Đẹp - độc nhưng đừng quá xa lạ

Chia sẻ

Thời điểm kết thúc năm học cũng là lúc các bạn học sinh, sinh viên cuối cấp cùng nhau chụp ảnh kỷ yếu, lưu giữ những khoảnh khắc, kỷ niệm đẹp bên nhau một thời trước khi chia tay. Ảnh kỷ yếu thể hiện cá tính, sự sáng tạo của các bạn trẻ đáng khích lệ, tiếc rằng có những ý tưởng chụp hình chưa phù hợp.

“Loạn” chụp ảnh kỷ yếu

Thời học sinh luôn đáng nhớ nhất trong cuộc đời mỗi người và ảnh kỷ yếu là “đặc sản” để lưu giữ những kỷ niệm đẹp đó. Để có bộ ảnh ấn tượng và đáng nhớ, các bạn trẻ thường lên ý tưởng từ rất sớm. Việc thống nhất được ý tưởng cũng như địa điểm chụp kỷ yếu là điều khiến các bạn trẻ “đau đầu”.

Địa điểm chụp ảnh kỷ yếu phổ biến mà các bạn trẻ hiện nay lựa chọn vẫn là sân trường, giảng đường, lớp học, ký túc xá - nơi những người bạn gắn bó, có những kỷ niệm đáng nhớ bên nhau. Nơi đó có những người thầy cô yêu mến, những chỗ ngồi, góc sân trường, hoa phượng hay những cây hoa bằng lăng tím ngắt.

Nhiều bộ ảnh kỷ yếu quá cầu kỳ, lấy cảm hứng từ phim Diệp Vấn. Ảnh: InternetNhiều bộ ảnh kỷ yếu quá cầu kỳ, lấy cảm hứng từ phim Diệp Vấn. (Ảnh: Internet)

Các bạn trẻ ở Thủ đô có thêm địa điểm yêu thích là Văn Miếu Quốc Tử Giám - trường đại học đầu tiên của Việt Nam, hay Hoàng thành Thăng Long cổ kính. Bên cạnh đó, các bạn trẻ cũng lựa chọn các địa điểm có khung cảnh đẹp như Hồ Gươm, vườn hoa Nhật Tân - bãi đá sông Hồng... để có không gian đẹp, mơ mộng.

Nếu như trước đây, những bộ hình kỷ yếu được thực hiện với ý tưởng hài hước “nhất quỷ nhì ma” và trang phục là áo dài với nữ và sơ mi trắng, quần âu với các bạn nam, thì hiện giờ, các bạn trẻ ngày càng có nhiều ý tưởng táo bạo về trang phục cũng như phong cách thể hiện.

Dạo một vòng các bộ ảnh kỷ yếu thấy rằng đúng là “mỗi lớp một phách”, các bạn trẻ cố gắng đào sâu suy nghĩ quyết tìm ra mọi loại ý tưởng để có những bộ ảnh kỷ yếu độc - lạ, không đụng hàng. Các bạn không ngại ngần "thử" những ý tưởng chụp ảnh kỷ yếu theo trào lưu "hot" ở từng thời điểm, thậm chí hóa thân thành các nam - nữ sinh Hàn Quốc, Nhật Bản, hay phong cách kỷ yếu "ma mị" như Harry Potter, phong cách võ thuật như Diệp Vấn, Bến Thượng Hải… Nhiều bộ ảnh kỷ yếu khiến người xem giật mình vì không tin nổi đó là học sinh, khi các em “thoát” bộ đồng phục đáng yêu để biến thành những cô gái chàng trai cực kỳ sexy, ăn mặc hở hang, trở thành những nhân vật xã hội đen, tay chơi… Người lớn xem những bộ ảnh này cũng thấy “toát mồ hôi”.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những điều đáng khen ngợi. Cách đây chưa lâu, bộ ảnh kỷ yếu lấy ý tưởng từ cổ phục Việt Nam chụp tại đền Trần của học sinh lớp 12 chuyên Pháp trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) đã khiến cộng đồng mạng vừa ngưỡng mộ, vừa “ghen tỵ”. Bộ ảnh được đăng tải trên các diễn đàn mạng và nhận được hàng nghìn lượt like, share, bình luận. Một số bộ ảnh kỷ yếu của các bạn học sinh Hà Nội mặc áo the khăn xếp, váy áo mớ ba mớ bảy cũng khá thú vị. Những bộ ảnh này nhận được khá nhiều lời khen từ cộng đồng mạng.

Đẹp - độc nhưng đừng  quá xa lạ - ảnh 2

Cũng rất thú vị là năm nay có một số bộ ảnh đã chọn hóa thân vào các nhân vật trong các tác phẩm văn học Việt Nam như Lão Hạc, Chí Phèo, Thị Nở, chị Dậu, Xuân tóc đỏ… Không chỉ cầu kỳ trong việc chuẩn bị trang phục, các bạn trẻ còn cố gắng tái hiện lại nội dung câu chuyện và tính cách nhân vật lưu lại những kỷ niệm gắn bó một thời với thầy cô cùng những tác phẩm văn học Việt. Đây cũng là những bộ ảnh được lan toả nhiều nhất như “tấm gương” cho các bạn học sinh học tập.

Đẹp nhưng đừng quá xa lạ

Để có những bộ ảnh càng đẹp, độc đáo thì chi phí đầu tư thực hiện cũng không ít. Thông thường, chi phí thuê nhiếp ảnh, trang phục, make up, địa điểm… dao động từ 250.000 - 500.000 đồng/mỗi người. Những ý tưởng cầu kỳ hơn hoặc chụp ảnh kỷ yếu kết hợp du lịch những địa điểm nổi tiếng như Sa Pa (Lào Cai), Mộc Châu (Sơn La), Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Ba Vì (Hà Nội)… sẽ tốn kém tiền triệu.

Không phải ai cũng có điều kiện khá giả và đôi khi chụp ảnh kỷ yếu độc - lạ là “cuộc chơi” tốn kém của những bạn con nhà giàu. Có lúc, việc lưu giữ kỷ niệm tuổi trẻ cũng không còn đơn giản khi các thành viên trong lớp có sự bất đồng, mất đoàn kết khi không thỏa thuận được địa điểm, trang phục, ý tưởng và không có sự tình nguyện tham gia cùng nhau.

Cách đây chưa lâu, mạng xã hội xôn xao lan truyền một clip về một nữ sinh lớp 12 tại Vĩnh Phúc đã khóc nức nở khi thuyết phục các bạn trong lớp chụp ảnh kỷ yếu. Cụ thể, nữ sinh khóc nức nở thuyết phục bạn bè: “Chỉ chụp với nhau một kiểu ảnh, ai mà chẳng thương bố mẹ, nhưng mà chúng mình cũng xin bố mẹ để được học đại học, để có 4 năm thanh xuân, bây giờ chỉ có 360 nghìn thôi, cả lớp muốn chụp với nhau kiểu ảnh, không ai muốn phải gào lên, năn nỉ các cậu để các cậu đi cả. Đi hay không là ở trong tim các cậu, các cậu có tình cảm với lớp hay không”.

Ảnh kỷ yếu của học sinh lớp 12 Pháp trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) được yêu thích. 	Ảnh: InternetẢnh kỷ yếu của học sinh lớp 12 Pháp trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) được yêu thích. (Ảnh: Internet)

Với mặt bằng chung các em học sinh, số tiền chụp ảnh kỷ yếu khoảng 250.000 - 500.000 đồng không quá lớn nhưng với một số gia đình còn khó khăn, đó cũng không phải số tiền nhỏ. Hơn nữa, mục đích chính của việc chụp hình kỷ yếu là lưu giữ những kỷ niệm đẹp tuổi học trò nên các bạn trẻ cũng cần cân nhắc tính toán để tránh lãng phí.

Cùng với đó, thực tế cũng có nhiều vấn đề bật cập liên quan tới việc chụp ảnh kỷ yếu của các bạn học sinh, sinh viên hiện nay. Vấn đề an toàn khi chụp ảnh kỷ yếu luôn là điều khiến người lớn lo lắng vì không ít các em học sinh tới những nơi nguy hiểm như leo núi, lội suối… để có những bức hình độc đáo.

Nhiều nhóm các bạn trẻ lựa chọn những chủ đề thiếu đi sự trẻ trung, trong sáng như chụp hình theo phong cách kinh dị, mô phỏng đời sống sang chảnh, diện trang phục sexy… Trong quá trình chụp ảnh, nhiều bạn học sinh tạo dáng phản cảm, thân mật, vui chơi quá đà, không phù hợp với lứa tuổi học trò. Ý tưởng chụp hình theo phong cách Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản… mới mẻ nhưng cũng không được khuyến khích vì xa lạ với đời sống và văn hóa Việt.

Chia sẻ về vấn đề này, cô Nguyễn Thanh - giáo viên trường THCS ở Long Biên, Hà Nội, cho biết: “Chụp ảnh kỷ yếu là nhu cầu thiết thực của các em học sinh. Vì đã có khoảng thời gian gắn bó bước sang một giai đoạn mới của cuộc đời, nên hầu hết các em đều muốn chụp hình kỷ yếu, giúp lưu giữ những kỷ niệm để sau này nhớ về nhau. Thông thường, các em thuê trọn gói, chụp ở trường, có các thầy cô và ghi lại những khoảnh khắc vui vẻ và cảm động. Tôi thích nhìn các em như vậy, hồn nhiên như chính các em thường ngày. Áo trắng, hoa phượng đỏ, bàn ghế, lớp học, thầy cô… sẽ mãi mãi là những ký ức trong trẻo mà ai cũng muốn lưu giữ”.

Cô Thanh chia sẻ thêm, những lớp có điều kiện sẽ đi dã ngoại và thuê ê-kíp chụp cầu kỳ hơn. “Ý tưởng sáng tạo, mới mẻ, lạ lẫm nhưng thú thật tôi thấy không giống hình kỷ yếu lắm. Còn nhỏ tuổi mà một số em nữ chụp hình với váy dạ hội, hoặc cũng có nhóm mặc theo phong cách bụi bặm, kinh dị… tôi thấy không thực sự phù hợp. Nhiều lớp hiện giờ cũng chụp dựa theo ý tưởng từ các bộ phim nổi tiếng nước ngoài, riêng tôi vẫn thích và khuyên học trò của mình chụp với ý tưởng và trang phục thuần Việt” - cô Nguyễn Thanh nói.

Trước một số ý tưởng chụp ảnh kỷ yếu mang tính văn học và khơi gợi lại văn hoá truyền thống Việt Nam, các thầy cô cũng bày tỏ sự đồng tình và cổ vũ. Trẻ trung, thuần khiết, nhất quỷ nhì ma và mang tầm văn hoá, tri thức tốt mới là điều giới trẻ hiện nay cần trong văn hoá chụp ảnh kỷ yếu.

NGUYÊN VŨ

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.