Sống đẹp vì môi trường

Chia sẻ

Nhiều năm qua, những cán bộ Hội LHPN phường Việt Hưng, quận Long Biên đã tuyên truyền, vận động, thay đổi hành vi của hội viên và các tầng lớp nhân dân về hạn chế xả thải rác và phế liệu gây ô nhiễm môi trường, thực hiện phân loại rác tại nhà, tái chế phế thải, xoá bỏ chân rác tại khu dân cư, thực hành lối sống văn minh.

Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 2 đã trao tặng dung dịch rửa tay diệt khuẩn phòng chống Covid-19 cho Mẹ Việt Nam anh hùng Lương Thị NữChi hội Phụ nữ tổ dân phố số 2 đã trao tặng dung dịch rửa tay diệt khuẩn phòng chống Covid-19 cho Mẹ Việt Nam anh hùng Lương Thị Nữ.

Những góc phố, vườn hoa xanh

Chị Trần Thị Thái Hà - Chủ tịch Hội LHPN phường Việt Hưng cho biết: Cách đây 7 năm, Hội LHPN phường thành lập mô hình câu lạc bộ các (nhóm) “Sống xanh” với 10 người thành viên/nhóm. Các thành viên thực hành lối sống “xanh” từ những việc làm, hoạt động cụ thể từ mái ấm thân thương của gia đình mình. Đó là phân loại rác thải, đổ rác theo giờ thu gom, tái chế phế liệu để biến những món đồ tưởng như bỏ đi thành vật dụng hữu ích, sử dụng điện tiết kiệm, hạn chế lạm dụng túi ni lông và đồ nhựa dùng một lần… Thông qua các buổi sinh hoạt hội viên, các thành viên của câu lạc bộ đã tuyên truyền, vận động hội viên, qua đó lan toả, nhân rộng những việc làm, sáng kiến hay ra cộng đồng.

Bên cạnh đó, Hội LHPN phường hội thường xuyên mở các khoá đào tạo ngắn hạn, hướng dẫn cán bộ, hội viên PN cách sử dụng và tái chế rác thải một cách hữu ích nhất. Sau hơn 7 năm hoạt động, câu lạc bộ “Sống xanh” đã thu hút 170 hội viên của 13/13 chi hội tham gia. Các hoạt động, việc làm ý nghĩa vì môi trường sống “xanh - sạch - đẹp” không chỉ bó hẹp trong không gian của mỗi gia đình mà được nhân rộng để xây dựng cộng đồng dân cư “xanh”.

Từ năm 2018 đến nay, Hội LHPN phường Việt Hưng đã xoá bỏ 20 điểm chân rác; đồng nghĩa với việc có thêm 20 góc phố xanh được xây dựng; đồng thời góp phần tạo dựng thói quen văn minh cho người dân: đổ rác đúng giờ và đúng nơi quy định.

Đặc biệt, tận dụng nguồn giấy báo cũ, trên 2.800 hội viên của Hội LHPN phường đã tham gia gấp túi vừa để đựng đồ khô trong gia đình vừa tặng cho các hộ kinh doanh buôn bán tại các chợ dân sinh, các cửa hàng tạp hóa - vốn là những người sử dụng và tiêu dùng nhiều túi ni lông trên địa bàn phường. Đến nay, đã có trên 15.000 chiếc túi giấy nhỏ và hữu ích được cán bộ, hội viên chuyển đến các hộ kinh doanh, góp phần giảm thiểu việc sử dụng túi ni lông và thay đổi hành vi của người dân.

Gắn bó tình làng nghĩa xóm

Với những cán bộ, hội viên phường Việt Hưng, phế thải không phải là thứ bỏ đi. Từ hoạt động phân loại rác tại nhà, với những phế liệu có thể tái sử dụng, chị em sẽ biến thành nguồn nguyên liệu tái chế hữu ích; với các loại phế liệu không tái sử dụng được, chị em sẽ thu gom, bán phế liệu gây quỹ cho các hoạt động nhân đạo từ thiện (hỗ trợ thuốc men, mua bảo hiểm y tế tặng hội viên khó khăn…) và các hoạt động xã hội khác.

Ngày 29/8, Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 2 đã trao tặng dung dịch rửa tay diệt khuẩn phòng chống Covid-19 cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Lương Thị Nữ, các gia đình chính sách và các hội viên cao tuổi với trị giá gần 3 triệu đồng. Nguồn kinh phí cho hoạt động có ý nghĩa này của Chi hội được gây dựng từ thu gom phế liệu và một phần xã hội hoá. Trước đó, Chi hội đã thăm và trao trợ cấp cho chị Nguyễn Thị Bình là hội viên mắc bệnh nan y với số tiền 1,5 triệu đồng/quý.

Bà Lê Thị Chương - Tổ phó tổ dân phố kiêm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 2 cho biết: từ phong trào của câu lạc bộ “Sống xanh”, cán bộ hội viên không chỉ thay đổi hành vi, tạo cho mình cách ứng xử văn minh với môi trường mà qua các hoạt động thu gom phế thải gây quỹ còn gắn kết tình cảm hàng xóm, láng giềng để mọi người cùng phát huy tinh thần trách nhiệm chung vì cộng đồng.

Không chỉ Chi hội 2 mà các chi hội còn lại của Hội LHPN phường đã triển khai rất tốt hoạt động này, nhờ đó, những chị em yếu thế, những số phận không may mắn, các gia đình chính sách được quan tâm, chia sẻ từ những người láng giềng “tối lửa tắt đèn có nhau”.

VŨ DUNG

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.