Trưng bày chuyên đề 'Chủ tịch Hồ Chí Minh-Người sáng lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa'

Chia sẻ

Hội thảo và trưng bày chuyên đề "Chủ tịch Hồ Chí Minh - người sáng lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa" một lần nữa khẳng định những đóng góp to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam và đặc biệt là vai trò của Người trong sự ra đời của nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Khai mạc Trưng bày chuyên đề Khai mạc Trưng bày chuyên đề "Chủ tịch Hồ Chí Minh- người sáng lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa". (Ảnh: VGP/Nhật Nam)

Ngày 11/8, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch (Hà Nội) đã tổ chức khai mạc Trưng bày chuyên đề và Hội thảo khoa học với chủ đề "Chủ tịch Hồ Chí Minh- Người sáng lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa".

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Tạ Quang Đông nhấn mạnh: "Chỉ còn ít ngày nữa thôi, chúng ta kỷ niệm 75 năm cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (1945-2020). Cách đây 75 năm, ngày 2/9/1945, trên Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa (nay là nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam), mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử dân tộc: Kỷ nguyên độc lập, tự do và Chủ nghĩa xã hội. Nước ta từ một nước thuộc địa, nửa phong kiến trở thành một nước độc lập, một nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á. Nhân dân ta từ người nô lệ trở thành người chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình".

Là một Di sản lịch sử, văn hóa quốc gia đặc biệt quan trọng về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch đã có nhiều hoạt động chuyên môn, nghiên cứu khoa học, bảo quản một cách tốt nhất nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch và tuyên truyền giới thiệu sâu rộng cho đông đảo mọi tầng lớp nhân dân trong cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài về thăm Tổ quốc, quê hương và bạn bè quốc tế đến với Việt Nam.

Việc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch khai trương trưng bày chuyên đề: "Chủ tịch Hồ Chí Minh- Người sáng lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa" là việc làm rất ý nghĩa. Thông qua những nội dung trưng bày trong chuyên đề, đồng bào trong nước và bạn bè quốc tế có dịp tìm hiểu nhiều hơn về tầm vóc thời đại, ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Tám 1945; đặc biệt là vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, một nhà nước kiểu mới ở Việt Nam, một nhà nước tiến bộ, phù hợp với xu thế của thời đại.

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL bày tỏ mong muốn Khu di tích ngày càng có nhiều hoạt động hơn nữa, góp phần quan trọng vào việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa quốc gia đặc biệt này, trong xu thế hội nhập văn hóa thế giới với việc gìn giữ và phát huy văn hóa dân tộc, văn hóa đạo đức Hồ Chí Minh.

Trưng bày chuyên đề "Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa" giới thiệu với người xem gần 100 bức ảnh tư liệu, chia làm 3 chủ đề.

Hình ảnh được trưng bày tại triển lãm. Ảnh: VGP/Nhật NamHình ảnh được trưng bày tại triển lãm. (Ảnh: VGP/Nhật Nam)

Trong đó phần trưng bày chủ đề “Nguyễn Ái Quốc trở về Tổ quốc, trực tiếp lãnh đạo nhân dân đấu tranh giành độc lập” giới thiệu tóm tắt quá trình hình thành con đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành-Nguyễn Ái Quốc. Sau khi trở thành thành viên Quốc tế Cộng sản, học tập về nguyên lý đấu tranh giai cấp và hoạt động cách mạng tại Trường Đại học Phương Đông, Nguyễn Ái Quốc về Trung Quốc mở lớp huấn luyện đào tạo cán bộ cho cách mạng tại Quảng Châu và tổ chức Hội nghị hợp nhất, thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam để lãnh đạo phong trào cách mạng.

Phần trưng bày “Hồ Chí Minh - Người sáng lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa” giới thiệu những hoạt động chuẩn bị cho sự ra đời của Nhà nước Việt Nam mới-nhà nước của dân, do dân và vì dân; hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập trước hàng vạn đồng bào Thủ đô trong ngày 2-9, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử.

“Một số hoạt động chào mừng Ngày Quốc khánh”, là chủ đề phần trưng bày thứ 3, giới thiệu với người xem một số hoạt động tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc khánh hằng năm của nhân dân các địa phương trong cả nước và của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Hội thảo với chủ đề Hội thảo với chủ đề "Chủ tịch Hồ Chí Minh- người sáng lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa". (Ảnh: VGP/Nhật Nam).

38 bài tham luận tham gia Hội thảo với chủ đề "Chủ tịch Hồ Chí Minh-Người sáng lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa" cũng đã đề cập đến nhiều vấn đề sâu sắc, giàu tính gợi mở, tập trung vào những vấn đề chính: những cống hiến vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với  thắng lợi của Cách mạng tháng Tám; Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo Nhân dân thực hiện Cách mạng tháng Tám theo con đường cách mạng vô sản; Tầm vóc thời đại và ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Tám; Những đóng góp to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự ra đời của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa; Bác Hồ viết Tuyên ngôn độc lập; Giá trị lịch sử và tầm nhìn chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bản Tuyên ngôn độc lập; Hồ Chí Minh và con đường ngoại giao vì hòa bình; Sự vận dụng sáng tạo những bài học kinh nghiệm trong sự nghiệp đấu tranh thống nhất đất nước và trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập hiện nay;...

Hội thảo và trưng bày chuyên đề một lần nữa khẳng định những đóng góp to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh  đối với cách mạng Việt  Nam và đặc biệt là vai trò của Người trong sự ra đời của nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á.

Theo baochinhphu.vn

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.