Đã có thịt bò Wagyu “Made in Hà Nội”

Chia sẻ

Ngày 1/9, tại xã Thọ An (huyện Đan Phượng), Sở NN&PTNT Hà Nội tổ chức hội thảo Đánh giá kết quả mổ khảo sát bò lai F1 Wagyu trên địa bàn TP Hà Nội. Đây là lần đầu tiên sau hơn 3 năm nhân nuôi, Sở NN&PTNT Hà Nội mới tiến hành cho mổ thử một con bò lai giống Nhật Bản đủ tháng tuổi theo đúng tiêu chuẩn quốc tế.

Công ty TNHH Phát triển thương mại Thắng Lợi (huyện Đan Phượng) mổ khảo sát bò lai F1 Wagyu ngày 1/9.Công ty TNHH Phát triển thương mại Thắng Lợi (huyện Đan Phượng) mổ khảo sát bò lai F1 Wagyu ngày 1/9.

Cá thể bò được mổ khảo sát có thông tin nguồn gốc rõ ràng: Bê sinh ngày 28/8/2018, giới tính đực, nặng 28kg, lông màu nâu đen. Bê được nuôi bởi hộ anh Đỗ Văn Xuất, ở xã Tòng Bạt (Ba Vì); sau 24,5 tháng nuôi bò đạt trọng lượng 619kg.

Sau mổ và phân loại để tính toán dựa trên 35 chỉ số khảo sát cho thấy, tỷ lệ thịt xẻ đạt 70,7%, tỷ lệ thịt tinh 48,5%, thịt loại I đạt tương đương 115 kg… Đây là kết quả khá ấn tượng bởi cá thể bò mổ khảo sát được nuôi trong điều kiện chưa có quy trình nuôi đạt chuẩn.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Huy Đăng cho biết: “Cá thể bò hôm nay dù quy trình chăn nuôi chưa được chuẩn nhưng đã biểu hiện có mỡ giắt trong thịt. Chúng tôi sẽ gửi mẫu sang Viện Dinh dưỡng để kiểm nghiệm chuyên sâu về hàm lượng dinh dưỡng.

Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thử nghiệm nuôi 5 con tầm 500 kg trở lên theo công thức thức ăn, vận động, massage trong thời gian tối thiểu 30 tháng trở lên để nâng cao chất lượng thịt; đồng thời sớm xây dựng quy trình chuẩn nuôi bò lai F1 Wagyu”.

Nhiều chuyên gia nhận định, thịt giống bò Wagyu Nhật Bản nổi tiếng nhờ các vân mỡ trong thớ thịt, mềm, có vị thơm ngon đặc trưng. Đặc biệt, mỡ của giống bò này có hàm lượng chất béo Omega 3 và Omega 6 cao, rất tốt cho sức khỏe.

Về bản chất giống bò Wagyu Nhật Bản, kể cả được nuôi thuần tại Nhật Bản, trước khi xuất bán 3-4 tháng, người nuôi sử dụng công nghệ massage dưới da ở những vùng có nhiều mỡ để mỡ tan vào trong thịt, tạo thành lớp thịt xen mỡ đặc trưng. Bởi, thịt càng có vân đẹp bao nhiêu càng đắt giá bấy nhiêu.

Bò Wagyu được lai tạo và nuôi đầu tiên ở Việt Nam bởi Công ty CP Bò Kobe Việt Nam (xã Tân Lạc, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) từ năm 2009. Đến năm 2020 đơn vị này có 350 con, trong đó F2 là 50 con, thường giết mổ ở 32 - 36 tháng tuổi khi đạt khối lượng 700 kg/con. Giá thịt loại I 3 triệu đồng/kg, loại II 2,3 triệu đồng; loại III 1,8 triệu và loại IV là 1 triệu đồng mỗi kg. Tuy nhiên, đây là giống bò đòi hỏi phải có chế độ chăm sóc đặc biệt nên hiện nay cũng chỉ phát triển được ở một số tỉnh như Bến Tre, Long An với số lượng rất ít.

Trong những năm qua, Hà Nội đã thành công trong việc cải tiến đàn bò cái nền và lai tạo ra giống bò có năng suất thịt cao. Tuy nhiên, với mong muốn tạo ra một giống bò lai mới có chất lượng thịt tốt hơn đáp ứng cho nhu cầu của người tiêu dùng cao cấp nhưng giá không quá đắt như thịt bò Kobe nhập ngoại, từ tháng 1/2017, Sở NN&PTNT Hà Nội đã giao Trung tâm Phát triển nông nghiệp triển khai lai tạo giống bò Wagyu.

Chăn nuôi bò lai giống Wagyu Nhật Bản tại xã Minh Châu (Ba Vì)Chăn nuôi bò lai giống Wagyu Nhật Bản tại xã Minh Châu (Ba Vì).

Số liều tinh đã sử dụng để phối giống cho đến nay là 12.000 trên đối tượng là đàn bò cái lai Zebu có độ tuổi sinh sản từ 1 - 5 lứa, trọng lượng từ 250kg trở lên, có khả năng sinh sản tốt, đã được chọn lọc, giám định, bình tuyển. Về phương thức thực hiện, Trung tâm lựa chọn lựa kỹ các dẫn tinh viên có tay nghề cao, giàu kinh nghiệm và đều được các chuyên gia Mỹ, Nhật hướng dẫn.

Nhờ đó, đến nay, Hà Nội đã có khoảng 10.000 bê lai Wagyu được sinh ra, tập trung chủ yếu tại các huyện Ba Vì, Sóc Sơn, Mê Linh với khối lượng sơ sinh từ 24 - 28kg, khối lượng trưởng thành khi 24 tháng tuổi từ 550 - 650 kg. Khả năng tăng trọng của bò lai F1Wagyu đạt từ 500 - 800g/ngày, chỉ kém con lai siêu thịt BBB một chút, nhưng bù lại, thích nghi tốt với điều kiện chăn thả và bán chăn thả.

Ngoài ra, hiện nay, trên địa bàn xã Minh Châu (Ba Vì) đã có 2 con bê F2 Wagyu 5 tháng tuổi, khối lượng khoảng 150 kg phù hợp với hướng tiến tới để nhân thuần.

Về phát triển chuỗi liên kết chăn nuôi tiêu thụ sản phẩm, Hà Nội phối hợp với Công ty CP T&T 159 tổ chức kết nối thu mua 5 đợt bê lai Wagyu tại 3 huyện: Ba Vì, Sóc Sơn, Mê Linh với giá bình quân 17 triệu đồng/con, đều có giấy chứng nhận nguồn gốc và gắn số tai.

Đây là phương thức thu mua mới, minh bạch, không qua trung gian và mang lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi thêm từ 3 - 5 triệu đồng/con. Hà Nội cũng đã phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Nam Thái để xây dựng dự án chăn nuôi bò thịt chất lượng cao và xây dựng chuỗi khép kín tiêu thụ sản phẩm thịt bò Wagyu tại xã Minh Châu (Ba Vì).

ÁNH NGỌC/KTĐT

Theo http://kinhtedothi.vn/da-co-thit-bo-wagyu-made-in-ha-noi-395010.html

Tin cùng chuyên mục

 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.