Long Biên: Chính quyền có đùn đẩy trách nhiệm?

Chia sẻ

Mua lại mảnh đất có diện tích 80m2 đã được cấp Giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất từ năm 2007, đến năm 2012, quận Long Biên thu hồi 26,8m2 để làm đường. Khi bà Nguyễn Thị Lan Hương phá căn nhà cũ và xây lại tường bao thì bị ngăn cản vì cho rằng bà xây lấn ngõ đi chung 0,30m.

Rất nhiều lần gửi đơn đến chính quyền quận Long Biên đề nghị, nhưng bà Hương vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền nào giải quyết thỏa đáng để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. 

“Xây lại tường bao” bị cho là lấn chiếm

Theo phản ánh của của bà  Nguyễn Thị Lan Hương, thường trú tại số 19 ngách 24/19 phường Ngọc Lâm, quận Long Biên gửi các cơ quan báo chí cho biết, gia đình bà có mua lại của ông Nguyễn Phi Hùng một mảnh đất có diện tích 80m2, tại tổ 6 phường Phúc Lợi, quận Long Biên – Hà Nội, mảnh đất này đã được UBND quận Long Biên cấp GCN quyền sử dụng đất từ năm 2007. 

Năm 2012, UBND quận Long Biên ban hành Quyết định số 3846/QĐ-UBND ngày 14/9/2012 thu hồi của bà 26,8m2 để làm đường, số diện tích đất còn lại của gia đình bà Hương sau khi bị thu hồi theo Quyết định số 3846/QĐ-UBND là 53,2m2 và đã được điều chỉnh trên sổ đỏ và bản đồ địa chính.

 Hiện trạng mảnh đất trước khi bà Hương phá đi xây tường bao.Hiện trạng mảnh đất trước khi bà Hương phá đi xây tường bao.

Bà Hương cho biết, hiện trạng mảnh đất của ông Hùng khi chúng tôi mua lại có một căn nhà cấp 4 xây dở, đã tháo mái để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng. Ngoài GCN quyền sử dụng đất. 

Do ngôi nhà cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của những hộ gia đình xung quanh, ngày 18/2/2020 bà Hương đã phá dỡ nhà cũ và xây lại tường bao, trên diện tích đất đã được cấp GCN quyền sử dụng đất, trước khi xây dựng lại tường bao, bà Hương có đề nghị địa chính của phường Phúc Lợi đến xác định lại mốc giới. 

Tuy nhiên, trong quá trình bà Hương xây dựng lại tường bao trên khu đất thuộc quyền sở hữu của mình, gia đình ông Lương Văn Bắc và một số hộ dân sinh sống liền kề ngăn cản và có đơn gửi UBND phường Phúc Lợi, cho rằng gia đình tôi đã lấn chiếm xây dựng ra ngõ đi chung 0,30m. 

Bà Hương bức xúc cho biết, gia đình tôi chỉ phá dỡ nhà cũ và xây lại tường bao vừa bảo đảm an toàn cho mọi người xung quanh, vừa giữ đất, tường tôi xây nằm hoàn toàn trên diện tích đất của gia đình tôi đã được cấp sổ đỏ, tôi không lấn chiếm gì tại sao lại ngăn cản gia đình tôi. Họ cho rằng tôi lấn chiếm ra ngõ đi chung, bắt chúng tôi phải trả lại 0,30m, như vậy chúng tôi lại mất đi 5,2m2 đất, đúng bằng với phần đất họ cho rằng tôi lấn chiếm ra ngõ đi chung. 

Chính quyền có đùn đẩy trách nhiệm? 

Cung cấp cho chúng tôi một số văn bản trả lời của UBND phường Phúc Lợi liên quan đến việc tranh chấp ngõ đi chung, bà Hương cho biết, GCN quyền sử dụng đất cấp cho ông Nguyễn Phi Hùng từ năm 2007 được gia đình tôi mua lại, trên GCN quyền sử dụng đất  đều thể hiện các thửa đất giáp ranh, liền kề với ngõ đi chung và thửa đất của gia đình tôi, tuy nhiên ngõ đi chung thì không thể hiện chiều rộng của ngõ là bao nhiêu. 

Phần đất mà gia đình ông Lương Văn Bắc sử dụng là đất của ông mua lại của gia đình ông An và bà Mai, đến năm 2019, mới được cấp GCN quyền sử dụng đất. Lúc này ngõ đi chung có chiều rộng được thể hiện là 1,67m. 

Đất đai không thể “nở ra” và cũng không thể “co lại”, chúng tôi đã được cấp GCN quyền sử dụng đất từ năm 2007, không hề có bất kỳ sự tranh chấp nào, do vậy chúng tôi phải được sở hữu toàn bộ diện tích đất còn lại một cách hợp pháp đã được Nhà nước công nhận. 

Tuy nhiên, khi có sự tranh chấp xảy ra, chúng tôi đã làm đơn gửi lên UBND phường Phúc Lợi đề nghị chính quyền giải quyết, nhưng không những không giải quyết mà chính quyền phường Phúc Lợi lại đề nghị chúng tôi nộp đơn trực tiếp sang Tòa án và Văn phòng nhà đất quận Long Biên để được giải quyết. Việc Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Lợi ông Đinh Tiến Cương “đá quả bóng trách nhiệm” sang cho các đơn vị khác có phải là ông đã “đùn đẩy” trách nhiệm của mình. Bà Hương bức xúc cho chia sẻ với chúng tôi. 

Chúng tôi đã trao đổi qua điện thoại với lãnh đạo Văn phòng nhà đất quận Long Biên, để nắm bắt sự việc, lãnh đạo Văn phòng cho biết, UBND phường phải tổ chức kiểm tra GCN quyền sử dụng đất và hiện trạng đất của các hộ gia đình đang có tranh chấp về ngõ đi chung, phải có báo cáo về nguyên nhân tại sao lại có phát sinh sau khi đã có GCN quyền sử dụng đất. Nếu có sự nhầm lẫm, thay đổi phải báo cáo lên cơ quan có thẩm quyền để điều chỉnh lại. 

Như vậy có thể nói, trách nhiệm giải quyết đầu tiên phải do chính quyền phường Phúc Lợi, chưa giải quyết được triệt để sự tranh chấp này. UBND phường phải tiến hành kiểm tra, đo đạc lại toàn bộ khu đất có sự tranh chấp về ngõ đi chung, để xem xét lại việc cấp GCN quyền sử dụng đất của các hộ sau này có chồng lấn lên các hộ gia đình đã được cấp trước đó hay không? Từ đó có ý kiến gửi các cơ quan chức năng làm rõ việc biến động này. 

Để bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của các hộ gia đình, đề nghị UBND quận Long Biên chỉ đạo phường Phúc Lợi cho tiến hành kiểm tra, đo đạc lại toàn bộ đất của các hộ gia đình đang có tranh chấp về ngõ đi chung nói trên, xác định rõ ràng ranh giới ngõ đi chung, diện tích đất đã được cấp GCN quyền sử dụng cho các hộ gia đình.

NHÓM P. V

Tin cùng chuyên mục

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.
Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

(PNTĐ) - Sau thời gian học tập ở Liên Xô, đồng chí Trần Phú được Quốc tế Cộng sản cử về nước hoạt động và được bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương lâm thời, sau đó ít lâu vào Ban Thường vụ Trung ương, đồng chí đã chủ trì dự thảo Luận cương chính trị của Đảng.
Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(PNTĐ) - Chiều 18/4, đoàn công tác UBND thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm trưởng đoàn làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình. Tham gia đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; lãnh đạo một số sở, ngành.
Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.