BN416 phải chạy ECMO, BN419 sức khỏe diễn biến nặng

Chia sẻ

BN416 gặp biến chứng nặng của hội chứng suy hô hấp tiến triển do "cơn bão Cytokine" (phản ứng miễn dịch quá mức đối với các kích thích đối với cơ thể từ bên ngoài, như BN91). BN 418 có biến chứng suy tim, suy hô hấp, tổn thương thận cấp trên nền bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp có máy thở hỗ trợ.

Bác sĩ điều chỉnh máy ECMO cho BN416.Bác sĩ điều chỉnh máy ECMO cho BN416. (Ảnh: BVCC)

Theo thông tin từ Tiểu ban điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 chiều ngày 26/7, bệnh nhân 418 (nam, 61 tuổi, ở Đà Nẵng) hiện vẫn còn sốt nhẹ, đang được thở máy, được nuôi ăn qua sonde. Các chỉ số và chức năng trong phạm vi kiểm soát, nhưng tiên lượng rất nặng.

Khả năng bệnh nhân sẽ còn tiếp tục thở máy và lọc máu liên tục trong thời gian dài. Bệnh nhân bị viêm đường hô hấp cấp nặng do nhiễm SARS-CoV-2 trên bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, biến chứng suy hô hấp, suy tim, tổn thương thận cấp.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, COVID-19 thường có nguy cơ diễn biến nặng hơn nếu gặp ở bệnh nhân lớn tuổi (trên 60 tuổi) hoặc những người có vấn đề sức khoẻ, mắc các bệnh mãn tính không lây (cao huyết áp, tim mạch, phổi tắc nghẽn mãn tính hay đái tháo đường, ung thư...) hoặc các bệnh gây ảnh hưởng hệ miễn dịch.

Trong khi đó, bệnh nhân 416 (nam, 57 tuổi, ở Đà Nẵng) tiên lượng vẫn rất nặng, khả năng tiếp tục thở máy, ECMO phổi nhân tạo, lọc máu liên tục trong thời gian dài. Hiện bệnh nhân vẫn còn sốt 37-38 độ C, được dùng thuốc an thần, thuốc vận mạch, kháng sinh, kháng virus, nâng cao miễn dịch, ăn qua sonde, phổi thông khí tạm…

Về dịch tễ, theo thông báo của ngành chức năng tại Đà Nẵng và Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, một tháng qua cả hai bệnh nhân số 416 và 418 đều không ra ngoài thành phố Đà Nẵng, chủ yếu ở nhà và đi lại trong thành phố. Họ đã đến một số bệnh viện, phòng khám để thăm khám hoặc chăm sóc người nhà nằm viện.

Đến nay, bệnh nhân số 416 là bệnh nhân COVID-19 thứ ba tại Việt Nam phải can thiệp ECMO. Tuy nhiên, thời điểm chỉ định thở máy và đặt ECMO cho bệnh nhân 416 sớm hơn nhiều so với 2 bệnh nhân trước đó (BN19 và BN91).

Cụ thể, BN416 được chỉ định can thiệp ECMO chỉ vài ngày sau khi bệnh nhân vào viện, đặc biệt chỉ 1 ngày sau khi xác định chính xác đã mắc bệnh. Còn BN91 vào viện ngày 18/3 nhưng ngày 6/4 mới đặt ECMO; BN 19 vào viện ngày 7/3, đến ngày 18/3 mới can thiệp ECMO.

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.