Kiểm soát chặt nguồn nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng

Chia sẻ

Trải qua gần 5 tháng chống dịch Covid-19 như chống giặc, chúng ta đã đạt được thành quả xứng đáng khi gần 100 ngày không có ca mắc mới trong cộng đồng. Khi nhịp sống đang bắt đầu dần quay lại bình thường thì một lần nữa, chúng ta buộc phải quay lại cuộc chiến chống dịch khi những ca mắc mới trong cộng đồng tiếp tục được phát hiện.

Đà Nẵng đang vào mùa cao điểm của chương trình kích cầu du lịch nội địa. Tín hiệu vui vừa rộn ràng trở lại với nơi được mệnh danh là "thành phố đáng sống". Nhưng, trước đó không lâu, Đà Nẵng cũng khiến người dân cả nước có chút bất an khi có thông tin liên tiếp các ngày 11, 16, 18 và 24/7, nhà chức trách phát hiện 73 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng, Quảng Nam bằng đường tiểu ngạch. Địa điểm phát hiện đều là các quận, thị xã ven biển. Một nỗi lo mơ hồ về những nguy cơ dịch bệnh sẽ quay trở lại khi những người nhập cảnh trái phép kia đến từ vùng dịch đang diễn biến phức tạp.

Cần phải có biện pháp xử lý nghiêm với hành vi đưa người từ vùng dịch nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Bởi nó có thể khiến cho những nỗ lực chống dịch sắp về đích lại có thể quay lại điểm xuất phát. Ngày 21/7, công an Đà Nẵng đã khởi tố vụ án "Tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam". Ngày 25/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu Bộ Công an điều tra đường dây đưa người trái phép vào Việt Nam vừa bị phát hiện tại Đà Nẵng và Quảng Nam. Pháp luật sẽ được thực thi đối với những hành vi coi thường "phép nước”.

Nhóm người nhập cảnh trái phép vào Quảng Ninh bị lực lượng biên phòng bắt giữ.Nhóm người nhập cảnh trái phép vào Quảng Ninh bị lực lượng biên phòng bắt giữ.

Nhưng trước mắt chúng ta, cuộc chiến với làn sóng Covid-19 lần thứ hai đã thật sự bắt đầu. Sự vất vả khi vào cuộc lần thứ hai đó là chúng ta chưa tìm được nguồn lây của các ca nhiễm mới trong cộng đồng. Điều đó đồng nghĩa với việc sẽ còn có những nguy cơ nhiễm bệnh đang "ẩn dấu" trong cộng đồng và tiếp tục nhân lên số lượng F1, F2 vô hình. Nếu không kịp kiểm soát, nỗi lo "vỡ trận" sẽ phải nghĩ đến và có kế hoạch, phương án để kịp thời ứng phó.

Về công tác chữa trị, cho đến thời điểm này, các bệnh viện và bác sĩ Việt Nam có thể tự hào khi chúng ta chưa để ca bệnh nào tử vong. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta có đủ năng lực để chữa trị khỏi bệnh cho tất các bệnh nhân nếu dịch bùng phát trở lại trên diện rộng. Điều này sẽ dẫn đến quá tải các bệnh viện, rất nguy hiểm cho bệnh nhân lẫn cộng đồng.

Bước vào cuộc chiến lần thứ hai này, chúng ta hãy tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, vận dụng những bài học kinh nghiệm, tinh thần chống dịch như chống giặc mà chúng ta đã phát huy hết sức hiệu quả. Trên hết, là tinh thần trách nhiệm của cộng đồng, của mỗi người dân. Để giúp các cơ quan chức năng nhanh chóng khoanh vùng và phát hiện ra nguồn lây nhiễm, mỗi người dân hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm khai báo y tế, trung thực, rõ ràng nơi mình đến và di chuyển qua những vùng dịch. Hãy tự cách ly theo khuyến cáo của các cơ quan y tế và chính quyền khi xác định mình có những yếu tố nguy cơ, khi có lịch sử tiếp xúc với những người, những địa điểm được xác định có dịch.

Chúng ta cũng đã đi qua những ngày tâm đỉnh dịch, việc đầu cơ tích lũy khẩu trang, nước sát khuẩn, thực phẩm là không cần thiết đã được kiểm chứng qua thực tiễn. Ngược lại còn dẫn tới sự hỗn loạn trong thị trường, gây bất ổn cho đời sống và các cơ sở y tế điều trị các ca nhiễm bệnh, các khu cách ly. Dù có yếu tố nguy hiểm khi dịch bệnh quay trở lại nhưng chúng ta hãy bình tĩnh tự tin vào sự điều hành của Chính phủ và chính quyền để ứng phó. Bởi chúng ta đã từng làm điều đó rất thành công, thì không có lý do gì lần này chúng ta lại thất bại. Chỉ cần, mỗi một người dân hãy tự giác chấp hành đúng mọi quy định trong công tác phòng chống dịch bệnh thì kết quả sẽ như mong đợi.

Không chỉ Đà Nẵng mà các địa phương trong cả nước có thể sẽ tiếp tục trở lại thực hiện giãn cách xã hội. Những khó khăn kinh tế vẫn còn đang cố gượng dậy sẽ phải "nằm im" thêm một thời gian nữa. Nhưng để có được chiến thắng triệt để toàn diện, chúng ta vẫn phải chấp nhận. Đừng vì nôn nóng kiếm tiền trở lại sau những ngày tháng khó khăn chồng chất mà che giấu thông tin dịch bệnh, việc tổ chức đưa người từ vùng dịch nhập cảnh trái phép vào Việt Nam mà một số người bất chấp quy định như vừa qua sẽ khiến cả xã hội phải trả giá vô cùng lớn. Và cuộc chiến với dịch bệnh sẽ không biết đến bao giờ mới kết thúc.

HẠ THI

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.