Cấp phép nhập khẩu ''thuốc mồ côi'' giải độc cho bệnh nhân ăn pate Minh Chay

Chia sẻ

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã quyết định cấp phép nhập khẩu thuốc botulism antitoxin để điều trị cho bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm hiếm gặp tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) sau khi ăn pate Minh Chay có nhiễm vi khuẩn clostridium botulinum gây ra độc tố botulinum.

Cấp phép nhập khẩu ''thuốc mồ côi'' giải độc cho bệnh nhân ăn pate Minh Chay - ảnh 1

Trước đó, tại một số bệnh viện như: Bạch Mai, Chợ Rẫy (thành phố Hồ Chí Minh), Bệnh nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp nhận các trường hợp bệnh nhân ngộ độc sau khi sử dụng pate Minh Chay nhiễm vi khuẩn clostridium botulinum. Việc nhiễm độc tố của vi khuẩn này gây ra các biến chứng nặng có thể dẫn đến suy hô hấp, liệt toàn thân, phụ thuộc thở máy, nguy hiểm đến tính mạng. Các trường hợp biến chứng nặng được chỉ định sử dụng thuốc botulism antitoxin để giải độc. Đây là một thuốc hiếm, hiện chưa có số đăng ký lưu hành tại Việt Nam.

Sau khi có thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, Cục Quản lý dược đã liên hệ ngay với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đề nghị hỗ trợ và WHO đã khẩn trương tìm kiếm nguồn thuốc botulism antitoxin từ Thái Lan và đồng ý viện trợ bệnh viện điều trị hai bệnh nhân. Cục Quản lý dược đã báo cáo và được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ Y tế cho phép nhập khẩu loại thuốc trên. Ngày 29-8, thuốc botulism antitoxin nói trên đã được nhập khẩu về Việt Nam.

Để bảo đảm thuốc botulism antitoxin phục vụ nhu cầu điều trị, Cục Quản lý dược đang khẩn trương tổng hợp nhu cầu của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; đồng thời tiếp tục liên hệ với WHO và các hiệp hội, cơ sở sản xuất để tìm nguồn cung thuốc.

Thuốc giải độc đặc hiệu nói trên là chế phẩm từ huyết thanh ngựa, có giá lên tới 8.000 USD/lọ.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) chia sẻ, loại thuốc này được xem là "thuốc mồ côi" do các bệnh viện ít sử dụng, các doanh nghiệp không sản xuất phổ biến. Bệnh nhân hiện được miễn phí sử dụng loại thuốc này do WHO đã chi trả.

THU TRANG/HNM

Theo http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/977451/cap-phep-nhap-khau-thuoc-mo-coi-giai-doc-cho-benh-nhan-an-pate-minh-chay

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.