Tay trắng tái hôn

Chia sẻ

Người phụ nữ tuổi trung niên tìm đến phòng tư vấn với nỗi buồn chất chứa. Bà đang phải buộc lựa chọn giữa tài sản, tình mẫu tử và hạnh phúc riêng. Cô con gái bảo, trong ba thứ đó, bà chỉ được chọn một.

Người mẹ đơn thân hết lòng vì con

Ngồi trước mặt chuyên gia tư vấn, bà lén lau nước mắt khi kể về cuộc đời của mình. Bà lấy chồng từ năm 22 tuổi, nhưng long đong chuyện con cái. Hành trình "tìm con" của vợ chồng bà phải mất gần 10 năm mới có được đứa con gái này. Bà nhớ lại những ngày tháng cấy phôi, nằm một chỗ khi trong quá trình mang thai. Nhưng lần nào phôi ổn định trong tháng đầu tiên, đến tháng thứ hai là bắt đầu có dấu hiệu hỏng thai. Phải đến lần thứ 8 cấy phôi mới thành công. Mang thai con, bà nằm suốt 9 tháng 10 ngày, chân treo ngược lên trên, chồng phục vụ cơm nước tại giường. Vất vả như vậy nhưng vợ chồng bà đều cố gắng vượt qua, miễn là có con.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Ngày đón con chào đời, vợ chồng bà tưởng như tất cả mọi hạnh phúc trên thế giới đều dồn hết về trong tổ ấm của mình. Ai cũng mừng cho họ, hai vợ chồng cứ ngỡ sau những "bĩ cực", cuộc sống từ đây là những ngày "thái lai". Nhưng khi con gái 3 tuổi, chồng bà không may bị tai nạn qua đời. Chồng mất, cuộc sống gần tưởng như khép lại đối với bà, cú sốc ấy khiến bà gục ngã. Đứa con gái ba tuổi chính là động lực để kéo bà đứng dậy trong đau khổ. Nó buộc bà phải nhanh chóng kìm nén nỗi đau để nuôi con nên người. Kể từ ngày tháng đó, bà bắt đầu đối diện với mọi sóng gió cuộc đời.

Bấy lâu nay, chồng làm trụ cột kinh tế gia đình. Mọi công việc kinh doanh của công ty đều do chồng điều hành, bà chỉ làm hậu phương. Do vậy, khi ông đột ngột mất đi, bà gần như phải học từ đầu để quán xuyến, tiếp quản công việc kinh doanh chồng để lại. Vì làm không quen, thời gian đầu, kinh doanh thua lỗ tưởng như phá sản. Nhưng nhờ người thân hết lòng giúp đỡ, bà xoay xở vực dậy dần dần. Bà chấp nhận mọi vất vả, khổ cực, mất thì cố làm lại, chỉ vì mục đích duy nhất, đó là vì con gái.

Mọi gian khổ rồi cũng dần dần qua đi, cuộc sống hai mẹ con ổn định. Công việc kinh doanh thuận lợi, bà trở thành người phụ nữ khiến nhiều người đàn ông mơ ước nối duyên. Người thân của bà cũng khuyên nhủ nên tìm chỗ dựa ở một người đàn ông để cuộc đời bớt chông chênh. Bởi tuổi bà còn trẻ, chồng mất đã lâu, việc tái hôn là hợp lý. Họ còn chủ động mai mối cho bà nhiều đám tốt. Trong đó có những người đàn ông cùng cảnh ngộ, thật lòng yêu thương bà.

Nhưng đứa con gái lại là trở ngại lớn nhất trong chuyện tái hôn của bà bấy giờ. Nó nhất quyết không cho mẹ lấy chồng, bảo rằng nếu mẹ làm điều đó thì nó sẽ bỏ nhà ra đi, hoặc là sẽ tìm đến cái chết. Một mặt, nó gây khó dễ cho tất cả những người đàn ông nào có ý định tiếp cận gần mẹ nó. Vì con, bà dằn lòng từ bỏ hạnh phúc riêng, chấp nhận làm mẹ đơn thân nuôi con khôn lớn.

- Đó là những ngày tháng tôi sống trong nỗi lo nơm nớp con bé sẽ làm điều dại dột. Dù hứa với con là sẽ không lấy chồng, nhưng nó vẫn không tin tưởng mẹ. Bạn làm ăn của tôi chủ yếu là đàn ông và con bé nghi ngờ tất cả mỗi khi thấy họ đến gần tôi. Một thời gian, công việc làm ăn của tôi trở nên bất lợi bởi con bé. Vì mỗi lần tôi ra ngoài giao dịch làm ăn với bạn hàng là nam giới, con bé lại dọa dẫm bỏ nhà đi, hoặc tự tử. Tôi không biết phải giải thích thế nào cho con hiểu. Ai cũng bảo tôi chiều con quá nên nó hư, sống ích kỷ. Tuy nhiên, tôi không còn sự lựa chọn nào khác, con là lẽ sống của tôi - bà kể.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Tuổi trẻ của bà đã trôi qua với những tháng ngày nhọc nhằn sống vì con như thế. Con bé lớn dần lên, học hành đến nơi đến chốn bù lại cho những hi sinh của bà bấy lâu nay. Rồi con bé đến tuổi lấy chồng, bà vui khi con tìm được hạnh phúc, cảm thấy mình đã làm một người mẹ thành công.

Mẹ tái hôn thì phải sang tên hết tài sản cho con gái

55 tuổi, cuộc sống của bà trở nên cô đơn hơn bao giờ hết kể từ khi con gái lấy chồng. Cũng là cuộc sống đơn thân, nhưng trước đây bà bận bịu lo cho con nên quên đi nỗi cô đơn khuyết nửa bạn đời. Giờ đối mặt với sự trống trải cả ngày lẫn đêm, bà thấy sợ cuộc sống một thân một mình như thế này đến cuối đời.

Một ngày, bà bất ngờ tái ngộ người đàn ông trước đây rất yêu thương mình, nhưng do lực cản từ con gái lúc ấy nên đã từ chối tình cảm của ông. Không đến được với bà, ông kết hôn với một phụ nữ khác, sống với nhau được mấy năm thì vợ ông bị bệnh hiểm nghèo qua đời. Nay ông sống một mình, các con trưởng thành lập gia đình sống riêng hết. Họ gặp nhau, sự thấu hiểu, đồng cảm lại một lần nữa nảy sinh. Tình tuổi xế chiều bỗng "bùng cháy". Bà cảm thấy cuộc sống hạnh phúc vui vẻ hơn. Cứ ngỡ, chuyện tình cảm riêng của bà bây giờ sẽ thuận lợi bởi con gái đã lớn, lấy chồng có cuộc sống riêng của nó. Nhưng, hóa ra lại không đơn giản như vậy.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Nghe tin mẹ có tình cảm riêng tư, con gái bà lập tức tìm về "điều tra" sự việc. Bà cũng chẳng giấu diếm con gái việc mình mong muốn tìm bạn đời để có chỗ dựa trong cuộc sống tuổi xế chiều. Nhưng, nó lại một lần nữa phản đối, bảo ở tuổi này bà không nên lấy chồng, rằng người đàn ông đó chỉ đến với bà để lợi dụng chứ không yêu thương gì. Nó còn phân tích, bà có tài sản như thế thì người đàn ông nào chẳng muốn sống cùng để lợi dụng. Bà bảo, ông cũng có lương hưu, có nhà cửa đàng hoàng, sống chẳng phụ thuộc ai cả nên không trở thành gánh nặng cho bà sau này nếu sống chung. Tuy nhiên, con gái của bà vẫn không đồng ý. Nó vẫn như trước đây, kiên quyết phản đối chuyện mẹ tái hôn bất chấp tất cả.

- Nếu mẹ kiên quyết lấy chồng thì sang tên hết cho con tài sản. Mẹ "tay trắng" đến với ông ta, xem ông ta có chấp nhận lấy mẹ không? Vả lại, con cũng không đồng ý chia sẻ tài sản của mẹ cho ông ta đâu. Sau này, mẹ có vấn đề gì, bố con ông ta lại tranh chấp tài sản với con thì mệt mỏi lắm. Con không có thời gian để theo đuổi kiện tụng như thế - nó ra điều kiện cuối cùng với bà.

Nghe con nói thế, bà rất buồn. Hóa ra, điều nó lo lắng nhất là sợ mất tài sản khi mẹ đi lấy chồng, chứ chẳng vì bà một chút nào. Bà hỏi chuyên gia tư vấn rằng có nên "vì con" một lần nữa không? Có nên sang tên hết cho con tài sản rồi tái hôn, sống cuộc đời riêng của mình?

Chuyên gia tư vấn phân tích cho bà hiểu sự ích kỷ của cô con gái không chỉ làm mẹ mất đi cơ hội tìm hạnh phúc khi tuổi còn trẻ, mà đang tiếp tục làm bà mất đi cơ hội có được hạnh phúc trong tuổi xế chiều. Lẽ ra, con gái bà phải hiểu và yêu thương mẹ, sau những hi sinh cho mình, mẹ có quyền được hưởng hạnh phúc. Nhưng nó đã không nghĩ được điều đó, giờ điều lo sợ là sẽ mất đi tài sản nếu mẹ lấy chồng. Nó bất chấp việc mẹ sống như thế nào nếu như "tay trắng" tái hôn. Con đã trưởng thành, trách nhiệm của bà coi như đã xong. Nếu có tài sản, bà hãy chia cho con một phần, còn để lại cho mình một phần đề phòng khi về già. Việc này nên làm kể cả khi bà có tái hôn hay không. Trong vấn đề tài sản, bà cần rạch ròi cho con thấy rằng quyền của con được hưởng đến đâu, còn lại phần đảm bảo cho cuộc sống tuổi già của mẹ. Thậm chí, bà còn có quyền quyết định việc để lại tài sản cho con hay không, chứ không phải là nó có "quyền" ra điều kiện cho bà như hiện nay.

Mỗi người cha người mẹ, dù hi sinh cho con cái đến đâu cũng phải biết nghĩ tới bản thân mình. Sự chủ động kinh tế tuổi già là cần thiết, bởi trường hợp cha mẹ bị con cái bỏ rơi, sống khổ sở, thiếu thốn sau khi sang tên hết tài sản cho con cái đã diễn ra không ít. Bà hãy cứ giữ lại một phần tài sản để đảm bảo cuộc sống của mình. Chuyện tình cảm, nếu gặp được người đàn ông tốt, bà hãy cứ đón nhận, đừng để sự phản đối của đứa con gái ích kỷ mà làm lỡ đi hạnh phúc một lần nữa. Bởi bà có quyền tự do trong vấn đề kết hôn, không ai có quyền ngăn cản, kể cả con gái của bà.

TÂM GIAO

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.