Triệt phá đường dây mua bán thiết bị để gian lận thi cử

Chia sẻ

Chiều 4/8, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an) thông tin về việc phát hiện đường dây mua bán các thiết bị ghi âm, ghi hình ngụy trang để gian lận thi cử.

Đối tượng Trần Văn Toàn (Hội Hợp, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) tại cơ quan Công an. Ảnh: Cổng TTĐT Bộ Công anĐối tượng Trần Văn Toàn (Hội Hợp, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) tại cơ quan Công an. (Ảnh: Cổng TTĐT Bộ Công an).

Qua công tác quản lý nhà nước về an ninh thông tin mạng, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phát hiện trên 3 trang web camerasieunho.com.vn, cameranguytrang.com.vn, maynghelen.com công khai quảng cáo, giới thiệu, rao bán các thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị.

Trong đó, có các thiết bị được mô tả như: “tai nghe siêu nhỏ kỹ thuật số dùng nghe lén, chơi bài, thi cử”, “camera 4g iphone chụp đề rõ nét và tai nghe”, “camera 4g siêu nhỏ chụp ảnh đề thi siêu nét”...

Các thiết bị ghi âm, ghi hình, định vị này được ngụy trang dưới dạng đồ vật, vật dụng như bút, móc khóa, đồng hồ để bàn, đồng hồ đeo tay, cúc áo, sạc điện thoại, pin dự phòng để bí mật sử dụng, tránh sự phát hiện.

Cơ quan công an phát hiện phần lớn các thiết bị ghi âm, ghi hình, định vị được quảng cáo, giới thiệu công khai trên mạng đều hoạt động theo cơ chế truyền dữ liệu thu thập được qua SIM 3G về các máy chủ ở nước ngoài. Người dùng có thể truy cập dữ liệu sau khi tải, chạy và kết nối với các ứng dụng trên các kho ứng dụng của Appstore và Google Play.

Ngày 29/7, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp với tổ trinh sát đặc nhiệm Cục Ngoại tuyến, Đội cảnh sát Kinh tế - Công an quận Thanh Xuân, Đội 12, Quản lý thị trường Hà Nội bắt quả tang đối tượng Trần Văn Tiến (trú tại Hội Hợp, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) đang thực hiện hành vi rao bán thiết bị định vị được ngụy trang dưới hình thức USB cho khách hàng.

Quá trình kiểm tra đã phát hiện, thu giữ tại nơi ở của đối tượng tổng số 23 mặt hàng với hàng trăm thiết bị ghi âm, ghi hình, định vị ngụy trang dưới hình thức như: Hộp giấy ăn, đồng hồ, bút, USB, mũ lưỡi chai, cúc áo...; trong đó, có một số loại thiết bị ghi âm, ghi hình được rao bán với tên gọi “dụng cụ thi cử” để phục vụ những người mua có ý định gian lận trong các kỳ thi. Các đối tượng khai nhận đã bán được khoảng hơn 100 thiết bị là camera, tai nghe được ngụy trang tinh vi phục vụ gian lận thi cử.

Toàn bộ các thiết bị ghi âm, ghi hình, định vị ngụy trang được phát hiện, thu giữ là sở hữu của đối tượng Trần Văn Toàn (Hội Hợp, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) và đều không có hóa đơn chứng từ, không có giấy phép, không rõ nguồn gốc xuất xứ.Các thiết bị bị thu giữ. Ảnh: Cổng TTĐT Bộ Công anCác thiết bị bị thu giữ. Ảnh: Cổng TTĐT Bộ Công an

Thiếu tướng Nguyễn Văn Giang, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cho biết việc kinh doanh trái pháp luật các thiết bị ghi âm, ghi hình, định vị nguy trang của các đối tượng Trần Văn Toàn, Trần Văn Tiến nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời sẽ gây những hệ lụy rất tiêu cực, phức tạp ảnh hưởng đến an ninh trật tự; xâm phạm quyền tự do cá nhân, bí mật đời tư, thu thập và sử dụng trái phép thông tin cá nhân.

Đặc biệt, hành vi của các đối tượng đã tiếp tay cho các hoạt động vi phạm pháp luật nghiêm trọng, nhất là trong bối cảnh các dịch vụ trên không gian mạng đang phát triển bùng nổ. Khi đối tượng trong phòng thi sử dụng thiết bị để truyền tải đề thi ra ngoài và bị các đối tượng xấu phát tán đề thi lên mạng sẽ gây hậu quả rất xấu đến an ninh trật tự, thậm chí có nguy cơ phải hủy bỏ hoặc tổ chức thi lại.

Hiện Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đang tiếp tục đấu tranh, làm rõ hành vi của các đối tượng có liên quan.

C.P/Theo CAND

Theo http://baochinhphu.vn/Phap-luat/Triet-pha-duong-day-mua-ban-thiet-bi-de-gian-lan-thi-cu/403205.vgp

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.
 Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

(PNTĐ) - Chương trình Camp truyền thông Teenyeeu nhằm giới thiệu hoạt động Dự án Mô hình CLB Teenyeeu 24h là hoạt động thuộc Dự án “Mô hình CLB Teenyeeu 24h thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong xây dựng quy tắc ứng xử tại tổ chức giáo dục dưới góc nhìn giới và nâng cao năng lực truyền thông, góp ý xây dựng pháp luật về giới và tình dục” triển khai tại 3 địa phương là Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Bình từ tháng 6/2023 đến tháng 5/2024.
Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

(PNTĐ) - Năm học 2024 - 2025, học sinh đầu cấp tại Hà Nội tăng khoảng 70.000 (chưa tính học sinh cấp mầm non) so với năm học 2023-2024. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến để tránh quá tải. Đặc biệt, các trường tuyệt đối không được vận động, quyên góp, thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.
Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

(PNTĐ) - Sáng 16/4, Tạp chí Công dân và Khuyến học tổ chức lễ ra mắt chuỗi tọa đàm và phát động cuộc thi viết "Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước". Chuỗi tọa đàm và Cuộc thi viết là diễn đàn kết nối các chuyên gia, nhà báo, nhà giáo, phụ huynh, học sinh, sinh viên…