Tấm gương người giáo viên tận tụy với nghề

Chia sẻ

“Yêu người bao nhiêu ta càng yêu nghề bấy nhiêu”- lời hát ấy là tâm tình của biết bao thầy cô giáo. Cô giáo Nguyễn Thị Minh Hải ở trường THCS Sơn Tây cũng không ngoại lệ.

Đã hơn 30 năm đứng trên bục giảng, hình ảnh cô giáo Hải sôi nổi, nhiệt tình, miệng nói, tay làm, tươi cười, hăng hái... luôn in đậm trong tâm trí biết bao đồng nghiệp cùng các thế hệ phụ huynh, học sinh...

Cô Hải và học sinh tại buổi Tổng kết và trao giải cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 48 (năm 2019)Cô Hải và học sinh tại buổi Tổng kết và trao giải cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 48 (năm 2019)

Người giáo viên chưa bao giờ ngừng sáng tạo

Tốt nghiệp trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội khóa 1985 – 1988 với tấm bằng loại giỏi, cô Nguyễn Thị Minh Hải đã từng công tác tại trường phổ thông cơ sở Viên Sơn B (Sơn Tây), sau đó là trường THCS Sơn Tây. Dù ở ngôi trường nào, trong suốt sự nghiệp của mình, trong vai trò tổng phụ trách, vai trò nhà giáo, cô giáo Nguyễn Thị Minh Hải vẫn không ngừng sáng tạo, luôn tích cực đổi mới các hoạt động phong trào để thu hút thế hệ trẻ vào những hoạt động tập thể, đem đến cho các em những sân chơi trí tuệ, khát khao thể hiện và khám phá “học mà vui, vui mà học”.

Cô Hải luôn được các em học sinh yêu quý như người mẹ thứ hai của mìnhCô Hải luôn được các em học sinh yêu quý như người mẹ thứ hai của mình

Dưới sự dẫn dắt của cô tổng phụ trách tài năng và tâm huyết Nguyễn Thị Minh Hải, đội tuyên truyền măng non của nhà trường liên tục đạt giải Xuất sắc, giải Nhất, giải Nhì trong các hội thi tuyên truyền sách, tuyên truyền phòng chống ma túy cấp thị xã, cấp tỉnh, thành phố, liên hiệp đồng bằng sông Hồng. Cô tổng phụ trách đã khéo léo kết hợp với giáo viên chủ nhiệm, vận động giáo viên dạy các môn năng khiếu cùng tham gia tổ chức các hoạt động tập thể giúp các em học sinh giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi sau giờ học bằng các trò chơi, các chương trình tích hợp liên môn dưới hình thức thơ, ca, nhạc họa... các tiết sinh hoạt dưới cờ luôn đổi mới, hấp dẫn thu hút học sinh. Công việc đầy khó khăn, vất vả nhưng không ít niềm vui, niềm tự hào ấy, cô giáo Nguyễn Thị Minh Hải đã được vinh dự đón nhận 8 bằng khen của Trung ương Đoàn về thành tích xuất sắc trong công tác đội và phong trào thanh thiếu nhi. Ngoài ra, cô còn được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) tặng Bằng khen “Lao động giỏi cấp tỉnh”, Giấy khen “Lao động giỏi cấp ngành”, “Tổng phụ trách giỏi cấp tỉnh”. Năm 1996, cô giáo Hải là một trong 3 thành viên của tỉnh Hà Tây (cũ) tham dự liên hoan Tổng phụ trách thiếu nhi giỏi toàn quốc tại thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2000, cô được tham dự Đại hội thanh niên tiên tiến toàn quốc tại thành phố mang tên Bác.

Dù tâm huyết và dành nhiều thời gian, công sức cho công tác đội và phong trào thanh thiếu nhi, cô giáo Nguyễn Thị Minh Hải vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một giáo viên gắn bó với công việc, đam mê nghề giáo. Cô không ngừng tự học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Cô tích cực dự giờ đồng nghiệp để rút kinh nghiệm cho giờ dạy của bạn, của mình, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy. Nhiều năm, cô được công nhận là lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua. Năm học 2011 – 2012, cô Hải đạt giải Nhất hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thị xã, giải Ba hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố.

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Hải: Dù ở vị trí công tác nào cũng luôn hết lòng vì học sinh thân yêu.Cô giáo Nguyễn Thị Minh Hải: Dù ở vị trí công tác nào cũng luôn hết lòng vì học sinh thân yêu.

Không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, cô giáo Nguyễn Thị Minh Hải còn tích cực, sáng tạo làm đồ dùng dạy học để nâng cao hiệu quả giờ dạy và giúp học sinh vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn đời sống. Cô đã được giải C trong triển lãm – thi đồ dùng dạy học tự làm ngành giáo dục đào tạo Hà Nội. Luôn tìm tòi, đổi mới trong soạn giảng, đúc rút kinh nghiệm thực tiễn để có kết quả cao trong hoạt động chuyên môn, cô Hải có nhiều đề tài sáng kiến kinh nghiệm cấp thị xã và có đề tài sáng kiến được hội đồng khoa học ngành Giáo dục Đào tạo Hà Nội xếp loại C. Cô luôn là người ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi môn Công Nghệ của nhà trường, của thị xã và nhiều năm có học sinh đạt giải cao cấp thị xã và thành phố. Năm 2013, cô Hải được nhận giấy khen về thành tích thực hiện tốt phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” của Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây.

Yêu thương học sinh, thấu hiểu đồng nghiệp

Nhiều năm liền cô giáo Nguyễn Thị Minh Hải hoàn thành xuất sắc công tác chủ nhiệm. Ở lớp chủ nhiệm nào, cô cũng tận tình, tâm lý và yêu thương học sinh. Cô luôn nắm chắc hoàn cảnh gia đình của học sinh thông qua trao đổi thường xuyên với phụ huynh, thăm gia đình, tìm hiểu tâm lý học sinh. Năm học 2018 – 2019, lớp cô chủ nhiệm có học sinh Bách hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ đều đã mất, em phải ở cùng bác. Cô đã tìm hiểu hoàn cảnh và động viên em học tập. Việc làm của cô được sự ủng hộ nhiệt tình của các thầy cô giáo trong trường và các nhà hảo tâm nên em Bách luôn cảm thấy mình được sống trong tình yêu thương của gia đình, thầy cô và sự quan tâm của xã hội. Em đã nỗ lực học tập và đạt được kết quả học tập cao. Tâm lý, cởi mở, chia sẻ với những tâm tư của học sinh, đặc biệt là ở lứa tuổi các em đang phát triển tâm sinh lý, cô Hải luôn được các em học sinh của các khóa học yêu quý như người mẹ thứ hai của mình.

Cô giáo Minh Hải luôn được đồng nghiệp, các thế hệ học trò tin yêuCô giáo Minh Hải luôn được đồng nghiệp, các thế hệ học trò tin yêu.

Đối với học sinh là thế, đối với đồng nghiệp, với vai trò Chủ tịch công đoàn trường THCS Sơn Tây, cô giáo Hải luôn gần gũi với giáo viên, nhân viên của nhà trường, hiểu tâm tư, nguyện vọng của anh chị em, làm tốt công tác động viên, khích lệ để tạo không khí thi đua sôi nổi và tinh thần đoàn kết, gắn bó tương trợ lẫn nhau mang lại niềm vui, sự gắn kết yêu thương trong một mái ấm gia đình. Cô Hải đã góp phần công sức không nhỏ để công đoàn trường THCS Sơn Tây trưởng thành, vững mạnh và được tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng cờ thi đua, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tặng bằng khen.

Dù bận rộn với biết bao công việc vừa chuyên môn, vừa kiêm nhiệm nhưng cô giáo Nguyễn Thị Minh Hải rất tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện. Những năm gần đây, cô luôn tham gia hoạt động “Hiến máu nhân đạo” do Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây tổ chức để từ đó giúp cho các công đoàn viên hiểu đúng, hiểu rõ ý nghĩa cao đẹp của hoạt động hiến máu tình nguyện. Bằng việc làm cụ thể và những lời chia sẻ chân tình, sâu sắc, cô đã tuyên truyền vận động trên 60% công đoàn viên tham gia hiến máu. Bên cạnh đó, cô giáo Hải còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn.

Cô giáo Minh Hải có gia đình đầm ấm, hạnh phúc, các con thành đạtCô giáo Minh Hải có gia đình đầm ấm, hạnh phúc, các con thành đạt.

Hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, cô giáo Nguyễn Thị Minh Hải còn dành nhiều thời gian chăm sóc cho tổ ấm gia đình, cùng chồng nuôi dạy hai con trai khôn lớn. Các con của cô đều thành đạt, tổ ấm riêng luôn tràn ngập niềm vui và rộn rã tiếng cười. Cô Hải nhiều năm liền được khen tặng danh hiệu “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”.

Tấm gương cô giáo Hải tận tụy vì học sinh thân yêu đã giúp mọi người thêm tin yêu cuộc sống, tự tin hơn vào bản thân để không ngừng phấn đấu vươn lên xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn. Những nỗ lực của cô giáo Hải đã giúp mỗi chúng ta nhận ra: Để làm tốt công việc cần có sự say mê, lòng nhiệt tình và tinh thần sáng tạo, không ngừng học hỏi.

PHẠM THỊ HINH

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.