Phụ nữ và văn hóa “mặc ở nhà”

Chia sẻ

Trên cộng đồng mạng hiện nay đang bùng nổ cuộc tranh luận về câu chuyện phụ nữ mặc đồ bộ ở nhà.

Đồ bộ mặc ở nhà được nhiều hãng thời trang “đầu tư” kiểu dáng đẹpĐồ bộ mặc ở nhà được nhiều hãng thời trang “đầu tư” kiểu dáng đẹp (Ảnh: minh họa)

“Đồ bộ” hay “đồ mặc ở nhà” có thể là một bộ pijama, một bộ đồ đồng dạng từ áo đến quần... Nó cũng có thể là một bộ đồ cực kỳ thời trang (có cả dòng thời trang chuyên đồ mặc ở nhà). Đồ bộ thường có “công năng” phù hợp với nhiều hình thức hoạt động của chị em khi ở nhà. Từ các công việc nội trợ, bếp núc tiếp khách.

Hiểu như vậy về đồ bộ, hay đồ mặc ở nhà, chúng ta sẽ có cái nhìn đúng đắn về cuộc tranh cãi dữ dội xuất phát từ một talkshow. Trong talkshow đó, diễn viên Tuyền Mập trong vai trò MC cùng với 3 MC khác là diễn viên Đại Ngọc Trâm, Triệu Ái Vy và Hana Giang Anh đưa ra quan điểm "Sợ nhất là nhìn hình ảnh của những người mặc đồ bộ đúng kiểu chợ, loại có vải “bèo bèo”. Thậm chí, họ còn lái xe máy chạy vòng vòng, không thể hiểu nổi tại sao có thể mặc bộ đồ như vậy ra đường".

Thật ra những ý kiến đó không hoàn toàn sai, hay xúc phạm những người vốn giản dị, có phong cách bình dân thường mặc đồ bộ đi chợ, hay đi thăm bà con lối xóm. Nhưng các ý kiến ấy rõ ràng không đầy đủ, không phân biệt được “công năng” của các bộ đồ đã vội bày tỏ thái độ khiến chị em phụ nữ bức xúc.

Hãy quan sát những người phụ nữ bình thường ở tầm tuổi trung niên trở lên ở thôn quê hay ở các tổ dân phố trong đô thị. Có lẽ đến 90% thời gian trong ngày là họ mặc những bộ đồ bình thường, mà ta thường gọi là “đồ bộ” cực kỳ đa năng để làm các công việc như: nội trợ, trông con trông cháu, đổ rác, đi chợ… Bộ đồ đó tất nhiên không được trang trọng, lịch sự, nhưng chắc chắn không có gì phản cảm hay vi phạm thuần phong mỹ tục. Vì bộ đồ đó kín đáo đủ điều kiện để ra đường, đi mua bán lặt vặt, hay thăm hỏi, giao tiếp thân mật trong cộng đồng. Với khả năng thích ứng cao (đa năng), bộ đồ mặc ở nhà gắn bó với những phụ nữ và cả nam giới trung niên trong hầu hết thời gian sống của mình. Họ chỉ cởi bỏ bộ đồ đó khi thực hiện những hoạt động mang tính lễ nghi (ăn cỗ, đi thăm người ốm, có khách quý đến nhà…), đi lao động, làm việc…

Nhưng càng ngày người hiện đại ở đô thị thường chỉ mặc đồ ở nhà trong phạm vi ngôi nhà của mình, giới hạn giữa 4 bức tường. Hễ ra khỏi cửa thì đều phải “đóng bộ” tề chỉnh, thật chẳng khác nào “xuất môn như kiến đại tân”. Bởi lẽ đặc thù của cuộc sống đô thị hiện đại là… càng ngày càng hiếm cảnh ra đường tám chuyện với hàng xóm, đi chợ thì cũng bớt dần chợ cóc, chợ tạm mà thường vào các siêu thị, trung tâm hiện đại nên cần chỉn chu hơn. Do đó, có thể nói rằng phạm vi hoạt động của đồ bộ mặc ở nhà càng ngày càng co hẹp lại trong ngôi nhà của phụ nữ hiện đại. Nhưng với phụ nữ trung niên ở thành thị vẫn chuộng đồ bộ, do nó vẫn kín đáo lại dễ sử dụng, thoải mái từ nhà đến chợ, siêu thị, đưa con cháu đi chơi, tụ họp đầu ngõ cuối phố…

Nguyên tắc tối quan trọng của ăn mặc là phải phù hợp với hoàn cảnh và với bản thân người mặc như các cụ xưa có câu: “Y phục xứng kỳ đức”. Đồ bộ mặc nhà giản dị hoàn toàn có thể mặc ra đường nếu ta tranh thủ đi chợ cóc, chợ tạm, tranh thủ tạt qua thăm hỏi, tám chuyện với hàng xóm. Ăn mặc như vậy không những thuận tiện, thoải mái cho bản thân mà người tiếp xúc với mình cũng không thấy “kỳ” khi bỗng nhiên bạn lại mặc áo dài, đóng bộ sơ mi, quần âu ra “tám”.

Cuộc tranh luận về việc có nên mặc đồ bộ ra đường hay không cho thấy, chúng ta ăn mặc phải phù hợp với hoàn cảnh. Đồ bộ, bikini, quần bó sát, váy ngắn, áo hai dây… không có thứ nào tự thân nó là “bất lịch sự” hay vi phạm thuần phong mỹ tục cả. Chỉ có người mặc nó một cách không phù hợp gây ra phản cảm mà thôi. Ra bãi biển thì không ai chê trách một cô gái khoe vòng ba với bikini cả, nhưng bộ bikini của Ngân 98 ở quán bar khi biểu diễn DJ tại Hà Nội vừa qua thì không chấp nhận được. Quán bar bị phạt 40 triệu, cô này bị cấm diễn 4 tháng vì ăn mặc phản cảm biểu diễn hoàn toàn xứng đáng.

“Y phục xứng kỳ đức” chính là nguyên tắc vàng của ăn mặc. Và, việc chỉ trích những người mặc đồ bộ của các nghệ sĩ trên talkshow kia rõ ràng có phần phiến diện nên gây bức xúc, phẫn nộ. Nhưng ở góc độ nào đó cũng có tác dụng “cảnh tỉnh” chị em cần chỉn chu ăn mặc hơn trong các giao tiếp xã hội.

MỸ NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục

Người phụ nữ kể chuyện nghề xây dựng quê hương bằng niềm tự hào

Người phụ nữ kể chuyện nghề xây dựng quê hương bằng niềm tự hào

(PNTĐ) - Sinh ra và lớn lên tại thôn Lai Cách, xã Đa Phúc (Hà Nội), chị Nguyễn Thị Năm hiện đang công tác tại khu vực Sân bay quốc tế Nội Bài, đồng thời tham gia công tác xã hội với vai trò Chi hội Phó Chi hội Phụ nữ thôn. Dù làm việc trong môi trường hiện đại, chị vẫn luôn gắn bó sâu sắc với quê hương và nghề truyền thống của người dân nơi đây - nghề xây dựng, hay thường được gọi quen thuộc là nghề thợ nề.
Đức Phúc tiết lộ từng bật khóc vì áp lực cho giấc mơ mang nhạc Việt ra thế giới

Đức Phúc tiết lộ từng bật khóc vì áp lực cho giấc mơ mang nhạc Việt ra thế giới

(PNTĐ) - Ca sĩ Đức Phúc vừa chính thức ra mắt phim tài liệu mang tên “Quán Quân Quốc Tế Đến Từ Việt Nam” nhân dịp tròn 3 tháng kể từ thời điểm nam ca sĩ đăng quang ngôi vị Quán quân Intervision 2025. Với thời lượng hơn 30 phút, “Quán Quân Quốc Tế Đến Từ Việt Nam” tái hiện lại khoảnh khắc chiến thắng trên sân khấu Intervision 2025 của Đức Phúc và hé lộ toàn cảnh phía sau hậu trường: từ quá trình chuẩn bị khắc nghiệt đến những lựa chọn mang tính bước ngoặt để đưa hình ảnh, văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Chị Nguyễn Như Quỳnh - Người phụ nữ kiên trì giữ “hồn quạt” Chàng Sơn

Chị Nguyễn Như Quỳnh - Người phụ nữ kiên trì giữ “hồn quạt” Chàng Sơn

(PNTĐ) - Giữa nhịp sống hiện đại, khi nhiều nghề thủ công truyền thống đứng trước nguy cơ mai một vì không theo kịp giá trị kinh tế, chị Nguyễn Như Quỳnh (Thôn 1, Chàng Sơn, xã Tây Phương, Hà Nội) vẫn lặng lẽ đi một con đường khác: giữ nghề bằng tình yêu, bằng sự kiên trì và bằng cách gắn nghề với du lịch văn hoá bền vững.
Giữ lửa làng nghề bánh cuốn Thanh Trì qua câu chuyện của chị Nguyễn Thị Thư

Giữ lửa làng nghề bánh cuốn Thanh Trì qua câu chuyện của chị Nguyễn Thị Thư

(PNTĐ) - Đến với cuộc thi “Nữ đại sứ du lịch làng nghề Hà Nội 2025”, chị Nguyễn Thị Thư – Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Vĩnh Hưng không chỉ mang theo niềm tự hào cá nhân mà còn gửi gắm trong đó tình yêu sâu sắc dành cho văn hóa truyền thống và một làng nghề ẩm thực lâu đời của Hà Nội: bánh cuốn Thanh Trì.
Lan tỏa sắc hương làng nghề Quảng Phú Cầu

Lan tỏa sắc hương làng nghề Quảng Phú Cầu

(PNTĐ) - Tham gia cuộc thi “Nữ đại sứ du lịch làng nghề Hà Nội 2025”, chị Nguyễn Thị Ngọc Linh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Doanh nhân nữ xã Ứng Thiên (TP Hà Nội) mang đến một câu chuyện dung dị nhưng giàu cảm xúc về làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu, nơi lưu giữ những giá trị lao động truyền thống và vẻ đẹp văn hóa đặc trưng của vùng ngoại thành Hà Nội.