Hà Nội: Bứt phá trong thực hiện và giải ngân 100% kế hoạch đầu tư công năm 2020

Chia sẻ

Sáng 31/8, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội cùng đại diện các sở, ngành, quận huyện tham dự phiên giải trình về tình hình, kết quả thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công của thành phố năm 2020.

Phát biểu khai mạc phiên giải trình, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà nhấn mạnh, trong nhiều năm qua, với sự quan tâm của chính quyền các cấp, của người dân và doanh nghiệp, Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, tăng trưởng GRDP phát triển khá, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư, tạo diện mạo mới, phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại; đời sống nhân dân, an sinh xã hội ngày càng được nâng cao.

Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà phát biểuPhó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà phát biểu.

Trong giai đoạn 2016-2020 là giai đoạn đầu tiên thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm trong điều kiện hệ thống văn bản quy phạm điều chỉnh còn chưa kịp thời, đầy đủ. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, HĐND và UBND Thành phố, sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành trong thời gian qua, kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016-2020 đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhiều dự án công trình xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội của Thành phố được tập trung bố trí vốn, hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng đã góp phần hoàn thành kế hoạch các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI. Các chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI cần dành nguồn lực đầu tư công để hoàn thành cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch như: Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội giai đoạn 2016-2020 ước đạt 1,74 triệu tỷ đồng, gấp 1,65 lần giai đoạn 2011-2015, bằng 43,9% GRDP, đạt mục tiêu đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI. Tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới: Đến cuối năm 2020, ước có 10 huyện và 371 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt tỷ lệ 96,1%, vượt Nghị quyết Đại hội đề ra là 70-75% tổng số xã.

Năm 2020, Thành phố bố trí kế hoạch vốn đầu tư công khoảng 28.000 tỷ đồng cho 581 dự án. Trong bối cảnh đặc biệt khi dịch bệnh, thiên tai kéo dài, với yêu cầu thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế- xã hội, việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 là nguồn lực quan trọng để tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của Thủ đô, hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế được xác định là nhiệm vụ then chốt của Thành phố.

Kết quả thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công của thành phố giai đoạn 2016-2020 và năm 2020 với mục đích làm rõ những tồn tại, vướng mắc, nguyên nhân và trách nhiệm của các cơ quan liên quan, từ khâu chỉ đạo, điều hành, quản lý đến tổ chức thực hiện dự án đầu tư, đồng thời tìm và đưa ra các biện pháp, lộ trình khắc phục những hạn chế, tạo ra sự chuyển biến rõ rệt, bứt phá trong thực hiện và phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch đầu tư công năm nay, góp phần hỗ trợ tăng trưởng cho nền kinh tế, ổn định kinh tế - xã hội của Thủ đô và cả nước.

Thường trực HĐND thành phố đề nghị các đại biểu HĐND tập trung hỏi thẳng, nêu rõ đơn vị cần giải trình những vấn đề tồn tại, hạn chế theo các nội dung mà Thường trực HĐND đã lựa chọn. Các đơn vị, người thuộc đối tượng giải trình cần giải trình vào thẳng vấn đề do Thường trực HĐND Thành phố yêu cầu và đại biểu HĐND thành phố hỏi, trong đó làm rõ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và đề ra giải pháp, lộ trình khắc phục những hạn chế đó; nêu các đề xuất, kiến nghị với Thường trực HĐND thành phố.

“Căn cứ kết quả giải trình, Thường trực HĐND TP sẽ ban hành kết luận phiên giải trình và tổ chức giám sát thực hiện lộ trình khắc phục của các chủ đầu tư, các sở ngành, các quận, huyện, thị xã để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2020”- Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà nhấn mạnh.

PHẠM HẰNG

 

Tin cùng chuyên mục

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

(PNTĐ) - Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)”. Ban tổ chức đã nhận được gần 20 tham luận gửi đến Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật.
Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

(PNTĐ) - Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã chung sức, đồng lòng, cùng với cả nước, tích cực chủ động tham gia phục vụ chiến trường với tất cả tinh thần, sức lực, trí tuệ và của cải, tất cả cho chiến thắng.