Chỉ vài ngày lại tăng 1 triệu ca

Chia sẻ

Tính đến ngày 25/7, tổng số ca mắc COVID-19 trên thế giới đã vượt mốc 16 triệu ca. Tỷ lệ lây lan virus SARS-Cov-2 có chiều hướng gia tăng, nhiều nơi chứng kiến số ca mắc hàng ngày cao kỷ lục.

Số liệu thống kê cho thấy số ca mắc COVID-19 tăng chóng mặt khi chỉ cần vài ngày là tăng 1 triệu ca. Mới ngày 22/7, số ca mắc COVID-19 của toàn thế giới vượt mốc 15 triệu. Trước đó 5 ngày, ngày 17/7, tổng số ca toàn cầu là 14 triệu.

Theo hãng tin Reuters, 36 quốc gia đã ghi nhận số ca mắc COVID-19 hàng ngày cao kỷ lục trong tuần trước khi số ca mới cao gần gấp đôi so với tuần trước đó. Số ca nhiễm gia tăng ở mọi khu vực trên thế giới.

Người dân đeo khẩu trang ở New York, Mỹ để phòng dịch Covid-19Người dân đeo khẩu trang ở New York, Mỹ để phòng dịch Covid-19

Số ca mắc không chỉ tăng ở những quốc gia như Mỹ, Brazil và Ấn Độ - ba quốc gia có số ca mắc lớn nhất thế giới, mà còn tăng mạnh ở những nước như Australia, Nhật Bản, Bolivia, Sudan, Ethiopia, Bulgaria, bỉ, Uzbekistan và Israel.

Nhiều quốc gia, đặc biệt là những nước mà giới chức nới lỏng sớm lệnh phong tỏa, giãn cách xã hội, đang chứng kiến đỉnh dịch thứ hai chỉ hơn một tháng sau khi trải qua đỉnh dịch lần thứ nhất.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu: “Chúng ta sẽ không trở lại giai đoạn ‘bình thường cũ’. Đại dịch đã thay đổi cuộc sống của chúng ta. Chúng tôi đề nghị mọi người  coi quyết định việc đi đâu, làm gì, gặp ai là quyết định sống-chết, vì thực tế là như vậy”.

Dữ liệu của hãng tin Reuters cho thấy ngày càng có nhiều quốc gia ghi nhận ca mắc hàng ngày tăng kỷ lục trong tháng 6. Ít nhất 7 quốc gia ghi nhận số ca mắc kỷ lục cách đây 3 tuần. Cách đây 2 tuần, con số quốc gia là 13, cách đây một tuần con số là ít nhất 20 quốc và trong tuần vừa rồi, ít nhất 37 quốc gia có ca mắc hàng ngày cao kỷ lục.

Theo các quan chức và chuyên gia y tế, số liệu thực tế về ca mắc và ca tử vong gần như chắc chắn còn cao hơn số liệu chính thức, đặc biệt là ở những nước có hệ thống y tế yếu kém. Thông thường, vài tuần sau khi số ca mắc tăng, số ca tử vong sẽ tăng theo.

Tại Mỹ, số ca mắc và ca tử vong đứng đầu thế giới. Tính tới ngày 26/7, Mỹ ghi nhận trên 4,3 triệu người nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có gần 150.000 ca tử vong. Trong nhiều ngày liên tiếp, số ca tử vong ở Mỹ đều trên 1.000 ca/ngày.

Brazil ghi nhận trên 2,3 triệu ca bệnh, gần gấp đôi Ấn Độ (1,3 triệu ca). Các nhà dịch tễ cho rằng còn vài tháng nữa dịch mới đạt đỉnh ở Brazil và Ấn Độ.

Còn tại một số nước, số ca lây nhiễm COVID-19 gia tăng trở lại trong làn sóng thứ hai. Ở Australia, giới chức đã buộc phải phong tỏa một phần bang lớn thứ hai là Melbourne trong 6 tuần và bắt buộc dân đeo khẩu trang sau khi có đợt bùng phát dịch bệnh mới. Tại Nhật Bản, số ca hàng ngày cũng đạt kỷ lục trong tuần trước. Cả Australia và Nhật Bản đều cảnh báo gia tăng ca mắc ở người trẻ tuổi, trong đó nhiều người ra quán bar hay mở tiệc ăn mừng chấm dứt hạn chế xã hội.

Mexico trong tuần qua cũng có số ca mắc hàng ngày cao chưa từng có và có tổng số ca tử vong cao thứ tư thế giới. Giới chức cảnh báo xu hướng giảm số ca bắt đầu từ giữa tháng 6 (thời điểm bắt đầu nới lỏng giãn cách xã hội) có thể thay đổi. Dựa trên tỷ lệ nhập viện trong tuần qua, Thị trưởng Mexico City, bà Claudia Sheinbaum, cho rằng số ca nhập viện tới tháng 10 có thể vượt quá con số tháng 6 – thời kỳ đỉnh dịch. Bà nói: “Điều quan trọng là nhận ra nếu chúng ta không thay đổi xu hướng, có thể số ca sẽ gia tăng cấp số nhân”.

Tại châu Âu, nơi người dân đang nghỉ hè, số ca mắc hàng ngày cao kỷ lục ở Tây Ban Nha có thể khiến du khách ngần ngại khi tới với một trong những điểm đến nổi tiếng nhất châu Âu.

Tại châu Phi, Kenya ghi nhận số ca mắc hàng ngày cao nhất chỉ chưa đầy hai tuần sau khi mở cửa trở lại các hoạt động, trong đó có các chuyến bay nội địa. Tổng thống Uhuru Kenyatta đã họp khẩn để thảo luận tình hình. Trước đó, ông đã cho phép chuyến bay quốc tế nối lại từ ngày 1/8 tới.

Tại Trung Đông, sau khi ghi nhận số ca cao kỷ lục, Oman áp đặt biện pháp hạn chế mới bắt đầu từ 27/7 cùng với lệnh phong tỏa hai tuần kéo dài qua lễ Eid al-Adha của người Hồi giáo

DƯƠNG THÙY (theo Reuters)

Tin cùng chuyên mục