Tiền đề quan trọng để phát triển

Chia sẻ

Ngày 18/8/2020, 50/50 đảng bộ cấp trên cơ sở thuộc Đảng bộ thành phố Hà Nội đã hoàn thành tổ chức đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2020-2025, đạt mục đích, yêu cầu và đúng tiến độ.

Đây vừa là tiền đề quan trọng trong xây dựng và phát triển các địa phương, ngành, cơ quan, đơn vị, vừa là cơ sở vững chắc để hướng tới thành công của Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội.

Đại hội đại biểu lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố Hà Nội. Ảnh: Viết ThànhĐại hội đại biểu lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố Hà Nội. Ảnh: Viết Thành

Bài đầu: Khẳng định bước tiến mới

Là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, đại hội đại biểu các đảng bộ cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025 tại Hà Nội đã thành công cả về văn kiện và nhân sự; khẳng định bước tiến mới về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đây là cơ sở để các đảng bộ tự tin hướng tới những mục tiêu cao hơn.

Văn kiện thực chất, thuyết phục

Tâm đắc với mục tiêu và các giải pháp xây dựng huyện Hoài Đức trở thành quận trong nhiệm kỳ 2020-2025 nêu tại Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XXIV Đảng bộ huyện, Bí thư Đảng ủy xã An Khánh (huyện Hoài Đức) Nguyễn Trọng Toàn khẳng định, đây là sản phẩm của trí tuệ tập thể, thể hiện ý chí, quyết tâm của toàn huyện. “Đảng bộ xã An Khánh đã xác định rõ quyết tâm xây dựng xã trở thành phường, góp phần cùng huyện sớm thực hiện được mục tiêu đề ra", đồng chí Nguyễn Trọng Toàn chia sẻ. Đây cũng là quan điểm chung của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Hoài Đức.

Không riêng huyện Hoài Đức, văn kiện đại hội các đảng bộ cấp trên cơ sở thuộc Đảng bộ thành phố Hà Nội đều được cán bộ, đảng viên và nhân dân đón nhận tích cực. Là đảng bộ cấp trên cơ sở đầu tiên của Đảng bộ Thủ đô tổ chức đại hội, Văn kiện Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ huyện Gia Lâm được xây dựng kỹ lưỡng thông qua việc lấy ý kiến nhiều vòng tại 51/51 chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và đặc biệt là ý kiến của các sở, ban, ngành thành phố; lãnh đạo huyện qua các thời kỳ.

Thống nhất với Báo cáo chính trị tại Đại hội đại biểu lần thứ XIII Đảng bộ Khối Các cơ quan thành phố Hà Nội, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Vũ Thu Hà khẳng định sẽ chủ động, tích cực triển khai thực hiện tốt phương hướng, mục tiêu Nghị quyết đại hội đề ra, nhất là phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Theo Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong, đa số các đảng bộ cấp trên cơ sở đều chuẩn bị rất kỹ về văn kiện. Báo cáo chính trị đánh giá kết quả sát thực tiễn, từ đó xác định cụ thể phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, các khâu đột phá, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu có tính khả thi cao. Mặc dù là nội dung mới, nhưng chương trình hành động đã được 50/50 cấp ủy đảng bộ cấp trên cơ sở xây dựng và báo cáo trước đại hội, được đại biểu ghi nhận, đánh giá cao. Trong khi đó, báo cáo kiểm điểm của các cấp ủy cũng được chuẩn bị nghiêm túc hơn.

Đây là những cơ sở quan trọng định hướng phát triển cho các địa phương, cơ quan, đơn vị trong thời gian tới.

Chất lượng nhân sự được nâng cao

 Các đại biểu biểu quyết thông qua danh sách nhân sự bầu Ban Chấp hành Đại hội đại biểu lần thứ XXVI (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ quận Ba Đình, ngày 3-6-2020. Ảnh: Viết ThànhCác đại biểu biểu quyết thông qua danh sách nhân sự bầu Ban Chấp hành Đại hội đại biểu lần thứ XXVI (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ quận Ba Đình, ngày 3-6-2020. Ảnh: Viết Thành

Cùng với văn kiện, công tác bầu cử tại đại hội các đảng bộ cấp trên cơ sở cũng đạt kết quả tích cực. Chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt, cấp ủy viên được nâng lên một bước.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo khẳng định, kết quả bầu cử nhân sự cấp ủy các đảng bộ đều có số phiếu trúng cử cao. Cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý hầu hết trúng cử với số phiếu tập trung. Số lượng các đồng chí trúng cử cấp ủy đảng bộ cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025 là 1.619 đồng chí. Trong đó có 438 đồng chí tham gia cấp ủy lần đầu, đạt tỷ lệ 27,1%; 178 đồng chí cán bộ trẻ (dưới 40 tuổi), đạt 11%; 370 đồng chí cán bộ nữ, đạt 22,9% (nhiệm kỳ 2015-2020 là 16,4%).

Việc ứng cử, đề cử và bầu cử ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư, ủy ban kiểm tra cấp ủy được thực hiện đúng quy định. Tại các đại hội, 100% đại biểu dự đại hội nhất trí với nhân sự do cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020 chuẩn bị, không có người ứng cử và đề cử thêm. Danh sách bầu cử ban chấp hành, ban thường vụ đều bảo đảm số dư theo quy định. “So với nhiệm kỳ 2015-2020, số cán bộ có trình độ trên đại học tăng từ 35,6% lên 63,9%; có trình độ lý luận chính trị cao cấp, cử nhân tăng từ 79,3% lên 86,9%”, đồng chí Vũ Đức Bảo thông tin thêm.

Nét mới của đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở tại Hà Nội lần này là đã có 17 đảng bộ bầu trực tiếp bí thư tại đại hội, đạt tỷ lệ 34%. 17/17 đồng chí được giới thiệu đều trúng cử với số phiếu rất cao, trong đó 6 đồng chí đạt tỷ lệ 100%, còn lại thấp nhất đạt tỷ lệ 96,1%.

Kết quả bầu nhân sự cấp ủy các đảng bộ cấp trên cơ sở nhận được sự thống nhất cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Vui mừng trước kết quả bầu cử Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Mỹ Đức nhiệm kỳ 2020-2025, ông Nguyễn Văn Long (thôn Yến Vĩ, xã Hương Sơn) nói: “Những cán bộ chủ chốt đã khẳng định được năng lực qua một nhiệm kỳ đầy sóng gió với “điểm nóng” xã Đồng Tâm, việc trúng cử là rất xứng đáng”.

Báo cáo đánh giá của Ban Tổ chức Thành ủy cho hay, sau các đại hội, đến nay không có đơn thư khiếu nại, tố cáo hoặc kiến nghị liên quan đến công tác nhân sự. 100% đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở đã thực hiện đủ 4 nội dung theo Chỉ thị 35-CT/TƯ ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”, Kế hoạch số 155-KH/TU ngày 8-7-2019 của Thành ủy về “Tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội”.

Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp giữa thời điểm tổ chức các đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Thành ủy Hà Nội, các đại hội đã rút ngắn thời gian tổ chức xuống còn 1-1,5 ngày, nhưng vẫn bảo đảm đầy đủ các nội dung theo quy định. Đảng bộ thành phố Hà Nội là một trong những địa phương hoàn thành tổ chức đại hội cấp trên cơ sở sớm nhất cả nước.

(Còn nữa)

VÕ LÂM

Theo http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Chinh-tri/976669/tien-de-quan-trong-de-phat-trien

Tin cùng chuyên mục

VN-Index lao dốc nằm trong dự đoán

VN-Index lao dốc nằm trong dự đoán

(PNTĐ) - Chỉ số VN-Index lao dốc trong phiên 15/4 nằm trong dự báo của giới chuyên gia dựa vào một số yếu tố như các quỹ lớn tái cơ cấu danh mục đầu tư, đáo hạn phái sinh và các biến động tiêu cực đến từ tình hình quốc tế...