Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn Thành phố năm 2021

Chia sẻ

UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 167/KH-UBND ngày 17/8/2020 chỉ đạo triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trên địa bàn Thành phố năm 2021.

Nhằm hướng tới các mục tiêu đẩy mạnh cải cách TTHC và ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp gia nhập thị trường, góp phần cải thiện chỉ số PCI của Thành phố; Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), phấn đấu đạt tỷ lệ doanh nghiệp thành lập mới trong năm tăng thêm từ 10% (khoảng 30.000 doanh nghiệp); Hỗ trợ DNNVV thu hẹp khoảng cách về trình độ công nghệ, chất lượng nguồn nhân lực, năng lực cạnh tranh và nâng tỷ lệ DNNW tham gia mạng lưới sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu ngang bằng với các nước dẫn đầu trong khối ASEAN (ASEAN-4); Hỗ trợ DNNW góp phần đạt được các chỉ tiêu: Tạo thêm 150.000 việc làm mới cho người lao động; Tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu của khu vực DNNW chiếm trên 25% tổng kim ngạch xuất khẩu của Thủ đô; Đóng góp khoảng 45% GRDP và trên 30% ngân sách Thành phố; hỗ trợ khoảng 100 DNNVV trong lĩnh vực sản xuất, chế biến thuộc các ngành: công nghệ thông tin, linh kiện điện tử, cơ khí chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao, bảo quản và chế biến nông sản, thực phẩm tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị thành công. Hỗ trợ DNNW khởi nghiệp sáng tạo và phát triển các loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới, như sau:

Cải cách thủ tục hành chính (TTHC): Đẩy mạnh cải cách tất cả TTHC liên quan đến doanh nghiệp; Thực hiện 100% dịch vụ công mức độ 3, 4 đối với TTHC về đăng ký doanh nghiệp, đăng ký ngành nghề kinh doanh có điều kiện, đất đai, thuế, hải quan, BHXH... tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp gia nhập thị trường. Biên soạn các tài liệu, tờ rơi, cẩm nang hướng dẫn thực hiện quy trình đăng ký doanh nghiệp, về đầu tư, các kiến thức, pháp lý liên quan DN. 

Doanh nghiệp nhỏ và vừa được hỗ trợDoanh nghiệp nhỏ và vừa được hỗ trợ (Ảnh: Minh họa)

Hỗ trợ tiếp cận tín dụng: Đẩy mạnh thực hiện các chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Thực hiện đơn giản hóa quy trình, thủ tục cho vay, bố trí các gói tín dụng cho DNNVV vay với lãi suất hợp lý. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp, đơn giản hóa quy trình, thủ tục thực hiện bảo lãnh, cấp bảo lãnh tín dụng cho DNNVV dựa trên tài sản bảo đảm hoặc phương án sản xuất, kinh doanh khả thi hoặc xếp hạng tín dụng của DNNVV.

Hỗ trợ mặt bằng sản xuất: Hình thành, phát triển các cụm công nghiệp cho DNNW; khu chế biến nông sản, lâm sản, thủy sản, hải sản tập trung cho DNNW phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Tăng cường công tác quản lý và sử dụng đất đai của các doanh nghiệp; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, thống kê và thu hồi đất đang để hoang hóa, sử dụng không đúng mục đích để tạo quỹ đất cho các DNNW thuê.

Hỗ trợ mở rộng thị trường: Nghiên cứu thành lập hoặc tham gia thành lập chuỗi phân phối sản phẩm theo hình thức đối tác công tư. Triển khai thực hiện Chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch của Thành phố năm 2021. Phối hợp Bộ, ngành tổ chức các Hội chợ thường niên có quy mô quốc tế tại thành phố Hà Nội. Hỗ trợ kinh phí cho các DNNVV tham gia vào kết nối doanh nghiệp quốc tế, hội chợ triển lãm, hội thảo, hội nghị kết nối kinh doanh, giới thiệu sản phẩm công nghệ để tìm kiếm cơ hội kinh doanh, mở rộng thị trường. Xây dựng và triển khai các nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp về các hoạt động về phát triển thương mại điện tử, logistic và các hoạt động xúc tiến thương mại.

Ngoài ra là các hình thức hỗ trợ khác như: hỗ trợ thông tin, tư vấn và pháp lý; hỗ trợ tư vấn cho DNNVV (mạng lưới tư vấn viên); hỗ trợ kinh phí thực hiện hợp đồng tư vấn cho DNNVV; hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho DNNVV; hỗ trợ DNNVV chuyển đổi từ hộ kinh doanh, DNNVV tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị; hỗ trợ DNNVV chuyển đổi từ hộ kinh doanh, hỗ trợ DNNVV khởi nghiệp sáng tạo…

H.N

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.