Hà Nội tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm

Chia sẻ

Bế mạc Hội nghị BCH lần thứ 25 Đảng bộ TP Hà Nội, Bí Thư Thành ủy Hà Nội Vương ĐÌnh Huệ đặc biệt nhấn mạnh, chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là diễn ra Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII và các ngày lễ kỷ niệm lớn như: Kỷ niệm 1010 năm Thăng Long- Hà Nội, 66 năm giải phóng Thủ đô…

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, nhất là lây nhiễm trong cộng đồng do chưa truy vết được nguồn F0, nhiệm vụ đặt ra rất lớn, tiến độ khẩn trương, đòi hỏi Đảng bộ Thành phố, trước hết là mỗi đồng chí Thành ủy viên, cấp ủy Đảng các cấp cần tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm.

Tiếp tục củng cố, tăng cường công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị. Các quận huyện và tổ chức Đảng trên cơ sở cần khẩn trương triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, nhanh chóng đưa Nghị quyết vào cuộc sống. Sớm tổ chức học tập, quán triệt sâu rộng Nghị quyết, xây dựng và thông qua Quy chế làm việc của Ban Chấp hành, Chương trình hành động toàn khóa giai đoạn 2020-2025. Cụ thể hóa các chỉ tiêu, mục tiêu của Nghị quyết để tập trung chỉ đạo hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách theo đặc thù từng địa phương. Đồng thời cần chú ý kiện toàn nhân sự Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể sau Đại hội theo Đề án nhân sự đã được phê duyệt và kết quả bầu cử tại Đại hội.

Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị tiếp tục thực hiện nghiêm Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành phố về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19  (Chỉ thị 31 của Ban Thường vụ Thành ủy, các Thông báo kết luận của Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy, mới nhất là Công điện ngày 28/7 và Thông báo 2791 ngày 05/8, Thông báo 2816 ngày 28/8 Thành ủy cũng như Công điện ngày 18/8 của UBND Thành phố…). Yêu cầu kích hoạt trở lại các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như trong giai đoạn trước, trước hết là cần kích hoạt lại tinh thần và nhận thức từ trong hệ thống chính trị, từ lãnh đạo tới cán bộ, công chức và lan tỏa tới Nhân dân.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận hội nghị.Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận hội nghị.

Tiếp tục kiên trì thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”. Khẩn trương rà soát, theo dõi chặt chẽ, phát hiện và khoanh vùng kịp thời những người đã tiếp xúc với người nghi nghiễm hoặc nhiễm bệnh; đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm PCR cho những người có nguy cơ để kịp thời cách ly, điều trị, không để lây lan dịch bệnh. Các cơ sở y tế cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở y tế; phải trang bị đầy đủ, kịp thời phương tiện bảo hộ cho các lực lượng chống dịch, không để lây nhiễm chéo; tuyệt đối không để dịch bệnh bùng phát, lây lan từ cơ sở y tế. Tuân thủ nghiêm các quy định về cách ly tập trung để tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Rà soát các những người nhập cảnh vào Thành phố và những người đi về từ các vùng có dịch bệnh của các tỉnh, thành khác để có các biện pháp phòng dịch kịp thời, hiệu quả.

Về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách: Hoạt động sản xuất, kinh doanh đã dần phục hồi từ tháng 5, 6 và trong tháng 7, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh tiếp tục tăng, đạt mức khá so với bình quân chung cả nước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 7 tăng 4,9% so với tháng 6; lũy kế 7 tháng đầu năm tăng 4%. Tổng mức bán ra và doanh thu dịch vụ tháng 7 đạt 256,8 nghìn tỷ đồng, tăng 1,84% so với tháng 6; lũy kế 7 tháng đạt 1,66 triệu tỷ đồng, tăng 6,9% so với cùng kỳ. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 7 tháng đầu năm 165,96 nghìn tỷ đồng (bao gồm tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn), đạt 55,9% dự toán, tăng 2,1% so với cùng kỳ. Nông nghiệp phát triển thuận lợi, chăn nuôi trâu, bò, gia cầm ổn định, dịch bệnh được kiểm soát. Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng. Hầu hết người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo và cận nghèo bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19 đã được nhận hỗ trợ. Phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, đã kịp thời hỗ trợ Đà Nẵng, Quảng Nam mỗi đơn vị 1 tỷ đồng và nhiều nhu yếu phẩm khác để phòng, chống đại dịch Covid-19.

Hệ thống hạ tầng đô thị tiếp tục được duy trì, đảm bảo cung cấp điện, nước, thoát nước và xử lý nước thải, vệ sinh môi trường, cây xanh, chiếu sáng. Công tác cải cách hành chính được duy trì, có mặt được đẩy mạnh; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng, lãng phí tiếp tục được tăng cường; công tác dân tộc, tôn giáo tiếp tục được quan tâm. An ninh, trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo.

Các đại biểu biểu quyết thông qua chương trình Hội nghị lần thứ hai mươi lăm Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVI.Các đại biểu biểu quyết thông qua chương trình Hội nghị lần thứ hai mươi lăm Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVI.

Bên cạnh những kết quả tích cực, do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 từ những tháng đầu năm, lũy kế 7 tháng còn một số chỉ tiêu tăng thấp hoặc giảm so với cùng kỳ năm 2019: Kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đạt 8,3 tỷ USD, giảm 7,6% và kim ngạch nhập khẩu đạt 16,3 tỷ USD, giảm 9,2% so với cùng kỳ. Khách du lịch đến Hà Nội đạt 6,13 triệu lượt, giảm 63,3% so với cùng kỳ. Tháng 7 năm 2020, Thành phố có 2.831 doanh nghiệp thành lập mới (giảm 4% về số lượng và 7% về số vốn so với cùng kỳ 2019); lũy kế 7 tháng đầu năm 2020, có 15.493 doanh nghiệp thành lập mới (giảm 7% về số lượng và tăng 4% về số vốn so với cùng kỳ). Thu ngân sách có chiều hướng giảm thu nội địa (thu nội địa đạt 153,89 nghìn tỷ đồng, đạt 51,8% và chỉ bằng 89% so với cùng kỳ). Đầu tư công còn ách tắc, tiến độ giải ngân tuy tăng so với cùng kỳ nhưng còn rất chậm (chi đầu tư phát triển mới đạt 32% dự toán, khoảng 15 nghìn tỷ đồng); việc cổ phần hóa, thoái vốn DNNN hầu như chưa có nhiều chuyển biến.

Tôi đề nghị, từng sở ngành, nhất là quận, huyện cần phân tích, đánh giá đúng tình hình và xác định trách nhiệm, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, tập trung hoàn thành cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và tài chính - ngân sách năm 2020. Tiếp tục chỉ đạo triển khai quyết liệt các giải pháp phục hồi, duy trì tăng trưởng, giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách, đảm bảo cung - cầu hàng hóa. Tập trung khắc phục các khâu yếu nhất hiện nay như đã nói ở trên, xem xét trách nhiệm cụ thể từng tập thể, cá nhân nếu để trì trệ và không đạt chỉ tiêu.

Phấn đấu thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm 2020 ở mức cao nhất. Tăng cường công tác thu hồi nợ thuế, phấn đấu đạt dự toán các khoản thu từ thuế, phí; phối hợp khai thác tăng thu các khoản thu từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất, phối hợp xử lý các vướng mắc trong quá trình thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất của các dự án. Từ kết quả Hội nghị hợp tác đầu tư và phát triển năm 2020, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tăng cường các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư, nâng cao chỉ số PAPI, SIPAR...; hỗ trợ và thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn, thực hiện đơn giản hóa, cắt giảm các thủ tục không cần thiết cho doanh nghiệp, khẩn trương thực hiện các thủ tục đầu tư, đưa các dự án triển khai một cách nhanh nhất để nuôi dưỡng nguồn thu NSNN bền vững.

Tập trung các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư, phấn đấu hoàn thành tỷ lệ giải ngân đạt 100% trong năm tài chính 2020; rà soát, tháo gỡ khó khăn từng dự án đầu tư công, các dịch vụ công của Thành phố và cơ sở, đẩy nhanh thủ tục giải ngân, tạo vốn thực hiện kích thích phát triển kinh tế - xã hội, trong đó đặc biệt chú trọng các dự án khánh thành, khởi công chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố và Đại hội Đảng toàn quốc. Tăng cường kiểm tra các công trình cải tạo chống úng ngập, chỉnh trang việc lát đá vỉa hè. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hạ ngầm dây cáp viễn thông và điện lực; thi công các trạm xử lý nước thải tập trung tại các cụm công nghiệp. ..

Trên cơ sở kết quả hội nghị, các tiểu ban Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố chỉ đạo, đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ được phân công theo kế hoạch; tiếp thu ý kiến tại Hội nghị và ý kiến của các Đại hội đảng bộ quận, huyện, thị xã và tương đương để hoàn thiện toàn bộ Văn kiện đại hội XVII Đảng bộ Thành phố; và hoàn thành trước ngày 30 tháng 8 năm 2020 để báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị theo quy định. Tiểu ban nhân sự thực hiện quy trình nhân sự Đảng bộ Thành phố, hoàn thành trong tháng 8/2020.

Rà soát, chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các công việc tổ chức Đại hội của Tiểu ban nhân sự theo các kịch bản phù hợp sát tình hình thực tiễn trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, đảm bảo chất lượng, tiến độ theo đúng tinh thần Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 155 của Thành ủy. Tập trung nắm chắc tình hình, chủ động phát hiện, kịp thời thông tin, báo cáo, đề xuất Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy những khó khăn, vướng mắc, phức tạp phát sinh.

Tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm các sự kiện, các ngày lễ lớn của đất nước và Thủ đô. Chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII, Đại hội XIII của Đảng gắn với các hoạt động kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 02/9, 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, 66 năm giải phóng Thủ đô, Đại hội thi đua yêu nước của Thành phố bằng hình thức thiết thực, phù hợp, chú trọng tuyên truyền trên báo chí, trên mạng internet, tuyên truyền, cổ động trực quan; đẩy mạnh các phong trào thi đua, thực hiện các công trình, phần việc thiết thực chào mừng Đại hội, tạo khí thế phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân chào mừng Đại hội.

HẰNG THU

Tin cùng chuyên mục

VN-Index lao dốc nằm trong dự đoán

VN-Index lao dốc nằm trong dự đoán

(PNTĐ) - Chỉ số VN-Index lao dốc trong phiên 15/4 nằm trong dự báo của giới chuyên gia dựa vào một số yếu tố như các quỹ lớn tái cơ cấu danh mục đầu tư, đáo hạn phái sinh và các biến động tiêu cực đến từ tình hình quốc tế...