Thời gian học tập, nghỉ hè của học sinh trường tư thục: Mong được tự chủ

Chia sẻ

Thông tin nhận được sự quan tâm của dư luận trong những ngày qua là dự kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc điều chỉnh Khung kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 theo hướng tăng thời gian nghỉ hè, các trường không được tổ chức dạy học trước ngày khai giảng.

Đây là mong muốn của nhiều học sinh, song cũng có nhiều ý kiến băn khoăn cho rằng, không cần thiết quy định cứng, nhất là với các trường tư thục, mà nên để các trường tự chủ triển khai căn cứ vào nhu cầu của học sinh.Năm học 2020-2021, các trường học trên cả nước sẽ đồng loạt khai giảng vào ngày 5-9-2020. Ảnh: Zing.Năm học 2020-2021, các trường học trên cả nước sẽ đồng loạt khai giảng vào ngày 5/9/2020. (Ảnh: Zing). 

Học sinh được nghỉ hè dài hơn

Ông Phạm Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Bộ đang xây dựng dự thảo Quyết định ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục quy định thống nhất trên cả nước thời gian khai giảng năm học 2020-2021 là ngày 5-9-2020; các nhà trường không được tổ chức dạy học trước ngày khai giảng và chỉ được tập trung học sinh sớm nhất từ ngày 1-9-2020.

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục rà soát để tinh giản nội dung dạy học, điều chỉnh thời gian thực học cho cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông từ 37 tuần như hiện nay xuống còn 35 tuần. Học sinh và giáo viên sẽ được tăng thời gian nghỉ hè.

Như vậy, so với Quyết định số 2071/QĐ-BGDĐT ngày 16-6-2017 ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên áp dụng từ năm học 2017-2018 và đang có hiệu lực thi hành, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những dự kiến điều chỉnh đáng kể.

Theo quy định hiện hành, thời gian tổ chức khai giảng vẫn được chốt cố định là ngày 5-9 hằng năm, song các nhà trường được phép tựu trường, đón học sinh từ ngày 1-8, sớm hơn dự kiến hiện nay 1 tháng. Quyết định số 2071/QĐ-BGDĐT cũng không có nội dung quy định các trường không được tổ chức dạy học trước ngày khai giảng.

Vì vậy, thực tế từ năm học 2017-2018 đến nay, hầu hết học sinh đều chỉ có 2 tháng nghỉ hè. Nếu quy định mới được áp dụng, năm học 2020-2021, học sinh sẽ có 3 tháng nghỉ hè.

Bà Lê Thị Quỳnh Chi, số 54, phố Kim Ngưu (quận Hai Bà Trưng) cho rằng: "Có thêm thời gian nghỉ hè là mong muốn của nhiều gia đình và học sinh. Tuy nhiên, thực tế có nhiều gia đình lại gặp khó khăn, vì không có điều kiện để chăm sóc, quản lý con trong hè. Những người có con ở độ tuổi tiểu học thì cần nơi để trông giữ; các ông bố, bà mẹ có con lớn hơn thì muốn nhờ thầy, cô quản lý, hỗ trợ con học tập để đáp ứng yêu cầu của các kỳ thi. Nếu bây giờ có quy định bắt buộc chỉ được đón học sinh từ ngày 1-9, có lẽ nhiều gia đình sẽ khó xoay sở".

Cần sự linh hoạt

Mong muốn được tự chủ, linh hoạt trong kế hoạch tổ chức dạy học là ý kiến của các trường tư thục trên địa bàn Hà Nội. Ông Hoàng Hữu Niềm, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Kinh Đô (huyện Đông Anh) cho rằng, việc tăng quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của các cơ sở giáo dục đã được nêu rõ tại Nghị quyết số 29-NQ/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Hệ thống trường tư thục được xây dựng và phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của học sinh, nhất là khi mạng lưới trường công lập chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Vì vậy, cần có động lực để các trường phát triển.

Cũng theo ông Hoàng Hữu Niềm, việc ban hành quy định giảm thời lượng học, tăng thời gian nghỉ hè cho học sinh là phù hợp, song cần có sự linh hoạt. Các trường tư thục hoạt động theo quy luật cung - cầu, phát triển được là từ nhu cầu của phụ huynh, học sinh. Các nhà quản lý chỉ nên đưa ra khung quy định chung.

Ví dụ, cấp trung học cơ sở thực hiện thời gian thực học 35 tuần, việc triển khai các hoạt động khác với quỹ thời gian ra sao, nên tạo điều kiện cho các trường thực hiện linh hoạt căn cứ theo nhu cầu của học sinh và sự thỏa thuận với phụ huynh.

Đồng tình với việc nên để các trường tư thục linh hoạt trong việc thực hiện Khung kế hoạch thời gian năm học, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Hà Thành (quận Bắc Từ Liêm) Nguyễn Viết Cẩn cho rằng, cơ quan quản lý chỉ nên giám sát chất lượng và việc thực hiện quy chế công khai, các quy định khác của pháp luật. Cách thức này vừa tạo động lực để các trường tư thục phát triển, vừa có thể đáp ứng nhu cầu xã hội.

Phản hồi mới đây về vấn đề này, thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định: Năm học 2020-2021, các trường tư thục vẫn thực hiện quy định theo Thông tư số 13/2011/TT-BGDĐT ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học loại hình tư thục.

Theo đó, trường phổ thông tư thục được tự chủ có trách nhiệm thực hiện chương trình giáo dục, kế hoạch dạy học và kế hoạch thời gian năm học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trường phổ thông tư thục phải bảo đảm việc dạy đủ và đúng tiến độ chương trình cho cấp học, lớp học.

Riêng trường phổ thông tư thục ở cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông được bổ sung thời gian học tập không quá 4 tuần/năm ngoài quy định đối với trường phổ thông công lập cùng cấp học, nhưng không thu thêm học phí cho thời gian học bổ sung.

Về thời gian học tập và nghỉ hè năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường tư thục báo cáo sở giáo dục và đào tạo địa phương về thời gian tập trung học sinh đến trường, song cần lưu ý dành thời gian cho học sinh được nghỉ hè trong bối cảnh kết thúc năm học 2019-2020 muộn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

 THỐNG NHẤT/HNM

Theo http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Giao-duc/973124/thoi-gian-hoc-tap-nghi-he-cua-hoc-sinh-truong-tu-thuc-mong-duoc-tu-chu

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội quan tâm chăm lo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Hà Nội quan tâm chăm lo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

(PNTĐ) - Quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc, chính sách dân tộc, Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội đặc biệt quan tâm, luôn xác định việc thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, trong đó Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN), giai đoạn 2021-2025 được xác định là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng.
Kỳ 3: Xác lập mô hình tăng trưởng mới

Kỳ 3: Xác lập mô hình tăng trưởng mới

(PNTĐ) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV của Đảng đã đề ra mục tiêu "phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) bình quân cho giai đoạn 2026-2030 từ 10%/năm trở lên". Đồng thời cũng chỉ rõ: "Xác lập mô hình tăng trưởng mới, cơ cấu lại nền kinh tế, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực chính".
Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bằng bình đẳng giới

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bằng bình đẳng giới

(PNTĐ) - Sáng ngày 25/11, tại Hà Nội, hơn 100 đại biểu, đại diện các Bộ ngành, Tổ chức quốc tế, Hiệp hội, hội doanh nhân nữ, các doanh nghiệp đã ký cam kết ủng hộ các Nguyên tắc Trao quyền cho phụ nữ (WEPs) và các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đã cùng tham dự Hội thảo nhằm chia sẻ và thảo luận các xu hướng mới về bình đẳng giới trong kinh doanh và thực hành mua sắm có trách nhiệm giới (GRP), qua đó tăng cường năng lực cạnh tranh, thúc đẩy kết nối thị trường cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và doanh nghiệp có trách nhiệm giới (GREs).
Tầm nhìn của top 10 nữ doanh nhân giàu nhất thế giới

Tầm nhìn của top 10 nữ doanh nhân giàu nhất thế giới

(PNTĐ) - Khởi nguồn từ ý tưởng đơn giản: Thiết kế cần trở nên dễ dàng, ai cũng có thể tiếp cận, Canva nay đã trở thành công cụ toàn cầu phục vụ hàng triệu người dùng, định nghĩa lại cách con người thực hiện các dự án sáng tạo. Đứng sau thành tựu đó là Melanie Perkins – nữ doanh nhân Úc, người góp mặt trong top 10 nữ doanh nhân giàu nhất thế giới nhờ tầm nhìn táo bạo và bền bỉ.
Biến nỗi đau thành nguồn sáng

Biến nỗi đau thành nguồn sáng

(PNTĐ) - Không chỉ dạy cách bật âm hay luyện phát âm, cô Trần Thị Minh Hải (Chủ nhiệm chương trình I Love My Voice (Luyện Giọng nói) trong một lớp học cho trẻ tự kỉ ở Thanh Xuân, Hà Nội) còn dạy cho nhiều người khuyết tật cách lắng nghe, cảm nhận và kết nối với cuộc sống bằng chính trái tim. Hành trình âm thầm của cô là minh chứng cho sức mạnh của lòng nhân ái - nơi một người phụ nữ bình thường đã biến nỗi đau thành nguồn sáng cho những mảnh đời yếu thế.