Người của công chúng trước hết phải tuân thủ pháp luật

Chia sẻ

Những ngày vừa qua, đám cưới của Á hậu Hoa hậu Hoàn vũ năm 2019 Thuý Vân đã gây xôn xao các mặt báo. Thuý Vân từng giành giải cao trên đấu trường quốc tế khi giành ngôi Á hậu Hoa hậu Quốc tế 2016. Cô cũng có nhiều hoạt động văn hoá, xã hội ý nghĩa và là một người đẹp không scandal.

Thế nhưng trong đám cưới, câu chuyện người đẹp mang thai trước khi cưới và việc cô tiết lộ giới tính thai nhi khiến cho dư luận không khỏi băn khoăn. Giữa tiệc cưới, trong niềm hạnh phúc, Thuý Vân đã không ngần ngại thông báo cô sắp có một bé trai! 250 khách mời trong tiệc cưới đã vỗ tay tán thưởng khi quả bóng bay màu xanh - tượng trưng cho bé trai - bay lên...

Đến đây, nhiều người bỗng giật mình: Tại sao cô lại biết giới tính của thai nhi? Chắc chắn các y bác sỹ hay nhân viên y tế ở cơ sở siêu âm nào đó đã tiết lộ giới tính em bé cho khách hàng của mình.

Á hậu 2 Hoa hậu Hoàn Vũ 2019 Thúy Vân.Á hậu 2 Hoa hậu Hoàn Vũ 2019 Thúy Vân.

Pháp luật quy định: Cấm lựa chọn giới tính thai nhi dưới bất kỳ hình thức nào, trong đó có việc tiết lộ giới tính của em bé khi còn đang trong bụng mẹ. Bởi việc tiết lộ này có nguy cơ dẫn đến việc lựa chọn thai nhi đó - giữ hay bỏ. Việc lựa chọn này không những làm mất cân bằng tỷ lệ giới tính khi sinh, mà bất nhẫn hơn, nó có thể "giết chết" các em bé còn đang thành hình hài khi bố mẹ chúng không mong muốn con ra đời chỉ vì giới tính không phù hợp với mong muốn của họ.

Hiện nay, chúng ta đang đối diện với vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh trầm trọng. Hậu quả là 4 triệu đàn ông Việt trong tương lai sẽ thiếu cô dâu Việt. Đây là hệ lụy của việc lựa chọn giới tính thai nhi đang âm thầm diễn ra và nhức nhối trong xã hội lâu nay. Vì lợi nhuận, nhiều cơ sở siêu âm đã tiết lộ giới tính thai nhi. Họ không biết rằng sự nể nang và vô trách nhiệm đó có thể gián tiếp gây tội ác.

Đáng nói là sự vô tư của không ít ông bố, bà mẹ khi hồn nhiên khoe giới tính của em bé tương lai. Họ không biết rằng họ đã công khai những thông tin mà pháp luật nghiêm cấm, thông tin đó cũng tố cáo sự thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luật của nhân viên y tế khi cung cấp giới tính thai nhi cho họ.

Vì vậy, chúng ta không thể đồng tình với cách cô công khai giới tính em bé và cả cách mà cô có được thông tin đó. Chúng ta phải lên án những người đã tiết lộ giới tính em bé cho cô, bởi đó là vi phạm pháp luật và vi phạm y đức. Sự hồn nhiên của cô và những người liên quan đã chứng tỏ tảng băng chìm của việc lựa chọn giới tính thai nhi. Nó giải thích cho tình trạng mất cân bằng giới tính thai nhi ở Việt Nam đang ở mức báo động trầm trọng, nó cũng lý giải phần nào tình trạng nạo phá thai vì lý do lựa chọn giới tính thai nhi đang chiếm một tỉ lệ không nhỏ. Trong số 250 khách mời vỗ tay, có mấy ai hiểu biết pháp luật để hiểu rằng công bố giới tính thai nhi là phạm pháp?

Đó là chưa kể đến chuyện một loạt người nổi tiếng đua nhau sinh nhiều con, như gia đình Á hậu Oanh Yến sinh tới 6 con, gia đình Lý Hải có 4 con, rất nhiều gia đình nghệ sĩ có 3 con… Luật Dân số hiện nay khuyến khích mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ hai con. Tuy nhiên, các gia đình nghệ sĩ đông con lại được nhiều tờ báo tung hô, ca ngợi, nhiều thương hiệu, nhãn hàng nô nức mời đóng quảng cáo cảnh gia đình hạnh phúc. Tất nhiên, công chúng đều chúc mừng và ngưỡng mộ gia đình của các nghệ sĩ này, nhưng từ đây không ít người nảy sinh tâm ý muốn được nhiều con như họ, điều này lại vi phạm pháp luật về Dân số và KHHGĐ. Bởi khi công chúng cổ súy, lấy hình mẫu của những người nổi tiếng để học và làm theo thì có nghĩa rằng các nghệ sĩ đã mang lại những nguy cơ cho xã hội. Vì vậy, hơn ai hết những nghệ sĩ có sức ảnh hưởng đến công chúng, phải mang những thông điệp tích cực, sống và làm việc đúng pháp luật, thay vì là truyền đi những hành vi chưa đúng, chưa đẹp.

MỸ NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.