khi có kế hoạch du lịch…
Ghi nhận của PV tại sự kiện cho thấy, phần lớn đơn vị tham gia chương trình kích cầu du lịch bán sản phẩm có giá giảm từ 20-40%, một số tour gần ngày khởi hành có mức giảm đến 50-60% nên được nhiều người lựa chọn. Ước tính, doanh nghiệp tham gia bán sản phẩm tại các gian hàng có doanh thu lên tới 21 tỷ đồng từ các tour và vé máy bay giá rẻ bán trực tiếp. Đặc biệt, sản phẩm du lịch mới của Hà Nội - tour tham quan bằng tàu hỏa do CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội và Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) phối hợp đã bán được hơn 70% số lượng tour.
Sở dĩ, tour này có tốc độ bán ra đạt con số “khủng” là do tour bằng tàu hỏa có giá rẻ hơn so với đường hàng không. Du khách được trải nghiệm dịch vụ tiện nghi, chuyên nghiệp hoàn toàn mới của ngành đường sắt với giá rất "mềm". Tour tàu hỏa từ Hà Nội đến Quảng Bình trọn gói bao gồm cả khách sạn có giá chỉ 2,9 triệu đồng/người. Thời điểm này, đã có 6 chuyến tàu charter (thuê trọn chuyến) có thể vận hành ngay, mỗi chuyến (12 toa) phục vụ được hơn 300 khách.
Ông Nguyễn Hữu Việt - Trưởng phòng Du lịch Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP Hà Nội - đánh giá dù chỉ tổ chức 3 ngày cuối tuần trong tiết trời nắng nóng nhưng lễ hội vẫn thu hút hơn 30.000 khách đến tham quan, trải nghiệm. Nhiều hoạt động trong khuôn khổ chương trình như lễ hội kích cầu du lịch và đồ uống không cồn, chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố với sự tham gia của khoảng 3.000 người. Đặc biệt, vào buổi tối, khá đông người đến tham quan gian hàng để tìm hiểu, “săn” tour giá rẻ đã tạo nên không khí sôi động.
Dự báo về thị trường du lịch nội địa trong các tháng cuối năm, ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch nhận định: “Thị trường du lịch nội địa có thể tăng 95% trong các tháng cuối năm. Người Việt có thể đi nước ngoài lên tới 16 triệu lượt khách, và thị trường này năm nay do ảnh hưởng bởi Covid-19 sẽ quay về du lịch nội địa”.
Để đáp ứng nhu cầu này, theo các chuyên gia du lịch, cần tăng cường các hội chợ sản phẩm kích cầu du lịch chuyên biệt, qua đó giúp các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch có thể phối hợp và đưa ra nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, giá thành tốt hơn như việc kết hợp của các hãng hàng không, lữ hành, khách sạn, dịch vụ du lịch…
NAM BÌNH