Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Chia sẻ

Ngày 12/8, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị Tổng kết Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 - 2020 (Đề án).

Hội nghị nhằm tổng kết, chia sẻ các kinh nghiệm trong triển khai thực hiện Đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29/4/2014. Đồng thời, đề xuất thực hiện nhiệm vụ phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động trong giai đoạn mới.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thăm quan các gian trưng bày hàng Việt.Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thăm quan các gian trưng bày hàng Việt.
Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Trưởng Ban chỉ đạo liên ngành thực hiện Đề án đánh giá sau 6 năm thực hiện, Đề án đã mang lại những kết quả tích cực góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; bảo đảm cân đối cung cầu, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm an sinh xã hội phục vụ đời sống của gần 100 triệu người dân Việt Nam.

Qua Báo cáo tổng kết và hai Phiên thảo luận, đại biểu các Bộ, ban ngành Trung ương và địa phương, doanh nghiệp đánh giá cao các giải pháp phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động của Đề án, đã đạt mục tiêu, nhiệm vụ chính trị quan trọng của Cuộc vận động.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu tại hội nghị.Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu tại hội nghị.

Việc tăng cường tuyên truyền quảng bá sâu rộng thường xuyên và liên tục các nội dung với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” gắn với Cuộc vận động trên các phương tiện truyền thông đại chúng báo nói, báo hình, báo in, báo điện tử với khoảng gần 3.000 chuyên trang, tin, bài đã thay đổi tích cực về nhận thức và hành vi của người tiêu dùng đối với hàng hóa, dịch vụ Việt Nam. Theo kết quả điều tra dư luận xã hội của Viện Nghiên cứu Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương năm 2019 cho thấy có 88% người tiêu dùng được hỏi cho biết họ quan tâm tới Cuộc vận động, 67% người tiêu dùng tự xác định khi mua hàng hoá sẽ ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam và 52% người được hỏi cho biết luôn khuyên người thân, bạn bè của mình nên sử dụng hàng Việt Nam.

Cho đến nay, hệ thống phân phối hàng hóa đã được phát triển rộng khắp trên cả nước. Thông qua Đề án, đã thiết lập trên 100 Điểm bán hàng Việt Nam cố định và bền vững với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại 61 địa phương trên cả nước, cơ bản hoàn thành mục tiêu đến năm 2020, 100% các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương triển khai trên địa bàn Chương trình xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam. Ngoài ra, đã tổ chức gần 70 hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa được sản xuất trong nước; tổ chức gần 100 lớp đào tạo về kỹ năng bán hàng, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ kinh doanh Việt Nam,...

Hàng Việt đến nay vẫn chiếm tỷ lệ cao trong các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước (trên 90%), tại các hệ siêu thị nước ngoài, chiếm từ 60% đến 96%. Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm từ 60% trở lên, trong đó có các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh, đạt trên 80% mục tiêu của Đề án.

Nhờ sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, cùng với đó là sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa trung ương và địa phương, giữa các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp, giữa Ban chỉ đạo liên ngành thực hiện Đề án và Ban chỉ đạo của các địa phương; giữa Bộ Công Thương với 63 Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các doanh nghiệp, hiệp hội… trong triển khai Đề án đã trở thành một sợi dây kết nối xuyên suốt có tính tương hỗ cao để xây dựng thói quen văn hóa sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam, phát triển thị trường trong nước tạo đầu ra cho hàng hóa Việt Nam trở thành một điểm sáng, đi đầu trong thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh Covid - 19, vừa phát triển kinh tế - xã hội,…

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận, đề xuất phương hướng, mục tiêu trong thời gian tới.Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận, đề xuất phương hướng, mục tiêu trong thời gian tới.
Các đại biểu, diễn giả tại hội nghị cũng đã đề xuất nhiều ý kiến, phương hướng, mục tiêu và giải pháp thực hiện nhiệm vụ Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động trong giai đoạn mới.

Phát biểu tổng kết Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải ghi nhận ý kiến đóng góp của các đại biểu, diễn giả; giao cho các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương tổng hợp để đề xuất Chính phủ và Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động tiếp tục triển khai Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong giai đoạn mới, chú trọng hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hợp tác xã, hộ kinh doanh Việt Nam, hội nhập kinh tế quốc tế, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã dành thời gian tham quan trưng bày giới thiệu hình ảnh về một số kết quả trong việc thực hiện Đề án.

HỒNG QUÂN

Tin cùng chuyên mục

Phụ nữ Việt Nam lan tỏa thông điệp “Nói không với thực phẩm không an toàn”, vì sức khỏe và môi trường xanh

Phụ nữ Việt Nam lan tỏa thông điệp “Nói không với thực phẩm không an toàn”, vì sức khỏe và môi trường xanh

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 95 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (1930 – 2025) và 15 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/2010 – 20/10/2025), Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chỉ đạo Báo Phụ nữ Việt Nam tổ chức chuỗi hoạt động ý nghĩa gồm Ngày hội “Phụ nữ Nói không với thực phẩm không an toàn”, Ngày hội “Phụ nữ Khỏe Đẹp & Tiêu dùng xanh” và Giải chạy “Phụ nữ chạy hưởng ứng Vì môi trường không khói thuốc”.
Khoa Y học dân tộc: Đồng hành cùng 55 năm xây dựng, trưởng thành của Bệnh viện đa khoa Đống Đa

Khoa Y học dân tộc: Đồng hành cùng 55 năm xây dựng, trưởng thành của Bệnh viện đa khoa Đống Đa

(PNTĐ) - Bệnh viện Đa khoa Đống Đa được thành lập cách đây tròn 55 năm (20/10/1970-20/10/2025). Từ một bệnh xá hết sức nghèo nàn, cơ sở vật chất, quy mô khoa phòng, trình độ các y, bác sĩ còn rất khiêm tốn, trong những năm chiến tranh, Bệnh viện đã khắc phục vượt qua mọi gian khó để khám chữa bệnh, chăm sóc cho người bệnh và tích cực tham gia công tác cứu thương, khắc phục hậu quả chiến tranh. Sau ngày thống nhất đất nước, dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực nhưng Bệnh viện đã phát triển thêm nhiều chuyên khoa, chuyên ngành, các kỹ thuật, phát triển các dự án hợp tác Quốc tế để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân.
Kỳ vọng Hà Nội đầu tư hạ tầng, hỗ trợ phát triển nông nghiệp vùng trũng

Kỳ vọng Hà Nội đầu tư hạ tầng, hỗ trợ phát triển nông nghiệp vùng trũng

(PNTĐ) - Hướng về Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030, ông Nguyễn Văn Tích, Bí thư Chi bộ thôn Xuân Tình, xã Ứng Hòa, chia sẻ: “Cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Xuân Tình chúng tôi rất phấn khởi, tin tưởng hướng về Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội sắp diễn ra. Đây là sự kiện chính trị trọng đại, mở ra những định hướng, quyết sách quan trọng cho sự phát triển toàn diện, bền vững của Thủ đô trong giai đoạn tới.”