Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông trước diễn biến mới của dịch Covid-19

Chia sẻ

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, vì thế Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có chỉ đạo khẩn về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9/2020, và khai giảng năm học mới.

Chỉ đạo khẩn của Bộ GTVT được phát đi trong Công văn số 7806/BGTVT-VT gửi các cơ quan, đơn vị trực thuộc về việc tăng cường các giải pháp cấp bách nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học mới.

Cụ thể, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 19/2020, tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác. Đồng thời, thực hiện nghiêm Công điện số 949/2020 của Thủ tướng về việc khắc phục hậu quả, không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng.

Đảm bảo an toàn tại các bến xeĐảm bảo an toàn tại các bến xe (Ảnh: Minh họa)

Đối với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu tăng cường kiểm tra điều kiện an toàn công trình; khắc phục các vị trí mặt đường bị hư hỏng; kiểm tra bổ sung hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông, sơn vạch kẻ đường, gờ giảm tốc tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), bố trí nhân lực ứng trực, kịp thời phối hợp với các lực lượng chức năng điều tiết giao thông khi xảy ra ùn tắc.

Bên cạnh đó, cơ quan này cũng cần chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng của địa phương rà soát toàn tuyến đường Hồ Chí Minh qua khu vực miền Trung và Tây Nguyên, khắc phục ngay những  điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ cần yêu cầu các Sở GTVT, doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách có phương án tổ chức vận tải phù hợp, bảo đảm năng lực, chất lượng và tuân thủ nghiêm về phòng chống dịch bệnh Covid-19; kiểm tra chặt chẽ điều kiện an toàn của phương tiện và lái xe trước khi xuất bến, nhắc nhở hành khách thắt dây an toàn khi được chở trên phương tiện. Tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu thu được từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô để kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm theo quy định.

Đối với Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu chỉ đạo các Cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát việc các quy định về an toàn, an ninh hàng không và dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay. Đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; cung cấp thông tin hướng dẫn người dân đi lại bằng đường hàng không bảo đảm đúng lịch trình, hạn chế số người đón, tiễn tại các sân bay, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất;

Cục Hàng không Việt Nam cũng cần chỉ đạo các Tổng công ty, hãng hàng không xây dựng phương án tổ chức vận tải phù hợp, bảo đảm năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải và tuân thủ nghiêm quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19; điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến.

Đối với Sở GTVT các địa phương, Bộ GTVT đề nghị đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT và biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 để nâng cao ý thức người dân; không lái xe khi đã uống rượu bia, sử dụng chất ma túy; không phóng nhanh, vượt ẩu; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện và các biện pháp hạn chế tai nạn xe mô tô, xe gắn máy, tai nạn đò ngang, tai nạn đường sắt.

Các địa phương cần có phương án tổ chức vận tải phù hợp, bảo đảm năng lực, chất lượng dịch vụ, tuân thủ nghiêm quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong dịp nghỉ Lễ 2/9 và khai giảng năm học mới.

Đồng thời, chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa TNGT, nhất là ban đêm từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau; bố trí đủ lái xe, không để xảy ra vi phạm về thời gian lao động của lái xe; thực hiện theo dõi hoạt động của lái xe, phương tiện qua thiết bị giám sát hành trình; thường xuyên thanh, kiểm tra, không để lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chở quá số người, tăng giá vé trái quy định.

P. H

Tin cùng chuyên mục

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

(PNTĐ) - Ngày 20/4, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây) đã tổ chức Lễ đón Bằng công nhận xã Kim Sơn đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là những ghi nhận cho sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kim Sơn trong việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 (đạt chuẩn với 5 lĩnh vực: An ninh trật tự, Văn hóa, Y tế, Du lịch, Chuyển đổi số).
Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.