Hỗ trợ du khách huỷ và đổi tour do ảnh hưởng dịch Covid-19

Chia sẻ

Trước việc xuất hiện ca mắc Covid -19 tại Đà Nẵng, các công ty kinh doanh lữ hành du lịch đã linh hoạt triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng huỷ, hoặc chuyển đổi tour, đảm bảo an toàn tính mạng cho du khách và tránh gây thiệt hại.

Bãi biển Mỹ Khê (Đà Nẵng) tạm dừng đón khách du lịch trong 14 ngày kể từ 13h ngày 26/7Bãi biển Mỹ Khê (Đà Nẵng) tạm dừng đón khách du lịch trong 14 ngày kể từ 13h ngày 26/7.

An toàn là ưu tiên số 1

Thời điểm dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, hàng vạn khách du lịch đang có mặt tại thành phố biển xinh đẹp này. Vì vậy, những ngày qua, các công ty du lịch, đại lý lữ hành đã dốc toàn lực, chủ động liên hệ với khách, gấp rút hỗ trợ khách các thủ tục để rời Đà Nẵng một cách an toàn bằng các phương tiện khác nhau (máy bay, tàu hoả, xe khách); tư vấn chuyển điểm đến lân cận an toàn hơn như Quy Nhơn, Phú Yên, Nha Trang, Vũng Tàu, Phú Quốc thay vì hủy tour.

Bà Nguyễn Thị Huyền - Giám đốc điều hành công ty du lịch Vietrantour cho biết: Với các đoàn đang ở Đà Nẵng, một mặt công ty đảm bảo an toàn cho khách theo hướng dẫn của ngành Y tế như yêu cầu khách phải đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách và hạn chế đến những nơi tập trung đông người; mặt khác liên hệ với các đơn vị vận chuyển hàng không, tàu hỏa, ô tô để đưa khách rời Đà Nẵng sớm nhất hoặc di chuyển đến địa điểm khác nếu khách có nhu cầu. Với những đoàn đã ký kết hợp đồng, dự kiến xuất phát đến Đà Nẵng trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, công ty đang tiến hành thương lượng để khách chuyển hướng du lịch đến các điểm khác tại miền Bắc như Hạ Long (Quảng Ninh), Cát Bà (Hải Phòng), Sa Pa (Lào Cai), Sầm Sơn (Thanh Hoá)...

Vietravel là đơn vị có nhiều đoàn khách đã và sắp đến Đà Nẵng. Theo đại diện Ban Tiếp thị, công ty tạm dừng toàn bộ tour đến Đà Nẵng trong vòng 15 ngày từ ngày 26/7 và bố trí nhân lực liên lạc với hành khách đang ở Đà Nẵng, thu xếp cho khách rời TP an toàn và nhanh nhất; các đơn vị và hành khách đã ký hợp đồng du lịch trong nửa đầu tháng 8 có thể lựa chọn chuyển tuyến, hoặc bảo lưu hợp đồng cho đến khi hết dịch.

Tuy nhiên, cái khó hiện nay với khách lẻ, tự túc đặt vé máy bay và phòng khách sạn thì việc bảo lưu tour khó thực hiện, nhất là với hành khách mua vé máy bay siêu khuyến mại, không thể đổi hoặc hoàn trả được. “Sau khi dịch bệnh Covid-19 được khống chế, giá vé máy bay lẫn phòng khách sạn, khu nghỉ dưỡng đều giảm giá mạnh, gia đình tôi tranh thủ mua để cuối tháng 7 đi du lịch nhưng sự cố bất khả kháng, chúng tôi chủ động liên lạc đến các công ty cung cấp dịch vụ để cập nhật tình hình, chấp nhận mất tiền vé máy bay. Thời điểm này, sự an toàn được đặt lên hàng đầu” - chị Ngọc Linh ở phố Nguyễn Ngọc Vũ cho biết.

Hàng không tăng chuyến đưa du khách rời Đà Nẵng

Trong ngày 26/7, các hãng hàng không đã tăng cường gần 20 chuyến bay giữa Đà Nẵng với TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để giải toả khách. Đặc biệt, hãng hàng không Vietnam Airlines, Bamboo Airlines ngoài tăng chuyến còn huy động máy bay thân rộng Airbus A350, Boeing 787 để phục vụ, hỗ trợ hành khách rời Đà Nẵng. Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng được yêu cầu đưa nhà ga quốc tế vào khai thác các chuyến bay nội địa nhằm phục vụ giải tỏa khách. Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho hành khách và cộng đồng, các hãng hàng không vẫn duy trì thực hiện phun khử trùng toàn bộ đội máy bay khai thác trong ngày, kiểm tra sức khỏe hành khách tại sân bay theo quy định của Cục Hàng không Việt Nam. Trong suốt hành trình bay, hành khách đi máy bay được yêu cầu đeo khẩu trang.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, hiện các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác 11 đường bay từ các cảng hàng không trong nước đi đến Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng với xấp xỉ 100 chuyến/chiều/ngày. Chỉ tính từ ngày 27-31/7/2020, theo số liệu đặt chỗ của các hãng hàng không Việt Nam, số lượng khách đã đến và đang ở tại Đà Nẵng dự kiến đạt 80.000 hành khách. Với tần suất khai thác như hiện tại, cần duy trì các chuyến bay từ Đà Nẵng đi các địa phương trong vòng tối thiểu 4 ngày để giải tỏa toàn bộ khách đã mua vé máy bay và đang ở tại Đà Nẵng.

Từ tính toán trên, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị cho phép duy trì các chuyến bay chở khách với tần suất như hiện tại đến hết ngày 31/7/2020. Trong trường hợp có yêu cầu cách ly hành khách trên các chuyến bay từ Đà Nẵng về Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẵn sàng bố trí toàn bộ hành khách trên chuyến bay tập kết tại nhà ga quốc tế các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất để làm công tác kiểm dịch theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

NGUYỄN HƯƠNG 

Tin cùng chuyên mục

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

(PNTĐ) - Dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhiều gia đình chọn đi du lịch bằng xe ôtô tự lái. Để chuyến đi được an toàn, có mấy lưu ý sau: