Cảnh báo lừa đảo combo du lịch qua mạng

Chia sẻ

“Ăn theo” chương trình kích cầu du lịch, lợi dụng sự quan tâm của người dân với các hoạt động du lịch, một số đối tượng đã trà trộn rao bán các combo, vé máy bay, phòng khách sạn tại các khu nghỉ dưỡng với giá rẻ nhưng chất lượng kém nhằm chiếm đoạt tiền của du khách.

Một quảng cáo rao bán combo giá rẻ có dấu hiệu nghi ngờ trên mạng xã hộiMột quảng cáo rao bán combo giá rẻ có dấu hiệu nghi ngờ trên mạng xã hội

Tưởng rẻ hóa… mất

Từ hơn một tháng trở lại đây, trên nhiều hội nhóm bán hàng, bán tour du lịch trực tuyến liên tục xuất hiện cảnh báo của các nạn nhân về việc mua combo du lịch, phòng khách sạn được quảng cáo là “ngon, bổ, rẻ” nhưng sau khi người mua chuyển khoản đặt cọc, người bán đột nhiên biến mất.

Cuối tháng 6, qua một nhóm bán combo du lịch trên mạng xã hội, chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết ở phố Văn Cao, quận Ba Đình bị hấp dẫn bởi combo du lịch Nha Trang ở khách sạn 5 sao, bay vào giờ đẹp của hãng Hàng không quốc gia được rao bán với giá 2 triệu đồng/người cho 3 ngày 2 đêm. Trao đổi và thỏa thuận với người bán combo qua tính năng chat (nói chuyện) trên mạng xã hội facebook cá nhân, chị Tuyết đồng ý đặt mua 4 combo cho các thành viên trong gia đình. Để làm tin, người bán chụp ảnh chứng minh thư gửi qua chat, yêu cầu khách hàng chuyển khoản toàn bộ chi phí là 8 triệu đồng rồi sẽ xuất mã code vé máy bay và phòng khách sạn. Tuy nhiên, khi tiền được chuyển đi gần 2 ngày, người bán không chuyển được code vé và phòng. Nghi ngờ, chị Tuyết liên tục giục thì người bán hủy bỏ kết bạn, chặn trang facebook cá nhân, điện thoại không liên lạc được. Biết mình bị lừa nhưng chị Tuyết không thể làm gì được vì không có hợp đồng, tất cả chỉ là giao dịch, trao đổi qua mạng.

Chị Ngọc Anh ở Ngọc Thụy, quận Long Biên cũng là nạn nhân khi ham mua combo du lịch được chào bán với giá rẻ. Theo yêu cầu của người bán, chị Ngọc Anh đã chuyển khoản thanh toán 6 triệu đồng cho 2 combo du lịch đi Quy Nhơn. Sau khi thực hiện xong giao dịch, người bán lại yêu cầu khách hàng chuyển tiền lại 1 lần nữa để “đảm bảo đúng quy trình thanh toán của công ty” thì mới được xuất vé và mã phòng. Số tiền chuyển lần 2 này sẽ được hoàn trả người mua sau 15 phút. Nghi ngờ bị lừa, chị Ngọc Anh yêu cầu người bán giải thích và làm rõ quy trình thanh toán của công ty thì không nhận được câu trả lời thỏa đáng kèm theo hành động khóa facebook, tắt điện thoại cùng lời thách đố “báo công an”. Chuyến đi Quy Nhơn đã không thành hiện thực, chị Ngọc Anh còn mất thêm 6 triệu.

Thận trọng khi giao dịch qua mạng

Ngày 17/7 vừa qua, đồng loạt hàng chục hàng chục khách hàng và cả những người tham gia bán combo du lịch giá rẻ cho một phòng vé máy bay có tên là Anh Anh tại phố Núi Trúc, quận Ba Đình đã tố cáo phòng vé có dấu hiệu lừa đảo hàng tỷ đồng của khách hàng.

Theo phản ánh của khách hàng, phòng vé này rao bán combo du lịch Hà Nội - Nha Trang 4 ngày 3 đêm có giá là 2,650 triệu đồng/người, di chuyển bằng máy bay của Vietnam Airlines và ở khách sạn cao cấp. Một khách hàng có tên là N.Q.Chi đã đến tận trụ sở phòng vé, ký hợp đồng mua 4 combo giá trị 11,4 triệu đồng qua một nhân viên bán hàng của phòng vé. Gần đến ngày bay, không thấy bên bán gửi code vé máy bay, mã phòng khách sạn, N.Q.Chi mới liên lạc với nhân viên trực tiếp bán combo cho mình thì cả người bán lẫn người mua mới té ngửa khi không thể nào liên hệ với chủ phòng vé. Nhân viên bán hàng thừa nhận không có đủ tiền để hoàn trả lại số tiền cho N.Q.Chi.

Vụ việc liên quan đến phòng vé Anh Anh hiện đang được tiếp tục làm rõ nhưng cho thấy, thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng ngày càng tinh vi. Anh Nguyễn Triệu Hùng – một đại lý bán tour du lịch có trụ sở tại Trung Văn, quận Nam Từ Liêm chia sẻ: hình thức bán combo du lịch ngày càng phát triển nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cho khách hàng, nhất là thời gian gần đây. Combo được rao bán qua mạng, người mua và người bán kết nối với nhau cũng qua mạng, đúng là tiện lợi nhưng mạng đôi khi cũng rất ảo để các đối tượng lợi dụng lừa đảo.

Với những giao dịch thế này, người mua không nên thanh toán qua tài khoản cá nhân một cách vội vàng, chỉ nên chuyển khoản qua tài khoản công ty; tốt nhất nên đến tận nơi thanh toán. Trước đó nên tìm hiểu kỹ về đăng ký kinh doanh, trụ sở công ty, tìm hiểu trang mạng xã hội cá nhân của người bán; đối chiếu ngược với các đơn vị cung ứng dịch vụ như khách sạn, hãng vận chuyển để xem đơn vị bán hàng cho mình có phải là đối tác thường xuyên và uy tín của họ không. Tất cả những thông tin trên đều rất sẵn, dễ kiểm chứng chỉ qua một cuộc điện thoại.

THẢO NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục

 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.