Hà Nội mới chỉ có khoảng 12% số người sử dụng xe buýt

Chia sẻ

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, Tổng công ty Vận tải Hà Nội đã triển khai ngay các biện pháp tiết kiệm chi phí SXKD và tiết giảm chi phí quản lý, phòng chống dịch.

Ông Ngô Xuân Phú, Phó Tổng Giám đốc cho biết, trong đại dịch Covid -19 vừa qua, Tổng công ty đã cắt giảm 20-40% tiền lương của ban lãnh đạo, cán bộ quản lý cấp tổng công ty và cấp đơn vị trực thuộc... Thực hiện giảm ngày công khối gián tiếp và phân công làm việc luân phiên đối với các lao động trực tiếp như công nhân lái xe, nhân viên bán vé... để tiết giảm chi phí, ổn định một phần thu nhập cho người lao động.

Xe buýt ảnh hưởng nhiều đó dịch Covid-19Xe buýt ảnh hưởng nhiều đó dịch Covid-19

Nằm trong nhóm ngành nghề chịu tác động trực tiếp nhất, hoạt động SXKD của Tổng công ty đã chịu ảnh hưởng nặng nề. Toàn bộ các lĩnh vực SXKD của Tổng công ty đã phải ngừng hoạt động trong suốt thời gian thực hiện giãn cách xã hội từ ngày ¼. Trước đó nhiều hoạt động cũng đã phải dừng sản xuất hoặc cắt giảm sản lượng, và đến nay cần còn một số hoạt động chưa thể tổ chức lại sản xuất. Các hoạt động còn lại mặc dù đã khôi phục lại SXKD, nhưng sản lượng sụt giảm nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.

Về lĩnh vực vận tải hành khách công cộng, trong 6 tháng đầu năm, tổng công ty đã duy trì thực hiện tốt công tác điều hành, kiểm soát chất lượng dịch vụ, tiếp tục thực hiện rà soát, hợp lý hóa các chi phí, định mức hoạt động buýt nhằm tối ưu hóa hiệu quả chi phí và giữ ổn định chất lượng dịch vụ xe buýt. Triển khai mở rộng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt qua ứng dụng VN-Pay trên các tuyến buýt BRT, 68, 86 và City tour. Đã đầu tư 76 phương tiện mới tiêu chuẩn EURO IV thay thế cho các phương tiện đã sử dụng trên 10 năm.

Tuy nhiên, do tác động của dịch bệnh, sản lượng khách đi xe sụt giảm nghiêm trọng do hầu hết các trường học ở Hà Nội đóng cửa từ sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán và người dân e ngại sử dụng phương tiện công cộng. Để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh, từ ngày 27/3/2020 đã cắt giảm 20% chuyến lượt, trên 1.000 lượt/ngày, từ ngày 27/3/2020 tạm dừng toàn bộ hoạt động xe buýt theo chỉ đạo của Thành phố. Ngoài ra, chính sách miễn phí vé xe buýt đối với người cao tuổi cũng dẫn đến sản lượng hành khách mua vé giảm nhiều so với trước khi áp dụng chính sách. Điều này đã dẫn đến thực hiện thiếu hụt nghiêm trọng sản lượng chuyến lượt, hành khách, doanh thu các tuyến buýt của Tổng công ty so với kế hoạch đặt hàng và hồ sơ thầu. Tổng km vận hành thực tế ước đạt gần 37,7 triệu Km, bằng 82,8% kế hoạch...

Đại diện Tổng công ty vận tải Hà Nội cho biết, để phòng nguy cơ Covid -19, tổng có ban chỉ đạo phòng chống Covid-19, triển khai các biện pháp phòng chống dịch nói chung và các tuyến xe buyt nói riêng. Tất cả xe buýt được phun, khử khuẩn theo đúng yêu cầu, các lái xe, nhân viên phục vụ được đeo khẩu trang, trang bị nước rửa tay, trang bị bảo hộ chuyên ngành... ngay sau khi diễn biến tình hình dịch bệnh mới, ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh covid -19 đã họp triển khai về công tác vệ sinh, khử khuẩn, đeo khẩu trang, nước khử khuẩn trên xe. Triển khai ngay lập danh sách các cán bộ, nhân viên từ 12/7 đến nay có đi du lịch tại Đà Nẵng, Quảng Ngãi để khai báo, khuyến cáo theo dõi sức khỏe.

Trong thời gian dịch có khoảng 6 nghìn công nhân lái xe bị cắt giảm lương, chính phủ đã hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng, nhưng đối với người lao động này chưa nằm trong khung được hỗ trợ, Tổng công ty bằng nguồn lực của mình hỗ trợ trong thời gian nghỉ dịch, ổn định tư tưởng, để sau dịch người lao động quay lại lao động bình thường.

Ông Phạm Thanh Học, Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho rằng, tỷ lệ đất dành cho giao thông khoảng 8,5%, trong khi dân số khoảng 8,5 triệu người, nhiều nước phát triển dành ¼ quỹ đất cho giao thông. Quỹ đất thì hạn chế, chúng ta khó để đáp ứng theo việc tăng dân số về Hà Nội và tăng phương tiện cá nhân. Vì vậy, biện pháp giảm tải là tăng phương tiện công cộng. Năm 2010, chúng ta mơ ước mỗi năm có khoảng 10 triệu lượt người đi lại xe buýt, nhưng hiện nay mấy chục triệu lượt người, nhưng so với thực tế, chúng ta mới chỉ có khoảng 12% số người sử dụng vận tải công cộng mà chủ yếu là xe buýt. Mạng lưới xe buýt ngày càng mở rộng, có trợ giá tại các huyện ngoại thành, liên tục đầu tư mới, ứng dụng công nghệ,... Đây là phương tiện phù hợp, giảm tải ách tắc nhất cho Hà Nội.

PHẠM HẰNG

Tin cùng chuyên mục

Cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện, vẫn cần được làm rõ về tiêu chí, thẩm quyền và cơ chế tổ chức

Cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện, vẫn cần được làm rõ về tiêu chí, thẩm quyền và cơ chế tổ chức

(PNTĐ) - Chiều 24/11, thảo luận về Dự án Luật Báo chí (sửa đổi), đại biểu Quốc hội Đỗ Đức Hiển cho rằng, về mô hình cơ quan báo chí mới, đặc biệt là cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện, vẫn cần được làm rõ để bảo đảm thống nhất, khả thi và phù hợp thực tiễn.
Tạo ra một khung pháp lý đủ mạnh để bảo vệ an ninh tư tưởng, an ninh nhận thức và an ninh xã hội trong kỷ nguyên AI

Tạo ra một khung pháp lý đủ mạnh để bảo vệ an ninh tư tưởng, an ninh nhận thức và an ninh xã hội trong kỷ nguyên AI

(PNTĐ) - Tiếp tục Kỳ họp thứ 10, chiều 24/11 Quốc hội thảo luận tại hội trường về Dự thảo Luật Báo chí sửa đổi (Dự thảo), đại biểu Phạm Trọng Nhân (Đoàn TP.HCM) cho rằng, Dự thảo Luật Báo chí được sửa đổi trong bối cảnh không gian thông tin toàn cầu đã thay đổi tận gốc rễ dưới tác động của trí tuệ nhân tạo (AI).
Phát triển thị trường vàng - cơ hội và thách thức

Phát triển thị trường vàng - cơ hội và thách thức

(PNTĐ) - Ngày 24/11, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Hội Mỹ nghệ kim hoàn TP Hà Nội tổ chức Diễn đàn “Thị trường vàng Việt Nam: Thuận lợi và thách thức trong giai đoạn mới”. Diễn đàn có sự tham gia của nhiều diễn giả uy tín, đại diện cho các cơ quan quản lý, chuyên gia kinh tế, Hiệp hội ngân hàng, doanhnghiệp vàng, trang sức, cơ quan báo chí, các nhà đầu tư.