Bị lừa làm gái bán dâm vì tin bạn facebook

Chia sẻ

Mới quen biết qua facebook nhưng N.T.T (26 tuổi, quê Thanh Hóa) đã tin tưởng và đồng ý lời mời đi chơi với bạn mới quen để rồi đau xót khi bị lừa bán sang Trung Quốc.

Hai bị cáo trước tòaHai bị cáo trước tòa

Sau nhiều năm bị ép làm gái mại dâm, tháng 2/2018, T bị cảnh sát Trung Quốc bắt giữ và trao trả cho lực lượng chức năng Việt Nam. Do tâm lý mặc cảm, nên hơn 1 năm sau, nạn nhân mới làm đơn tố cáo kẻ lừa bán mình.

Mới đây, TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Lê Nguyên Tùng (26 tuổi) và Nguyễn Văn Thảo (28 tuổi), cùng trú tại Thanh Hóa ra xét xử về tội “Mua bán người”. Ngồi thẫn thờ trong phòng xử, T không giấu được những giọt nước mắt xót xa khi nhớ lại quãng thời gian tủi nhục phải chịu đựng ở bên kia biên giới. T kể, do hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nên cô không được học hành đến nơi đến chốn. 20 tuổi, T ra Hà Nội làm giúp việc. Tháng lương đầu tiên, T dành tiền sắm chiếc điện thoại thông minh để thuận tiện liên lạc với gia đình, chia sẻ với bạn bè để vơi nỗi nhớ nhà.

Khoảng tháng 5/2015, T bất ngờ nhận được lời mời kết bạn từ tên “Kelvin Duc” – do đối tượng Lê Nguyên Tùng lập ra. Tùng nói dối mình tên là Đức, cùng quê với T và thường xuyên thăm hỏi sức khỏe, động viên cô. Sự quan tâm, cách nói chuyện gần gũi của Tùng khiến T nhanh chóng tin tưởng. Sau vài tháng trò chuyện, T đã nhận lời đi “cắm trại” cùng với bạn mới quen trên facebook dù chưa một lần gặp mặt.

Ngày 30/8/2015, T háo hức chuẩn bị đồ rồi được Tùng và một người bạn tên Thảo đến đón. Tuy nhiên, lịch trình chuyến đi không như T dự đoán. T thắc mắc thì Tùng vòng vo: “Không đi cắm trại nữa mà đi Đồ Sơn chơi với mấy người bạn”.

Khi cả ba người đi qua một con sông, T hỏi lại thì đối tượng lại nói: “Sang nhà dì chơi”. Sang đến Trung Quốc, hai đối tượng bán T cho một phụ nữ với giá 6.500 nhân dân tệ, rồi bắt xe về Việt Nam, mặc cho T gào khóc cầu cứu.

T bị ép làm gái mại dâm suốt 2 năm. Sau khi được giải cứu về Việt Nam, T làm đơn tố cáo hai đối tượng đã lừa bán mình. T cho biết: “Sự cả tin làm hại cả đời em. Nghĩ đến nhiều cô gái trẻ khác có thể cũng sẽ trở thành nạn nhân của đối tượng nên em đã gạt đi mặc cảm để tố cáo tội ác của Tùng”.

Tại Tòa, đối tượng Tùng khai nhận, do thiếu tiền ăn tiêu nên đã nghĩ cách lừa bán các cô gái trẻ. Chiêu bài của đối tượng là lên mạng làm quen với các cô gái trẻ rồi rủ đi chơi xa. Trước đó, đối tượng cũng đã bị TAND tỉnh Thanh Hóa tuyên phạt 8 năm tù với cùng tội danh. Tòa tuyên phạt bị cáo Tùng 12 năm tù. Bị cáo Thảo - đồng phạm với Tùng cũng bị tuyên phạt 10 năm tù.

Theo thống kê của Hội LHPN Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn quốc phát hiện 60 vụ mua bán người, liên quan đến 85 đối tượng, lừa bán 90 nạn nhân. Nạn nhân đa số là phụ nữ và trẻ em. Thủ đoạn phổ biến nhất là lợi dụng phụ nữ và trẻ em các vùng nông thôn nghèo, có trình độ học vấn thấp, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, thất nghiệp, thiếu việc làm để dụ dỗ, lừa bán. Ngoài ra, các đối tượng còn lợi dụng mạng xã hội để tiếp xúc, làm quen, tạo mối quan hệ thân thiện, tin cậy, thậm chí là “yêu nhau”, hứa hẹn đi du lịch, ra mắt bố mẹ, thăm người thân ở nước ngoài để lừa bán.

Luật sư Nguyễn Thân, đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, hiện nay, điện thoại di động và các mạng xã hội với những mối quan hệ ảo trên mạng cũng trở thành công cụ của bọn buôn người. “Các cô gái trẻ lên mạng làm quen, nhắn tin, chát rồi yêu đương sau vài lần gặp gỡ với một người lạ, dễ dàng nhận lời mời đi du lịch, thăm thú gia đình… rồi bị bán mà không hay biết. “Đáng trách là có những thiếu nữ còn rất ít tuổi, vì ham chơi, đua đòi, có lối sống buông thả, dễ tin người mà trở thành miếng mồi ngon cho loại tội phạm này. Điều đó dấy lên cảnh báo cho các bậc cha mẹ cần siết chặt quan tâm, giáo dục và giúp con đề cao cảnh giác, tránh những hệ lụy xấu xảy ra. Chính cha mẹ cũng là người tự trang bị kiến thức, nâng cao cảnh giác để định hướng cho con cái. Đừng để đến khi sự đã rồi mới tìm kiếm thì đã quá muộn”– LS Thân chia sẻ.

QUỲNH AN

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.