Tuyên ngôn người phụ nữ hiện đại qua phim

Chia sẻ

Nữ giới đóng vai trò quan trọng, trở thành trung tâm của những bộ phim truyền hình Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam… “hot” nhất châu Á thời gian gần đây. Họ ngày càng xinh đẹp, giỏi giang và chủ động lựa chọn công việc, tình yêu, hôn nhân.

Đẹp, giỏi và có sức hút

Không còn là hậu phương hay chỉ đảm trách vai phụ, phụ nữ hiện đại coi trọng sự nghiệp, không dựa dẫm mà sống độc lập và chia sẻ trách nhiệm tài chính với nam giới. Điều đó được khắc họa rõ nét qua các nhân vật trong những bộ phim “nổi đình nổi đám” thời gian gần đây. Đậm nét nhất là bộ phim Trung Quốc 30 chưa phải là hết - mới khép lại tối 9/8.

Hình ảnh phim “30 chưa phải là hết”Hình ảnh phim “30 chưa phải là hết”

Lên sóng từ giữa tháng 7, 30 chưa phải là hết ngay lập tức “được lòng” khán giả nữ cùng độ tuổi - dù còn độc thân hay là đã kết hôn. Bộ phim xoay quanh cuộc đời 3 cô gái ở tuổi tam tuần với hoàn cảnh, tính cách và trạng thái hôn nhân khác biệt, đại diện cho những mẫu người phụ nữ điển hình trong xã hội Trung Quốc hiện đại. Thay vì kể những câu chuyện ngôn tình hay viễn tưởng, 30 chưa phải là hết phản ánh trần trụi cuộc sống của 3 cô gái ở Thượng Hải với nhiều cạm bẫy và đứng trước những sự lựa chọn.

Trong đó, Cố Giai (Đồng Giao đóng) đã kết hôn, sinh con. Ở nhà làm nội trợ nhưng cô tìm mọi cách giúp đỡ chồng phát triển sự nghiệp, thậm chí tìm cách gia nhập giới thượng lưu để tận dụng mối quan hệ. Khi công ty của chồng ổn định, Cố Giai phát triển sự nghiệp riêng. Với bản tính tự lập, cầu toàn, cô luôn mong mình sẽ hậu thuẫn cho chồng nhưng không biết rằng chính điều đó khiến người bạn đời chịu nhiều áp lực. Trong lúc Cố Giai ngược xuôi xoay sở phát triển kinh doanh thì chồng cô ở bên cạnh, chăm chút cho một cô gái khác. Ở tình huống phải lựa chọn, Cố Giai đủ mạnh mẽ cân nhắc, chia tay người đàn ông mình gắn bó đã 10 năm bởi niềm tin vụn vỡ.

Hình ảnh phim “Khi hoa trà nở”Hình ảnh phim “Khi hoa trà nở”

Trái ngược với Cố Giai, Vương Mạn Ni đại diện cho nhóm phụ nữ độc thân, chật vật trên con đường mưu sinh và tìm tình yêu. Trong quá trình phấn đấu thăng tiến, Mạn Ni bị đồng nghiệp hãm hại, phải vượt qua nhiều thách thức. Trong tình yêu, dù chịu áp lực từ gia đình nhưng Mạn Ni không tùy tiện gặp gỡ, không dễ yêu sắp đặt, và cô cũng cương quyết từ bỏ chàng trai chỉ muốn yêu đương qua đường chứ không muốn kết hôn.

Trong khi đó, Hiểu Cần thuộc tuýp người có vẻ ngoài ngây thơ trong sáng, vô tư. Sớm vỡ mộng vì kết hôn không toan tính, Hiểu Cần đối diện với việc sinh con, mất con, chung sống với bạn đời… Sóng gió khiến cô ngày càng trưởng thành, hiểu được bản chất của hôn nhân và biết quan tâm, chia sẻ với những người xung quanh.

Hoàn cảnh không giống nhau nhưng điểm chung của 3 cô gái trong phim là luôn lựa chọn cuộc sống độc lập tự chủ, không dựa dẫm vào người khác. Họ yêu hết mình nhưng không mù quáng, không ủy mị, yếu đuối, mà luôn giữ sự tự kiêu, ngạo mạn của người phụ nữ. Bộ phim cuốn hút bởi câu chuyện của các nhân vật gần gũi với đời thường, khán giả Trung Quốc nói riêng và cả những khán giả châu Á dễ bắt gặp trong cuộc sống hiện đại.

Mẫu người phụ nữ hoàn hảo, giỏi giang tháo vát, chủ động, dám yêu, dám từ bỏ, cũng là những nhân vật chính của những tác phẩm truyền hình “hot” nhất Hàn Quốc thời gian gần đây như: Thế giới hôn nhân, Tầng lớp Itaewon, Hyena, Khi hoa trà nở…

Hình ảnh phim “Hoa hồng trên ngực trái”Hình ảnh phim “Hoa hồng trên ngực trái”

Trong đó, Sun Woo của Thế giới hôn nhân là phó viện trưởng một bệnh viện, là bác sĩ giỏi chuyên môn - phải đối diện với sự thật chồng ngoại tình, mạnh mẽ thoát khỏi cuộc hôn nhân quá ngột ngạt. Hay, cô gái trẻ Yi Seo trong Tầng lớp Itaewon chủ động theo đuổi, chinh phục người mình yêu thương. Nữ luật sư trong phim Hyena cũng rất thông minh, lạnh lùng, mạnh mẽ, không ngại đối đầu, thách thức và chiến thắng đồng nghiệp nam trong những vụ án tưởng như không lối thoát. Còn bà mẹ đơn thân Dong Baek trong Khi hoa trà nở luôn cố gắng vượt qua những định kiến xã hội, một mình nuôi con trai và mở lòng yêu thêm một lần nữa…

Dù khai thác ở độ tuổi, góc độ và nghề nghiệp nào thì phim về những người phụ nữ đẹp, cá tính, độc lập vẫn đang được khán giả rất ưa chuộng.

Phụ nữ trong phim Việt đã bớt khổ?

Việt Nam có nhiều dự án điện ảnh thuộc dòng chick - flick (phim dành riêng cho nữ giới, nữ giới giữ vai trò trung tâm) như: Cô Ba Sài Gòn, Gái già lắm chiêu, Chị chị em em, Em chưa 18, Chị trợ lý của anh, Bạn gái tôi là sếp… Trong khi lãnh địa phim truyền hình, vị trí của phụ nữ có đổi thay nhưng chưa thực sự rõ nét. Xem Lặng yên dưới vực sâu, Ngược chiều nước mắt, Sống chung với mẹ chồng, Quỳnh búp bê, Về nhà đi con… khán giả đôi khi vẫn phải bực bội, ức chế vì những nhân vật phụ nữ đau khổ, nhẫn nhịn, chịu thua thiệt, sống vì người khác.

Hình ảnh phim “Thế giới hôn nhân”Hình ảnh phim “Thế giới hôn nhân”

Một dự án phim gần đây đề cao nữ quyền là "Hoa hồng trên ngực trái", hai nhân vật nữ chính là Khuê và San vẫn còn chịu quá nhiều thua thiệt, ấm ức. Khuê lấy chồng sớm, bỏ dở việc học, ở nhà sinh con, sống phụ thuộc chồng. Hôn nhân của Khuê và Thái đứng trên bờ vực sụp đổ sau 10 năm, khi Thái ngoại tình. Không độc lập tài chính, Khuê bị chồng coi thường, người thứ ba trơ tráo chèn ép, cuộc sống hôn nhân của Khuê và Thái bế tắc bởi quá nhiều mâu thuẫn. Ở những tập cuối bộ phim, Khuê mới dũng cảm thoát khỏi cuộc hôn nhân, tay trắng lập nghiệp, làm lại từ đầu khi tuổi không còn trẻ.

Tương tự, nhân vật San cũng sống trong cuộc hôn nhân ngột ngạt bởi những mâu thuẫn mẹ chồng - nàng dâu. Mẹ chồng ghét San bởi có một vấn đề hiểu lầm trong quá khứ, trong khi chồng cô thì nhu nhược. Đi tiếp không được, từ bỏ cũng không xong, cuộc hôn nhân của San luôn là cãi vã và nước mắt. Mãi về sau, San mới quyết định chia tay chồng và cho mình một cơ hội mới với Khang.

Huệ trong Về nhà đi con cũng thuộc tuýp phụ nữ cam chịu. Vì sự yên ấm của gia đình, sợ bố và các em lo lắng, Huệ chịu đựng người chồng cờ bạc, vũ phu và cô em chồng xấu tính. Cho tới khi bị chồng ức hiếp quá đáng, Huệ mới quyết định bước ra khỏi cuộc hôn nhân đầy sóng gió…

Vai trò của người phụ nữ trong xã hội hiện thay đã có nhiều thay đổi. Những quan niệm phụ nữ phải dịu dàng nết na, công dung ngôn hạnh, phụ nữ hơn nhau ở tấm chồng… đã không còn phù hợp. Người phụ nữ hiện đại ngày càng biết yêu và tìm cách nâng cao giá trị bản thân. Họ sống độc lập hơn, chủ động hơn, mạnh mẽ và quyết liệt trong việc lựa chọn sự nghiệp, cũng như tình yêu và hôn nhân. Và phim ảnh cần kịp thời nắm bắt, cập nhật sự thay đổi, phản ánh cuộc sống thường nhật gần gũi mới có thể chinh phục khán giả.

Nguyên Vũ

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.