Bị cáo Nguyễn Bích Quy khai gì trước Tòa?

Chia sẻ

Bị cáo Nguyễn Bích Quy kháng cáo vì cho rằng mình không phạm tội “Vô ý làm chết người”. Tuy nhiên, khi kiểm sát viên hỏi về trách nhiệm của mình trong việc cháu bé tử vong, bị cáo im lặng.

Sáng ngày 11/8, TAND TP Hà Nội đã mở lại phiên xét xử phúc thẩm vụ án học sinh trường Tiểu học Gateway tử vong trên xe đưa đón.

Luật sư Nguyễn Thanh Sơn (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Bích Quy) cho biết, nhiều nhân chứng quan trọng vắng mặt tại phiên phúc thẩm nên đề nghị HĐXX trong quá trình xét xử sẽ tiếp tục triệu tập nhân chứng quan trọng. Ngoài ra, phía luật sư cũng cung cấp chứng cứ mới ngay tại phiên tòa về những lời khai của nhân chứng mà chưa được phiên tòa sơ thẩm xem xét.

Bị cáo Phiến và bị cáo Quy tại tòa phúc thẩmBị cáo Phiến và bị cáo Quy tại tòa phúc thẩm

Vị đại diện VKS cho rằng, các nhân chứng đã có lời khai cụ thể, có đơn xin vắng mặt, phiên sơ thẩm đã thẩm tra chứng cứ nên việc vắng mặt của nhân chứng không ảnh hưởng đến phiên tòa. Các chứng cứ mà luật sư cung cấp không có gì mâu thuẫn với các tình tiết của vụ án nên HĐXX cần tiếp tục xét xử để làm rõ vụ án.

Tại phiên phúc thẩm, Công ty Ngân Hà đã có quyết định rút đơn kháng cáo ngay tại phiên tòa. Bị cáo Phiến chỉ xin giảm nhẹ hình phạt. Còn bị cáo Quy kháng cáo với một số nội dung trong bản án. 

Tại Tòa, bị cáo Quy khai, bị cáo nhận nhiệm vụ đưa đón học sinh do ông Lê Đoàn (người gần nhà bà Quy) thuê với tiền công là 140.000 đồng/ngày. Hôm xảy ra sự việc với cháu Lê Hoàng Long là ngày thứ 2 bà đi làm.

Bị cáo khẳng định, mình không được ký hợp đồng, tập huấn hay thông báo cụ thể về việc đưa đón học sinh mà chỉ nói là đưa đến trường và đón về nhà tại điểm quy định, có danh sách học sinh kèm theo.

Ngày 6/8/2019, ô tô của bị cáo Phiến điều khiển đến đón bị cáo đi đón học sinh. Khi  đến đón cháu Long, cháu mặc áo màu đỏ, quần soọc. Lúc lên xe, cháu vui vẻ, khỏe mạnh bình thường, ngồi ở hàng ghế thứ 4 từ trên xuống, cửa sổ bên phía ghế lái. Sau đó, xe ô tô tiếp tục đi đón thêm 8 cháu nữa, tổng cộng có 13 học sinh.

“Hơn 7 giờ thì xe đến trường. Gần đến trường, bị cáo bảo học sinh đeo ba lô và chuẩn bị xuống xe. Khi xe dừng, bị cáo xuống trước mở cửa xe, dẫn 2 cháu bé xuống, các cháu lớn tự xuống, 2 cháu quấy khóc thì bị cáo bế, vì các cháu lớn cứ thế đi vào nên bị cáo không đếm. Khi đóng cửa xe, bị cáo nhìn vào nhưng chỉ đứng ở dưới nhìn vào và không thấy ai trong xe nên đã đóng cửa xe.

Tại trường không có đại diện nhà trường đón nhận, bị cáo đưa các cháu lên nhà ăn, và cho 2 cháu bé ăn cùng. Theo nhiệm vụ, đưa lên nhà ăn rồi ký sổ (nhưng không có ai trong phòng, tự bị cáo ký và ghi là 13 học sinh) và về” – bị cáo Quy khai.

Bị cáo cho rằng, các cháu đi vào nên không kiểm tra được. Khoảng 4 giờ chiều, khi đón các cháu về, bị cáo thấy thiếu cháu Long nên có gọi điện cho phụ huynh thông báo. Bị cáo mở cửa xe và phát hiện có mùi lạ, thấy cháu Long nằm trên sàn xe, chân tay duỗi thẳng, môi tím tái, đầu hướng ra cửa xe.

“Việc cấp cứu cháu Long, bị cáo không tham gia mà đưa các cháu khác đi về. Trên đường về, bị cáo thấy bị cáo Phiến có nhiều cuộc điện thoại. Về tội danh “Vô ý làm chết người”, bị cáo thấy mình bị oan nên đề nghị Tòa phúc thẩm xem xét lại tình tiết vụ án” – bị cáo Quy cho biết.

Tại tòa, bị cáo Doãn Quý Phiến giữ nguyên kháng cáo, đề nghị tòa phúc thẩm xem xét lại hình phạt vì cho rằng mức án tòa sơ thẩm tuyên phạt là quá nặng. Còn bị cáo Nguyễn Bích Thủy cũng đề nghị được giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng án treo. Đại diện trường Gateway xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Thủy.

Đại diện gia đình bị hại không kháng cáo và không có ý kiến gì. Tuy nhiên, bố cháu Long cho rằng, các bị cáo chưa nhận thức được sự nghiêm trọng của vụ án và xin xem xét giảm nhẹ cho cô giáo Thủy.

Tại phiên tòa, giám định viên cho biết, nguyên nhân tử vong của cháu Long là suy hô hấp tuần hoàn trong không gian giới hạn. Trước câu hỏi của đại diện Viện kiểm sát về trách nhiệm của bản thân trong vụ việc cháu Lê Hoàng Long tử vong trên xe đưa đón, bị cáo Nguyễn Bích Quy im lặng.

Cuối phiên xét xử sáng 11/8, HĐXX tuyên bố kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang phần tranh luận. Trước khi nêu quan điểm giải quyết vụ án, đại diện VKS tiếp tục đề nghị HĐXX cho bị cáo Nguyễn Bích Quy thêm thời gian suy nghĩ vì câu trả lời sẽ liên quan đến việc có thay đổi nội dung kháng cáo của bị cáo này hay không. Nữ bị cáo này cũng xin HĐXX cho suy nghĩ thêm.

Phiên xử sẽ tiếp tục vào chiều nay, 11/8.

Theo cáo trạng truy tố, khoảng 6h ngày 6/8, ông Doãn Quý Phiến lái ô tô Ford Transit 16 chỗ đón bà Nguyễn Bích Quy đi đón 13 học sinh trường Gateway, trong đó có cháu L.H.L. Theo sự sắp xếp của bà Quy, cháu H.L ngồi hàng ghế thứ 4 từ trên xuống (xe có 5 hàng ghế).

Sau khi đủ học sinh lên xe, ông Doãn Quý Phiến lái ôtô tới trường Gateway (có trụ sở số 89 Khúc Thừa Dụ, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Tới nơi, ông Phiến đỗ xe ở cổng phụ để bà Quy mở cửa đón các cháu xuống rồi đưa vào trường.

Bà Quy bế và dắt 2 bé sinh đôi xuống trước vì các cháu quấy và không kiểm tra bên trong xe còn học sinh hay không mà đóng ngay cửa xe, để quên bé L trong ôtô.

Ông Phiến cũng không kiểm tra lại trên xe còn học sinh nào nữa không mà lái xe về sân KTX Học viện Báo chí & Tuyên truyền (123 Nguyễn Phong Sắc, Q.Cầu Giấy) gửi xe rồi lấy xe máy đi về nhà.

Đến chiều cùng ngày khi đón các học sinh về, bà Quy phát hiện bé L. nằm bất tỉnh trong ôtô, sau ghế lái. Dù được nhân viên y tế tại trường sơ cứu và đưa vào viện nhưng bé được chẩn đoán "ngừng tuần hoàn ngoại viện".

HỒNG NHUNG

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.