Trưng bày tái hiện cuộc trường chinh "rũ bùn đứng dậy sáng lòa" của dân tộc

Chia sẻ

Tinh thần bất diệt của Cách mạng tháng Tám và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử dân tộc. Nhân kỷ niệm các sự kiện trọng đại này, dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức trưng bày “Chắp cánh ước mơ”.

Trưng bày diễn ra từ ngày 28/8 tới ngày 30/12/2020. Trưng bày gồm 3 phần: Ký ức mùa khai trường, Biến Nhà tù thành trường học cách mạng và Xây đắp những ước mơ.

Đến với trưng bày, du khách sẽ ngạc nhiên trước những hình ảnh lớp học đặc biệt được mở ra trong lao tù như: “Trường học sau song sắt” tại Nhà tù Hỏa Lò, “Trường học giữa núi rừng” tại Nhà tù Sơn La, “Trường học giữa biển khơi” ở Nhà tù Côn Đảo, “Trường học trên cát” tại Trại giam tù binh Phú Quốc…

Toàn cảnh nhà tù Sơn LaToàn cảnh nhà tù Sơn La

Ngoài ra, trưng bày còn tái hiện những lớp học được mở ra tại chiến khu, bên cạnh hầm tránh bom hay cả trong những bệnh viện. Tại những lớp học đó, khao khát, mong muốn học tập vượt lên cả những khắc nghiệt của tù đày, của bom đạn chiến tranh hay sinh tử, bệnh tật.

“Trường học trên cát” tại Trại giam tù binh Phú Quốc“Trường học trên cát” tại Trại giam tù binh Phú Quốc

Những tài liệu, hiện vật của các chiến sĩ cách mạng từng học tập trong tù và trong quá trình đấu tranh cách mạng sau khi được trả tự do cũng được giới thiệu đến đông đảo công chúng, như: Sách - Đồng chí Trần Hữu Thỏa (Nguyễn Tiến Hà) sử dụng để dạy học trong thời gian bị giam tại Nhà tù Hỏa Lò, năm 1951 - 1952; Bi đông - Đồng chí Nguyễn Văn Chiển, thầy giáo lớp học trên cát tại Trại giam Phú Quốc được cấp sau khi trao trả ở bãi Nhan Biều bên bờ sông Thạch Hãn, tỉnh Quảng Trị, ngày 26/3/1973; Thẻ số tù - Nhà tù Trung ương Hà Nội (Nhà tù Hỏa Lò) cấp cho đồng chí Dương Tự Minh, học sinh kháng chiến bị thực dân Pháp bắt, giam trong Nhà tù Hỏa Lò, năm 1952 - 1953…

Một góc trưng bày “Chắp cánh ước mơ”Một góc trưng bày “Chắp cánh ước mơ”

Tại lễ khai mạc trưng bày, khách tham quan sẽ được gặp gỡ những nhân chứng lịch sử và đại diện gia đình các nhân chứng đã trực tiếp tham gia vào các lớp học đặc biệt năm xưa. Ngoài ra, còn có đại diện của các cơ quan, đơn vị thiện nguyện đã thành lập nên các điểm trường ở vùng sâu, vùng xa hay trong các bệnh viện

Ban Quản lý mong muốn thông qua trưng bày sẽ tiếp thêm động lực, niềm tự hào và khát khao học tập, lan tỏa hơn nữa đến cộng đồng những tấm lòng biết sẻ chia và giàu lòng nhân ái, “chắp cánh ước mơ” đến trường cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

CHI MAI

 

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.