Tử hình kẻ giết vợ, phân xác, phi tang xuống sông Đuống

Chia sẻ

Sáng nay, ngày 1/9, sau 1 ngày xét xử, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Ngọc Anh (SN 1964, trú tại xã Liên Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội) mức án tử hình về tội Giết người.

Trước đó, ngày 31/8, TAND TP Hà Nội đã mở phiên xử sơ thẩm đối với bị cáo Đỗ Ngọc Anh (SN 1964, trú tại Đông Anh, Hà Nội) về tội Giết người theo Khoản 1, Điều 123 BLHS sau 2 lần hoãn xử trước đó.

Quanh co, chối tội

Theo cáo trạng của VKS ND TP Hà Nội, năm 2016, vợ Đỗ Ngọc Anh mất. Thông qua mạng xã hội facebook, Đỗ Ngọc Anh quen bà Đặng Thị H và nảy sinh tình cảm. Cả hai thống nhất, Ngọc Anh sẽ ủy quyền cho bà H chiếc ô tô hiệu Parado trị trá 1,5 tỷ đồng, đổi lại, bà H sẽ làm thủ tục ủy quyền, sang tên cho Ngọc Anh thửa đất 60m2 của bà ở thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ, Hà Nội).

Tháng 4/2018, hai người chính thức đăng ký kết hôn, đồng thời ký văn bản thỏa thuận, nếu người nào phản bội sẽ phải bồi thường danh dự cho người kia bằng trị giá tài sản ủy quyền. Thế nhưng chỉ sau 3 tháng chung sống, bà H nghi ngờ chồng ngoại tình nên tự ý bán xe và không ủy quyền đất cho chồng nữa. Mâu thuẫn về tiền bạc bắt đầu xảy ra. Ngọc Anh bỏ về nhà riêng tại huyện Đông Anh, nhiều lần gọi điện, nhắn tin yêu cầu vợ phải hoàn tất thủ tục sang tên thửa đất cho mình hoặc trả tiền ô tô nhưng bà H không đồng ý.

Bực tức, đối tượng nghĩ cách trả thù cho hả dạ. Nghĩ là làm, rạng sáng 31/1/2019, bị can đột nhập vào nhà vợ rồi chợ vợ ngủ dậy, sau đó áp sát từ phía sau, đẩy bà H vào nhà kho rồi sát hại. Để che dấu tội ác, bị can đã ngắt cầu dao điện, sau đó, về nhà, đến 22 giờ cùng ngày, bị can lái xe mang theo chăn ga quấn xác vợ mang đi tiêu hủy. Đối tượng đã phân xác vợ làm nhiều mảnh nhỏ rồi bỏ xuống sông Đuống phi tang, đồng thời xóa các vết tích phạm tội…

“Bị cáo không có tội” – Ngọc Anh lên tiếng khi HĐXX xét hỏi. Tại tòa, bị cáo liên tục kêu mình bị oan. “Bị cáo chỉ đánh một lần vào đầu vợ, lúc ấy, vợ bị cáo còn tỉnh và kêu lên được. Sợ bị phát hiện, bị cáo đã dùng chiếc khăn len mà vợ đang quàng cổ nhét vào miệng, trói lại rồi đi lấy quần áo về” – bị cáo thanh minh.

Bị cáo Đỗ Ngọc AnhBị cáo Đỗ Ngọc Anh tại phiên tòa sơ thẩm vụ án giết người gây rúng động dư luận.

“Tại sao bị cáo lại đi đêm hôm, lén lút lẻn vào nhà vợ như vậy?” – Tòa hỏi. – “Vì nếu bà H biết bị cáo đến để nói chuyện đòi nợ, bị hại sẽ không gặp. Lúc ấy gần giáp Tết nên bị cáo đi tối tránh tắc đường” – bị cáo phân trần.

Giải thích về những dấu vết máu trên xe, bị cáo cho rằng lúc quay lại hiện trường để lấy ví bị rơi ra thì phát hiện khăn của nạn nhân để lại, do đó, bị cáo đã lấy khăn nhúng nước lau qua xe nên xe mới có vết máu!

Tuy nhiên, những lời chối tội của bị cáo đều bị Viện Kiểm sát ND TP Hà Nội, các luật sư bảo vệ cho bị hại có mặt tại tòa cũng như Hội đồng xét xử bác bỏ, bởi không có căn cứ, không có tính thuyết phục. Thậm chí, đại diện Viện kiểm sát bức xúc: “Lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra cho thấy hành vi vô cùng man rợ, bị cáo khai đã chặt xác bị hại như thế nào để các mảnh xác không còn nổi trên mặt nước, tránh bị phát hiện. Chúng tôi thật sự không muốn công bố cụ thể lời khai ở đây, bởi sẽ làm đau lòng các con và người thân của bị hại”. VKS cho rằng, hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, bị cáo lại không thành khẩn khai báo, không ăn năn hối cải, bị cáo đã dùng dao chặt nhỏ cơ thể nạn nhân để phi tang, làm cho quá trình truy tìm thi thể nạn nhân gặp nhiều khó khăn. Bị cáo che dấu nạn nhân là có sự tính toán kỹ lưỡng từ trước… Do đó, viện kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Đỗ Ngọc Anh.

Những tiếng nấc nghẹn ngào

Đến dự phiên tòa là người mẹ già 97 tuổi và hai con của bị hại, trong đó, có vợ chồng con trai bị câm điếc bẩm sinh, phải nhờ đến phiên dịch viên mới nắm bắt được nội dung vụ án.

Con gái bị hại là Lê Thu H (SN 1983, trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội) là người giám định hợp pháp cho bị hại nghẹn ngào kể, bố mẹ chị ly hôn đã lâu, khi các con yên bề gia thất, chị cũng muốn mẹ có người bầu bạn, chăm sóc lúc về già. Thế nên, khi mẹ chị bảo muốn đi bước nữa, chị vô cùng mừng rỡ. Nào ngờ, mấy lần gặp Ngọc Anh tại nhà mẹ đẻ, chị đã không có cảm tình và linh tính điều gì đó không hay sẽ xảy ra.

Thế rồi chị nghe tin sét đánh ngang tai, rằng mẹ chị bị “bố dượng” giết chết rồi chặt xác phi tang. Đau đớn, bàng hoàng, chị không tin vào tai mình nữa. “Đau đớn lắm, chúng tôi đã tìm kiếm mẹ khắp nơi, thuê tàu thuyền, thợ lặn, ròng rã nhiều tháng trời ở dọc hai bên bờ sông chỉ mong tìm thấy dù chỉ một phần nhỏ thi thể mẹ cũng không được” – chị H nức nở.

Các con của bị hại đau đớn, nấc nghẹn khi nghe HĐXX đọc bản cáo trạngCác con của bị hại đau đớn, nấc nghẹn khi nghe HĐXX đọc bản cáo trạng.

Tại tòa, nghe những lời khai gian dối, chối tội của bị cáo, chị H không kiềm chế được bức xúc. Chị uất nghẹn nói, đến giờ này, gia đình chị vẫn chưa tìm thấy thi thể mẹ để chôn cất. “Gia đình tôi thậm chí còn phải quỳ gối cầu xin bị cáo hãy nói cho biết đã để xác mẹ tôi ở đâu, để chúng tôi  làm tròn trách nhiệm làm con. Nhưng bị cáo vẫn không lay động. Chúng tôi đã, đang và vẫn sẽ đi tìm mẹ mỗi ngày, đã tốn không biết bao nhiêu tiền của, sức lực mà như muối bỏ bể.

“Hành vi của bị cáo là không thể tha thứ, bị cáo còn không ăn năn hối cải. Tôi mong bị cáo hãy nhìn nhận lại hành vi của mình, bởi những tổn thất mà gia đình chúng tôi gánh chịu không gì bù đắp được” - chị Hường nghẹn ngào.

Tại tòa, chị Hường yêu cầu bị cáo phải bồi thường hơn 700 triệu đồng tiền tìm kiếm thi thể bà H, đồng thời trợ cấp hàng tháng cho em trai khuyết tật và người mẹ già của bị hại khoảng 10 triệu đồng/tháng.

Bà Thao, mẹ bị hại cũng yêu cầu HĐXX tuyên phạt mức án cao nhất đối với bị cáo, bởi những nỗi đau mà bị cáo gây ra là quá lớn.

Trên cơ sở quan điểm của Viện kiểm sát, ý kiến của Luật sư bào chữa cho bị cáo Đỗ Ngọc Anh, quan điểm của luật sư bảo vệ quyền lợi cho gia đình bị hại, HĐXX xét thấy dù đến nay vẫn chưa tìm thấy thi thể nạn nhân, bị cáo thay đổi lời khai không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng qua các tài liệu, chứng cứ vật chất được thu thập trong hồ sơ vụ án, biên bản thực nghiệm điều tra, đơn xin đầu thú, lời khai ban đầu nhận tội của bị cáo đã có đủ căn cứ xác định bị cáo đã thực hiện hành vi giết chết bị hại. Sau đó, bị cáo đã dùng dao phân xác vợ và phi tang xác xuống sông Đuống.

Do đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Ngọc Anh mức án tử hình về tội Giết người theo quy định tại điểm i, n Khoản 1 Điều 123 BLHS. Ngoài ra, bị cáo phải bồi thường trách nhiệm dân sự cho gia đình bị hại số tiền: 906.500.000 đồng.

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, bị cáo đã ra tay sát hại người từng đầu gối tay ấp một cách dã man. Hình phạt mà bị cáo phải nhận là thích đáng, đủ sức nghiêm minh và răn đe cho những người coi thường pháp luật và mạng sống của người khác.

QUỲNH AN

 

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.