Năm 2028, dự kiến vận hành tuyến đường sắt đô thị đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai

Chia sẻ

UBND thành phố Hà Nội vừa trình Thủ tướng Chính phủ thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai.

Theo tờ trình của UBND thành phố Hà Nội, quy mô, năng lực phục vụ của dự án cơ bản phù hợp với quy hoạch, tương đồng với quy mô tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đang được triển khai xây dựng, bảo đảm tính thống nhất trong việc khai thác, vận hành của toàn tuyến đường sắt đô thị số 3. Khi tuyến đường sắt đô thị số 3 đi vào hoạt động, việc vận hành khai thác sẽ kết nối với các tuyến đường sắt đô thị khác.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ kéo dài tới Hoàng Mai.Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ kéo dài tới Hoàng Mai.

Tiến độ đầu tư bảo đảm thời gian thực hiện dự án từ năm 2020-2030 (theo Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31-3-2016 của Thủ tướng Chính phủ). Cụ thể, dự kiến Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án cuối năm 2020; báo cáo nghiên cứu khả thi từ cuối năm 2020 đến 2021; chuẩn bị nguồn vốn vay đàm phán ký hiệp định trong năm 2021; thiết kế kỹ thuật trong năm 2021-2022; lựa chọn nhà thầu và thi công lắp đặt thiết bị trong giai đoạn 2022-2027; kiểm tra vận hành chạy thử vào cuối năm 2027 và vận hành từ tháng 1-2028.

Sơ bộ tổng mức đầu tư ước tính là 1.752,78 triệu USD, tương đương 40.577 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA, vay ưu đãi của nhà tài trợ…

Phương án hướng tuyến cụ thể như sau: Tuyến đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh. Ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao Ô Đống Mác, Mai Động và kết thúc phía sau Vành đai 3 với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở), 1 khu lập tàu (phía sau, sát Trạm bơm Yên Sở). Tuyến đi qua các quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai.

Các nhà ga bao gồm: Ga Hàng Bài xây dựng ngầm tại ngã tư phố Hàng Bài với Trần Hưng Đạo; ga Trần Thánh Tông xây dựng ngầm dưới phố Trần Thánh Tông giáp phía Đông vườn hoa Pasteur; ga Kim Ngưu xây dựng ngầm dưới đường Tây Kim Ngưu, đoạn giáp quảng trường cổng chính khu Công viên Tuổi trẻ; ga Mai Động xây dựng ngầm tại đường Nguyễn Tam Trinh (Đông Kim Ngưu), phía Nam nút giao cầu Mai Động; ga Tân Mai xây dựng ngầm giữa đường Nguyễn Tam Trinh quy hoạch, nằm tại nút giao với đường Tân Mai; ga Tam Trinh xây dựng ngầm giữa đường Nguyễn Tam Trinh quy hoạch, tại vị trí trước cổng vào Metro Hoàng Mai; ga Yên Sở xây dựng ngầm tại tuyến đường quy hoạch kéo dài đường Nguyễn Tam Trinh, phía Nam nút giao với đường Vành đai 3…

Đoạn tuyến chính của dự án dài 8,786km, trong đó chiều dài đi ngầm là 8,13km, đoạn hầm hở dẫn dài 0,57km, đoạn đi trên mặt đất dài 0,086km. Diện tích đất xây dựng công trình tổng cộng 34,25ha.

Về hệ thống vé: Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai được sử dụng chung hệ thống với tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, khi khai thác sẽ trở thành tuyến đường sắt đô thị đồng nhất và hoạt động liên tục từ Nhổn đến Hoàng Mai. Tùy theo giai đoạn khai thác mà tải trọng đoàn tàu giờ cao điểm đảm nhận là khác nhau, dự kiến năm 2030 phục vụ khoảng 124.000 hành khách/ngày; sau năm 2040 phục vụ khoảng 295.000 hành khách/ngày.

P.V

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội đồng hành cùng nông dân: Chuyển đổi sản xuất bền vững, nâng tầm nông sản Thủ đô

Hà Nội đồng hành cùng nông dân: Chuyển đổi sản xuất bền vững, nâng tầm nông sản Thủ đô

(PNTĐ) - Hà Nội đang tạo bước chuyển mạnh mẽ trong nông nghiệp khi triển khai đồng loạt các mô hình chăn nuôi, thủy sản theo hướng VietGAP và hữu cơ. Từ đàn bò khỏe, lợn sạch bệnh đến ao cá an toàn, nông dân Thủ đô không chỉ nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm mà còn tăng thu nhập, hướng tới nông nghiệp hiện đại, sinh thái và bền vững. Trung tâm Khuyến nông Hà Nội là điểm tựa vững chắc, đồng hành cùng bà con trên hành trình này.
Phê duyệt chủ trương đầu tư phải rút gọn để không làm chậm thời gian khởi công

Phê duyệt chủ trương đầu tư phải rút gọn để không làm chậm thời gian khởi công

(PNTĐ) - Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội) cho rằng, phát triển không gian trên cao là nơi ở, toàn bộ không gian ngầm dưới mặt đất sẽ là không gian dịch vụ, giao thông ngầm và không gian trên mặt đất sẽ trở thành không gian cây xanh, không gian công trình công cộng theo mô hình TOD. Do vậy, đề nghị phải quy định các khu tái thiết đô thị muốn tăng mật độ dân số chỉ áp dụng theo điểm đô thị có mô hình TOD.
Đột phá theo Nghị quyết 57: Làm thật là yêu nước

Đột phá theo Nghị quyết 57: Làm thật là yêu nước

(PNTĐ) - Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, chuyển đổi số đã trở thành yêu cầu tất yếu, là động lực để phát triển đất nước. Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị đã xác định phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số là đột phá chiến lược.