Hà Nội: Công bố 5 giải cuộc thi thiết kế cột mốc Km 0

Chia sẻ

Tại lễ công bố kết quả cuộc thi thiết kế cột mốc Km 0, diễn ra ngày 20-7, do UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức, dưới sự bảo trợ của Hội Mỹ thuật Việt Nam, nhóm tác giả thuộc Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đã đoạt giải Nhất.

Giải Nhất của cuộc thi.Giải Nhất của cuộc thi.

Theo Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long, cuộc thi thiết kế cột mốc Km 0 thuộc Dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm nhằm tìm kiếm giải pháp thiết kế tốt nhất để xây dựng cột mốc Km 0 - một trong những hạng mục quan trọng, một điểm nhấn không gian, góp phần hoàn chỉnh không gian công cộng khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Phát động từ ngày 3-6, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình với 105 bài dự thi của các kiến trúc sư, họa sĩ, nhà thiết kế, nhà điêu khắc, các đơn vị tư vấn, sinh viên chuyên ngành kiến trúc, mỹ thuật, cho thấy tâm huyết, tình yêu của các tác giả đối với Hà Nội.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Thông, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng giám khảo đánh giá, 105 bài dự thi đa dạng về ý tưởng và giải pháp. Hội đồng đánh giá cao những ý tưởng độc đáo, giải pháp mới, ngôn ngữ tạo hình hiện đại, sử dụng công nghệ cao. Đặc biệt, những bài thi được lựa chọn để trao giải là những thiết kế chú trọng đến tính bền vững và khả thi trong xây dựng, vận hành, cùng sự hòa nhập với cảnh quan xung quanh trong không gian hồ Hoàn Kiếm.

Hội đồng giám khảo đã chấm chọn và công bố 5 giải của cuộc thi, gồm 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba, 2 giải Khuyến khích.

Thiết kế đoạt giải Nhất là của nhóm tác giả Phạm Trung Hiếu, Phạm Thái Bình, Vũ Bình Minh, Phạm Huy Đông, Nguyễn Đăng Hải (Hà Nội) có tên "Cổng ánh sáng", nằm ở vị trí sân trước Tượng đài Lý Thái Tổ. Theo nhận xét của Hội đồng giám khảo, thiết kế này có ý tưởng sáng tạo, độc đáo, thể hiện tính bền vững, gần gũi và khả thi.

Biểu tượng Km 0 đặt trên mặt sân với ngôn ngữ tạo hình hiện đại, tối giản nhưng tinh tế, phù hợp với không gian cảnh quan quảng trường trước khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ. Thiết kế sử dụng công nghệ cao, hiện đại trong các kịch bản tạo hình chiếu sáng tăng ý nghĩa và hiệu quả thị giác cho cột mốc Km 0.

Giải Nhì của cuộc thi.Giải Nhì của cuộc thi.

Giải Nhì thuộc về tác giả Nguyễn Hoàng Huy (Đà Nẵng) với thiết kế đặt tại khu vực ngã tư phố Đinh Tiên Hoàng - Hàng Khay (vị trí đang đặt đồng hồ hoa Thụy Sĩ). Thiết kế tạo hình biểu tượng Km 0 đơn giản, mạch lạc, dễ nhận biết nên phù hợp với đại chúng, tạo được hiệu quả thẩm mỹ. Biểu tượng được thiết kế nổi, đáp ứng công năng cột mốc Km 0, tạo điểm nhấn rõ ràng trong không gian và ít tác động đến cảnh quan.

Giải Ba thuộc về tác giả Đoàn Thanh Hà (Hà Nội), thiết kế đột phá ở vị trí tự đề xuất là mặt nước hồ Hoàn Kiếm. Thiết kế mang tính hiện đại, lãng mạn, hấp dẫn tuy nhiên khó khả thi.

Hai giải Khuyến khích thuộc về tác giả Nguyễn Quang Huy và Phan Đăng Khoa (Hà Nội) với thiết kế tại vị trí khu vực ngã tư phố Đinh Tiên Hoàng - Hàng Khay và tại sân trước Tượng đài Lý Thái Tổ. Theo Ban tổ chức, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức lễ trao giải cho các tác giả đoạt giải, trưng bày các phương án thiết kế tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, đồng thời phấn đấu xây dựng phương án được chọn trong năm 2020.

 YÊN NGA/HNM

Theo http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Van-hoa/973294/ha-noi-cong-bo-5-giai-cuoc-thi-thiet-ke-cot-moc-km-0

Tin cùng chuyên mục

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

(PNTĐ) - Lọt vào top 25 Hoa hậu Thế giới Việt Nam và là Hoa hậu tuổi teen châu Á năm 2019, nhưng Phan Anh Thư không bước chân vào làng giải trí mà theo đuổi con đường hội họa, trở thành họa sĩ trẻ. Cô từng chia sẻ: "Tôi nghĩ mình có nhiều con đường để đạt được mục đích sau cùng. Tuy nhiên con đường tôi cảm thấy tốt nhất, hạnh phúc nhất là vẽ tranh, làm việc góp sức cho cộng đồng".
Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

(PNTĐ) - Từ 20-25/4/2024, 100 tác phẩm hội hoạ đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến sẽ được trưng bày tại triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm: 100 tác phẩm nghệ thuật từ họa sĩ Văn Chiến”. Đây không chỉ là một triển lãm sưu tầm các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật như thông thường, mà còn là buổi triển lãm được đúc kết từ khát vọng tôn vinh di sản nghệ thuật của cha, cũng như gìn giữ giá trị văn hoá.
Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024, nhân dịp bộ sách "Thưởng thức triết học" ra mắt độc giả Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng và Viện Pháp tại Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu và ra mắt bộ sách với chủ đề "Mỗi đứa trẻ là một triết gia".