Chấm dứt tình trạng khen tràn lan trong học sinh phổ thông?

Chia sẻ

Thời quan qua, việc tặng giấy khen cho học sinh tại các trường có phần chưa đáp ứng được mục đích khích lệ, ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của học sinh, làm cho hoạt động này mất đi ý nghĩa đích thực của việc khen thưởng.

Vụ trưởng Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) Bùi Văn Linh.Vụ trưởng Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) Bùi Văn Linh.

Chia sẻ về vấn đề này, Vụ trưởng Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) Bùi Văn Linh cho biết, Bộ GD&ĐT đang hoàn thiện dự thảo các quy định mới về khen thưởng đối với học sinh phổ thông để thay thế cho các nội dung quy định hiện nay về khen thưởng học sinh phổ thông vốn đang được quy định tại Điều lệ nhà trường các cấp học và văn bản liên quan khác.

Trong đó, ông Linh nhấn mạnh, về việc tặng giấy khen, dự thảo các quy định mới yêu cầu cuối năm học, hiệu trưởng nhà trường căn cứ đề nghị của Hội đồng Thi đua Khen thưởng học sinh để xem xét, tặng giấy khen cho học sinh bảo đảm các điều kiện nhất định.

Cụ thể, học sinh bảo đảm một trong các điều kiện sau sẽ được xem xét, tặng giấy khen: Học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện (đối với cấp tiểu học), học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi (đối với cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông); học sinh có thành tích vượt trội hay tiến bộ vượt bậc về ít nhất một môn học hoặc năng lực, phẩm chất; học sinh có nhiều đóng góp cho tập thể lớp, nhà trường và công tác Đoàn, Đội được giáo viên chủ nhiệm giới thiệu và tập thể lớp công nhận.

Học sinh có thành tích xuất sắc, đột xuất được hiệu trưởng nhà trường xem xét tặng giấy khen hoặc đề nghị các cơ quan, tổ chức khác xem xét, khen thưởng theo thẩm quyền.

Căn cứ quy chế chi tiêu nội bộ của nhà trường, Hiệu trưởng quy định mức thưởng (bằng tiền hoặc vật chất tương đương) kèm theo giấy khen đối với từng thành tích cụ thể đạt được của học sinh.

Bên cạnh đó, các học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi Olympic cấp quốc gia, quốc tế các môn học; các cuộc thi cấp quốc gia (như triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; học sinh phổ thông nghiên cứu khoa học (Visef), giao thông học đường, pháp luật học đường… các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao (Hội khỏe Phù đổng của học sinh phổ thông…) do Bộ GD&ĐT chủ trì hoặc phối hợp tổ chức (mà Bộ GD&ĐT có văn bản chính thức phối hợp tổ chức) cũng sẽ được khen thưởng, kể cả việc đề nghị khen cao theo qui định.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang chủ trì, phối hợp các bộ, ngành trình Chính phủ Nghị định mới để thay thế Quyết định 158/2002/QĐ-TTg ngày 15/11/2002 về chế độ khen thưởng đối với học sinh, sinh viên đạt giải trong các kỳ thi học sinh, sinh viên giỏi, Olympic quốc gia, Olympic quốc tế, kỹ năng nghề quốc gia và kỹ năng nghề quốc tế, với mức cao hơn nhằm ghi nhận, vinh danh xứng đáng các thành tích của các em khi đạt các giải cao tầm cỡ châu lục, thế giới, góp phần nhỏ vào việc nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

So với trước đây, các học sinh đạt mức học lực, rèn luyện khá đã được tặng giấy khen của nhà trường, qua theo dõi, tỉ lệ phần trăm các học sinh trong lớp học được xếp loại các mặt từ khá trở lên chiếm đa số. “Như vậy, quy định đã yêu cầu cao hơn so với nội dung cũ để hạn chế việc khen tràn lan, bảo đảm mục đích khen, tạo động lực cho học sinh hơn”, ông Linh nhấn mạnh.

NHẬT NAM/Chinhphu

Theo http://baochinhphu.vn/Giao-duc/Cham-dut-tinh-trang-khen-tran-lan-trong-hoc-sinh-pho-thong/402605.vgp

Tin cùng chuyên mục

Kiến tạo Thủ đô thành trung tâm công nghiệp văn hóa

Kiến tạo Thủ đô thành trung tâm công nghiệp văn hóa

(PNTĐ) - Sau hơn hai tuần diễn ra sôi động, Festival Thăng Long – Hà Nội 2025 khép lại với dấu ấn đặc biệt khi thu hút hàng trăm nghìn du khách, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Sự kiện không chỉ là sân chơi kết nối di sản với sáng tạo đương đại, mà còn góp phần khẳng định vị thế Thủ đô Hà Nội trên bản đồ công nghiệp văn hóa khu vực.
Tầm nhìn chiến lược toàn diện, nhân văn hướng tới một xã hội an lạc, con người hạnh phúc

Tầm nhìn chiến lược toàn diện, nhân văn hướng tới một xã hội an lạc, con người hạnh phúc

(PNTĐ) - Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Hoằng pháp T.Ư, Trưởng ban Trị sự GHPGVN TP.Hà Nội, Đại biểu Quốc hội bày tỏ sự trân trọng đối với quá trình chuẩn bị và tổ chức lấy ý kiến rộng rãi đối với Dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng. Hòa thượng nhấn mạnh việc góp ý văn kiện là trách nhiệm chính trị quan trọng, thể hiện trí tuệ, tinh thần dân chủ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, góp phần định hướng cho sự phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.
 Văn kiện cần nhấn mạnh nguyên tắc “rõ trách nhiệm - rõ thời hạn - rõ kết quả”

Văn kiện cần nhấn mạnh nguyên tắc “rõ trách nhiệm - rõ thời hạn - rõ kết quả”

(PNTĐ) - Góp ý dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Phó Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trần Thị Nhị Hà đánh giá cao công tác chuẩn bị văn kiện lần này, đồng thời đề xuất một số định hướng nhằm tiếp tục hoàn thiện cơ chế bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân; tăng cường hiệu quả hoạt động giám sát và xử lý kiến nghị, phản ánh từ cơ sở.
Đề xuất đưa tư tưởng “Kinh tế biển xanh” và mục tiêu Net Zero vào Văn kiện Đại hội XIV

Đề xuất đưa tư tưởng “Kinh tế biển xanh” và mục tiêu Net Zero vào Văn kiện Đại hội XIV

(PNTĐ) - Góp ý dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, TS Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đề nghị làm sâu sắc hơn định hướng phát triển bền vững kinh tế biển, nhấn mạnh yêu cầu lồng ghép tư tưởng “Kinh tế biển xanh” và mục tiêu Net Zero nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng biển, bảo đảm sự trường tồn của đại dương cho các thế hệ tương lai.