Người bạn tâm giao thấu tình, đạt lý

Chia sẻ

Bà Vũ Thị Thanh Thúy là Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Hơn 25 năm tham gia công tác Hội, ngoài việc ghi dấu ấn trong các phong trào Hội, bà còn được biết đến là người bạn tâm tình, sẵn sàng sẻ chia những khúc mắc của chị em vừa có lý, vừa có tình.

Bà Thúy nhớ lại một vụ việc cách đây mấy năm, khi một người phụ nữ đến chỗ bà và mang theo đơn kiện chồng bạo lực tình dục. Chị kể, người chồng “hành” chị bất kể ngày đêm, khiến chị rất bức xúc, khổ nhục và muốn ly dị. Bà Thúy kiên nhẫn nghe chị giãi bày hết. Bà nhận ra, dường như người phụ nữ này vẫn còn yêu chồng lắm. Vậy là bà chân thành khuyên chị hãy nói thật nỗi lòng mình. Thì ra, nguồn cơn sự việc không hẳn vậy. Người chồng – sau khi phát hiện bị bệnh xơ gan giai đoạn cuối, trong lúc suy sụp lại thấy vợ còn trẻ khỏe, anh nảy sinh cảm giác ghen tuông, không muốn vợ “cặp bồ” nên lấy chuyện vợ chồng ra để kiểm soát chị. Thời điểm đó, con gái của họ lại chuẩn bị lấy chồng.

Bà Thúy (đứng bên trái) khi tham gia một hoạt động HộiBà Thúy (đứng bên trái) khi tham gia một hoạt động Hội. 

Chị không biết giải quyết ra sao, đành chọn cách mang đơn đến Hội Phụ nữ để “dọa” chồng. Bà Thúy vỡ ra mọi chuyện, mới khuyên khéo chị này, rằng dọa dẫm không phải cách hay để gìn giữ hạnh phúc gia đình. Chồng chị giờ đây vì bệnh tật mà trở nên thay đổi tâm tính, chị nên dịu dàng quan tâm, động viên để anh gắng gượng chống chọi. Đó cũng là cách để anh chị làm gương cho cô con gái sắp sửa về nhà chồng. Bởi lẽ, tình nghĩa vợ chồng là điều thiêng liêng, không phải muốn dứt ngay là được. Chị giàn dụa nước mắt, cảm ơn bà Thúy và về nhà.

Năm 2019, Hội LHPN phường Quan Hoa giải quyết một vụ việc tranh cãi về nuôi con của đôi vợ chồng trẻ. Người vợ làm đơn tố chồng giữ con và không cho mình đón con về, thậm chí còn đe dọa. Dù chị có tìm đến nhà nhưng anh ta kiên quyết không cho phép ai được để chị gặp con. Quá đau lòng và bức xúc, chị làm đơn mong muốn Hội PN phường vào cuộc để giúp chị. Bà Thúy kể lại, buổi họp hôm đó, có đầy đủ thành phần Hội PN và tổ dân phố, yêu cầu hai vợ chồng đến làm việc và mỗi người kể lại toàn bộ sự việc cùng những ấm ức, mong muốn của bản thân. Nghe cả hai bên, bà Thúy và các thành viên tham gia mới nhận ra: mâu thuẫn nằm ở chỗ, người chồng quá xót con vì khi ở với mẹ, cháu gầy xanh và không được bụ bẫm bằng khi ở với bố và bà nội. Anh thể hiện sự cương quyết đến vậy là để chị nhận ra rằng: việc nuôi con cần có sự trao đổi, cùng phối hợp giữa bố và mẹ. Bà Thúy và các thành viên tham gia cuộc họp nhất trí rằng: hai vợ chồng nên có tiếng nói chung, tất cả vì con cái. Cần hạn chế những mâu thuẫn để không làm ảnh hưởng tới suy nghĩ của con sau này.

Bà Thúy đang kiểm tra tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn phường Quan Hoa qua nhóm Zalo của phườngBà Thúy đang kiểm tra tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn phường Quan Hoa qua nhóm Zalo của phường. 

Cuối cùng, sau nhiều sự khuyên nhủ và đóng góp, người chồng đã đồng ý cho vợ mình được về lại thăm con, trong sự giám sát của Chi hội trưởng phụ nữ. “Tôi nhận ra, người chồng vẫn còn rất thương yêu vợ mình. Xảy ra chuyện này, là do cái tôi của ai cũng lớn quá! Cô vợ nhớ con như điên dại mà chồng vẫn khăng khăng không cho gặp, ấy thế mà lúc gặp nhau, gia đình đoàn tụ rồi, lại thấy thương vợ vô cùng! Trong gia đình, nếu không biết mềm mỏng, khéo léo, biết chia sẻ và lắng nghe lẫn nhau, thì sẽ rất khó giữ được hòa khí!”.

13 năm qua, bà Vũ Thị Thanh Thúy còn đảm nhiệm chức vụ Đội trưởng Đội công tác xã hội tình nguyện phường Quan Hoa, đã kiên trì vận động, giúp được nhiều thanh niên cai nghiện thành công, trả về cho nhiều gia đình những người con, người chồng biết tu chí làm ăn và sống có trách nhiệm với chính mình. Gắn bó với “nghề” đã lâu, bà cũng “cuốn” mình vào gần các cháu nghiện.

Bà bảo: “Các cháu đi cai nghiện về, rất sợ nhắc lại chuyện cũ, thậm chí người nhà còn không muốn cho đến chỗ đông người. Vì nhiều biến cố mà các cháu sa ngã, trong đó nhiều nhất là bố mẹ bỏ nhau. Lúc đầu, tôi không biết làm thế nào để vận động và thuyết phục được các cháu ra sinh hoạt CLB B93, để tiếp cận các gia đình và đối tượng mắc nghiện. Sau đó, tôi nghĩ mình làm công tác phụ nữ, lại gần gũi với hội viên là mẹ các cháu mắc nghiện, nên thuận lợi cho việc chia sẻ và tiếp cận thông tin hai chiều. Từ đó, tôi tìm cách vận động những người trong gia đình, trong đó quan trọng là người vợ, người mẹ. Vì chính họ là người chia sẻ thông tin và cũng là điểm tựa để những người nghiện vượt qua chính mình”.

Chọn làm công việc luôn “chạm đến trái tim” mọi người, bà Thúy được người dân khu phố tin tưởng và yêu mến. Bà cũng có một gia đình hạnh phúc, với các con trưởng thành, đều là Đảng viên. Với nhiều đóng góp cho xã hội, bà Thúy đã nhận được hơn 30 bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành thuộc TP Hà Nội và nhiều lần được UBND TP Hà Nội tuyên dương Người tốt việc tốt.

MAI CHI

 

Tin cùng chuyên mục

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.