Việt Nam có thể đạt đỉnh dịch Covid-19 trong 10 ngày tới

Chia sẻ

Thông tin tới báo chí vào ngày 5/8, Thứ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, tình hình dịch Covid-19 giai đoạn 2 ở nước ta phức tạp, khó khăn hơn. Lượng bệnh nhân mắc Covid-19 sẽ còn tăng và có thể đạt đỉnh dịch trong 10 ngày tới.

Người dân cần tuân thủ nghiêm các quy định về phòng dịch để hạn chế nguy cơ lây nhiễm Covid-19.Người dân cần tuân thủ nghiêm các quy định về phòng dịch để hạn chế nguy cơ lây nhiễm Covid-19. (Ảnh: BYT)

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, giai đoạn 1 cũng có xảy ra dịch tại BV Bạch Mai, tuy nhiên chỉ có một số nhân viên công ty Trường Sinh và điều dưỡng bệnh viện mắc bệnh.

Ở giai đoạn 2, Covid-19 khởi phát tại bệnh viện và lây lan cho nhiều bệnh nhân, người nhà cũng như các nhân viên y tế chăm sóc tại 3 bệnh viện lớn của Đà Nẵng. Trong đó nhiều bệnh nhân có nền bệnh nặng, nguy cơ tử vong cao và đã xuất hiện những trường hợp tử vong do nền bệnh lý nặng. Dự báo tới đây còn nhiều ca bệnh khác có nguy cơ tử vong cao.

Đáng nói, công tác truy vết, khoanh vùng dập dịch trong giai đoạn 2 gặp nhiều khó khăn hơn. Bởi ngoài những bệnh nhân đã truy vết được, một số nơi đã xuất hiện bệnh nhân không có liên quan các bệnh viện trên.

Từ thực tiễn dịch bệnh nói trên, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhận định: Nếu toàn dân trong những vùng nguy cơ ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội thì mới hy vọng dập tắt được dịch. Tới nay, số ca mắc Covid-19 đã trên mức 700 người. "Số ca mắc Covid-19 có xu hướng sẽ tăng lên, Việt Nam sẽ đạt đỉnh dịch trong vòng 10 ngày tới" - Thứ trưởng Sơn dự báo.

Bởi vậy, ngành y tế khuyến cáo người dân trong 10 ngày tới cần hết sức cẩn thận và phải tuân thủ nghiêm khuyến cáo phòng bệnh; đẩy mạnh việc truy vết ca bệnh; dồn sức điều trị các ca bệnh, nhất là bệnh nhân nặng; đặc biệt khuyến áo người dân ở TP Đà Nẵng thực hiện quyết liệt, tuân thủ nghiêm túc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Liên quan tới việc điều động những bác sĩ tâm lý phục vụ phòng chống dịch, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho rằng: Đây là hoạt đôngn rất cần thiết trong phòng chống dịch, thảm họa và tình huống khẩn cấp. VIệc ổn định tâm lý người dân và thầy thuốc sẽ được tiến hành thông qua các hoạt động cụ thể và thông tin truyền thông để người dân an tâm, tin tưởng vào công tác chống dịch.

Dù đã triển khai những gì tốt nhất cho Đà Nẵng, Bộ Y tế vẫn khẳng định không được chủ quan, tiếp tục mở rộng năng lực xét nghiệm, tăng cường khả năng của đội truy vết, nỗ lực trong công tác chăm sóc điều trị bệnh nhân COVID-19, nhất là những bệnh nhân nặng.

YÊN HƯNG

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.