Văn hóa, giải trí lại... “đóng băng”?

Chia sẻ

Làng nghệ thuật Việt vừa bắt đầu “ấm” lại sau thời kỳ đóng băng vì dịch Covid-19 thì lại tiếp tục "đóng băng" một lần nữa do Covid quay trở lại. Mặc dù đây là tình trạng chung, nhưng ngành biểu diễn đang thực sự lao đao, nghệ sĩ ngậm ngùi.

Sơn Tùng M-TP biểu diễn và khán giả thưởng thức… trực tuyến.Sơn Tùng M-TP biểu diễn và khán giả thưởng thức… trực tuyến.

Hủy show hoặc hát không khán giả

Dịch bệnh Covid-19 quay trở lại đã ảnh hưởng trên mọi mặt đời sống nghệ thuật. Hàng loạt các sự kiện văn hóa giải trí trên toàn quốc đã lập tức phải hủy bỏ hoặc lùi thời gian tổ chức trong tuần qua và sắp tới. Tại Hà Nội, loạt sự kiện như triển lãm ảnh “Mắc kẹt” của nhiếp ảnh gia Maika Elen, tọa đàm “Làm gì để trẻ hứng thú với đọc sách” đã hủy trong sự tiếc nuối của khán giả. Rất nhiều sự kiện nghệ thuật khác cũng ngậm ngùi hoãn, hủy.

NSƯT Tố Nga đã chuẩn bị gần 1 năm trời cho dự án album “Trăng” sẽ họp báo ra mắt vào trung tuần tháng 8, mọi khâu chuẩn bị đã được hoàn tất nhưng cuối tuần qua, chị đành ngậm ngùi thông báo hủy sự kiện để đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người. NSƯT Tố Nga chia sẻ, chị thực sự rất đau lòng khi không thể thực hiện sự kiện vì đã chuẩn bị quá kỹ lưỡng, chỉn chu.

Nữ ca sĩ Phùng Khánh Linh cũng phải hủy họp báo ra mắt MV “Thế giới không anh”- một sản phẩm đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp của cô sau khi đầu quân về công ty Universal Music Vietnam. Theo đó, Phùng Khánh Linh là nghệ sĩ Việt đầu tiên ký kết hợp đồng độc quyền với công ty âm nhạc nổi tiếng này. Đơn vị tổ chức họp báo đã chuẩn bị rất kỹ các phương án đo thân nhiệt, gel rửa tay, khẩu trang cho khách mời… nhưng cuối cùng cũng quyết định không tổ chức.

Nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP cũng phải hủy buổi diễn ngoài trời của mình tại TP Hồ Chí Minh cuối tuần qua, nhưng ekip đã nhanh trí chuyển vào một trung tâm hội nghị tại TP.HCM và biểu diễn trực tuyến trên Fanpage và YouTube. Sơn Tùng M-TP cùng 2 đồng nghiệp MC Ngô Kiến Huy và Trúc Nhân biểu diễn tại sân khấu không có khán giả, thu hút gần 40.000 người theo dõi trên các kênh trực tuyến.

Điện ảnh Việt vừa mới rục rịch trở lại và có cơ hội “chiếm lĩnh” phòng vé khi điện ảnh thế giới vẫn đang vô cùng ảm đạm thì nhiều phim Việt đành phải dừng lại trước giờ ra rạp như phim “Ròm” từng dự kiến phát hành 31/7. Đạo diễn Trần Thanh Huy cùng ê-kíp phim “Ròm” đã trải qua chặng đường dài nhiều gian nan nhưng phim tiếp tục gặp trở ngại vì Covid-19.

Buổi showcase phim “Gái già lắm chiêu V” dự kiến diễn ra tại TP.HCM vào lúc 14h ngày 5/8 cũng phải hoãn. Cùng với đó, ê-kíp phim truyền hình “Giấc mơ của mẹ” cũng hủy bỏ sự kiện casting tại TP.HCM sau chưa đầy một tuần công bố dự án.

Trong lĩnh vực thời trang cũng tương tự, thời trang Việt vừa kịp “nóng” lên khi các Nhà thiết kế (NTK) sôi nổi chuẩn bị cho các show diễn thì liên tiếp hủy. NTK Chung Thanh Phong hoãn show “Dear My Princess”, NTK Phạm Đăng Anh Thư hoãn buổi giới thiệu bộ sưu tập “Nụ hôn từ mây”, NTK Lê Ngọc Lâm tiếc nuối khi show diễn giới thiệu bộ sưu tập mới “Flores De Amor” phải hủy vào phút chót, trong khi anh và ê-kíp gần như hoàn tất mọi khâu chuẩn bị…

Theo thông tin từ Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế, Festival Huế 2020 dự kiến diễn ra từ 26-31/8 đã quyết định hoãn tổ chức, chuyển sang năm 2021. Để đảm bảo an toàn trước dịch Covid-19, Ban Tổ chức đã 2 lần thay đổi thời gian tổ chức Festival Huế 2020.

An toàn và đừng quên thái độ sống tích cực

Dẫu bị hoãn, hủy khi mọi việc đã được dày công chuẩn bị, tốn kém không nhỏ cả về tài chính, bản thân nghệ sĩ và những người tổ chức sự kiện rất buồn, nhưng vẫn giữ tâm thế tích cực vì đây là vấn đề cấp bách của xã hội. Thay vào đó, do đã có “kinh nghiệm” trong suốt quá trình nghỉ dịch trước đó, các đơn vị tổ chức và nghệ sĩ đang lên phương án tổ chức sự kiện trực tuyến, đồng lòng vượt qua dịch Covid-19.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam vừa lên tiếng kêu gọi các nghệ sĩ nổi tiếng thực hiện show hướng về quê hương Đà Nẵng, Quảng Nam - show livestream “Nắm tay nhau” xuyên biên giới, từ Nam đến Bắc, về Đà Nẵng, Quảng Nam, kết nối với người phương xa ở nước ngoài… để hỗ trợ, chia sẻ với đồng bào.

Để ủng hộ về mặt tinh thần, Khả Ngân viết lại lời ca khúc “Nhịp tim” (Châu Nguyễn sáng tác), đặt tên mới là “97 triệu”, cổ vũ y bác sĩ đẩy lùi đại dịch. Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường viết lời mới cho “Hoa nở không màu” - bản hit của Hoài Lâm - để tuyên truyền phòng chống Covid-19…

Các nghệ sĩ cũng đang nỗ lực kêu gọi ủng hộ cho Đà Nẵng- tâm điểm của mùa dịch Covid-19 lần 2. Nhu yếu phẩm, trang thiết bị bảo hộ đã liên tục được gửi về cho Đà Nẵng từ sự kêu gọi của các nghệ sĩ, tạo nên những ấm áp tình người trong mùa dịch.

NGUYÊN VŨ 

Tin cùng chuyên mục

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

(PNTĐ) - Tối qua, 23/4 công trình nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã chính thức khánh thành, tạo thêm một điểm tham quan, checkin mới cho người dân và du khách. Đây là công trình chào mừng ngày kỷ niệm Chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.
Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

(PNTĐ) - Lọt vào top 25 Hoa hậu Thế giới Việt Nam và là Hoa hậu tuổi teen châu Á năm 2019, nhưng Phan Anh Thư không bước chân vào làng giải trí mà theo đuổi con đường hội họa, trở thành họa sĩ trẻ. Cô từng chia sẻ: "Tôi nghĩ mình có nhiều con đường để đạt được mục đích sau cùng. Tuy nhiên con đường tôi cảm thấy tốt nhất, hạnh phúc nhất là vẽ tranh, làm việc góp sức cho cộng đồng".
Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

(PNTĐ) - Từ 20-25/4/2024, 100 tác phẩm hội hoạ đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến sẽ được trưng bày tại triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm: 100 tác phẩm nghệ thuật từ họa sĩ Văn Chiến”. Đây không chỉ là một triển lãm sưu tầm các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật như thông thường, mà còn là buổi triển lãm được đúc kết từ khát vọng tôn vinh di sản nghệ thuật của cha, cũng như gìn giữ giá trị văn hoá.