Nhà tù Hỏa Lò - điểm check-in nổi tiếng khi đến Hà Nội

Chia sẻ

Nhà tù Hỏa Lò chuẩn bị có một chương trình tham quan, trải nghiệm cho du khách về đêm. Du khách sẽ trải qua những cung bậc cảm xúc: từ giật mình, xót xa trước sự khắc nghiệt của chế độ nhà tù thực dân đến khâm phục ý chí kiên cường, sự hy sinh anh dũng của các Anh hùng, Liệt sĩ.

Tái hiện một thời đêm trường tăm tối

Hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, Di tích Hỏa Lò sẽ mở cửa về đêm với nhiều trải nghiệm độc đáo từ 19 giờ ngày 24/7/2020.

Theo Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò, hành trình trải nghiệm với tên gọi “Đêm thiêng liêng - Sáng ngời tinh thần Việt” sẽ được thực hiện nhằm đem đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo.

Theo dự kiến, sau khi chính thức đi vào hoạt động, Ban tổ chức sẽ khống chế số lượng 20 - 25 người tham gia cho mỗi lần trải nghiệm, đảm bảo không khí trang nghiêm, tĩnh lặng của hành trình.

Hành trình trải nghiệm bắt đầu bằng việc hướng dẫn viên thuyết minh cho đoàn từ lối cổng chính. Ngay sau đó, du khách sẽ đi theo hành trình: trại giam nam tù tập thể, trại giam nam tù chính trị, ngục tối, cây bàng, các cửa cống ngầm, trại giam nữ tù chính trị, máy chém, xà lim tử hình, đài tưởng niệm. Điều đặc biệt của tour trải nghiệm này khác với tour ban ngày là đơn vị tổ chức đã tạo nên các cung bậc cảm xúc từ hiệu ứng của ánh sáng và âm thanh. Hành trình sẽ đánh thức mọi cảm xúc, giác quan của du khách, điều mà những chuyến tham quan vào ban ngày chưa làm được trọn vẹn.

Nhà tù Hỏa Lò - điểm check-in nổi tiếng khi đến Hà Nội - ảnh 1

Du khách có thể cảm thấy khâm phục, xót xa đến đau đớn, quặn thắt tâm can ở không gian giam tù nữ, trong tiếng ầu ơ vẳng lại, câu chuyện đẫm lệ về bà Nguyễn Thị Quang Thái, vợ Đại tướng Võ Nguyên Giáp khiến người xem nhói lòng cho cuộc chia ly của tình mẫu tử. Ở trong tù, bao lần người mẹ Nguyễn Thị Quang Thái nhớ con, có nguyện vọng gặp con lần cuối trước khi hy sinh tại nhà tù mà cũng không được. Hay đó là câu chuyện của hành động dã man mà thực dân Pháp thực hiện trên chiếc máy chém, với hiện vật đang trưng bày như lời tố cáo tội ác chân thực nhất của chế độ thực dân đế quốc.

Đan xen trong hành trình cảm xúc thấp thỏm, thắt tim của câu chuyện ngục tù, du khách được thả lỏng khi bước qua không gian của sân tù. Dưới bóng cây bàng cổ thụ, khúc nhạc của cựu tù nhân nhà tù Hỏa Lò, nhạc sĩ Đỗ Nhuận vang lên, để du khách nhớ đến những người chiến sĩ cách mạng bất khuất, kiên dũng từng bị giam cầm nơi đây. TS Nguyễn Thị Bích Thủy - Trưởng BQL di tích Nhà tù Hỏa Lò cho biết, chương trình “Đêm thiêng liêng - Sáng ngời tinh thần Việt” là hoạt động hưởng ứng mạnh mẽ chủ trương của Bộ VHTT&DL và UBND TP Hà Nội về quảng bá điểm đến lịch sử, văn hóa, du lịch của Thủ đô.

“Chúng tôi muốn Nhà tù Hỏa Lò là điểm tham quan không thể bỏ qua khi đến Hà Nội” - bà chia sẻ.

Từ đầu tháng 6, Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã khởi động chương trình “Đưa Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò đến gần hơn với công chúng” tại Trung tâm Thông tin Triển lãm, số 93 Đinh Tiên Hoàng. Chương trình sẽ diễn ra trong các ngày cuối tuần.

Hoạt động này nằm trong mục tiêu, nhiệm vụ đơn vị đang thực hiện là giáo dục lịch sử, khơi dậy sự yêu thích tìm hiểu lịch sử với mọi đối tượng và phát huy giá trị di tích.

Từ thực tế rất nhiều du khách chưa biết đến Di tích Nhà tù Hỏa Lò hay có tâm lý e ngại khi quyết định đến tham quan, đơn vị đã mạnh dạn tiếp cận trực tiếp với du khách. Hiện nay, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã và đang phối hợp với Thành đoàn Hà Nội, các trường đại học, trường Trung học phổ thông, Trung học cơ sở, các đơn vị trong và ngoài thành phố…thực hiện nhiều hoạt động tham quan, tìm hiểu, giao lưu tại đơn vị. Bằng những thông tin, các hình thức hoạt động, trải nghiệm được giải đáp chính xác, đầy đủ, du khách sẽ có cái nhìn mới lạ và hấp dẫn về những hoạt động đang diễn ra.

BQL Di tích cũng tổ chức quảng bá tại phố đi bộ, lắp màn hình chiếu đoạn phim giới thiệu về Di tích Hỏa Lò. Tại đây, nhiều ưu đãi được đưa ra như: mua vé được tặng sách giới thiệu, mua vé tặng thêm trải nghiệm thuyết minh tự động bằng 6 ngôn ngữ hay cơ hội mua những sản phẩm lưu niệm đặc trưng về Di tích Nhà tù Hỏa Lò với giá ưu đãi nhất.

Theo ông Đặng Văn Biểu - Phó Trưởng ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò: “Đây là hướng đi mới của đơn vị, góp phần hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thể hiện sự chủ động của Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò trong việc đưa di sản, di tích đến gần hơn với công chúng”.

Việc tiếp cận, đưa di tích đến gần hơn với công chúng là hoạt động không phải là mới, nhưng cách thực hiện của Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò thể hiện sự chủ động, lòng nhiệt huyết với nhiệm vụ được giao. Thời gian sắp tới, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai nhiều chương trình với mong muốn đưa Di tích Nhà tù Hỏa Lò trở thành điểm tham quan không thể bỏ qua khi đến Hà Nội.

Quỳnh Chi

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.