"Lời thề độc lập" tái hiện lịch sử hào hùng của đất nước

Chia sẻ

Suốt 75 năm qua, “Lời thề độc lập” luôn là một lời thề từ trái tim, lời thề với Tổ quốc, dẫn dắt các thế hệ người Việt đứng lên cứu nước, bảo vệ thành quả Cách mạng, và ngày hôm nay, xây dựng đất nước ta “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

NSND Quang Thọ sẽ biểu diễn trong chương trình “Lời thề độc lập”NSND Quang Thọ sẽ biểu diễn trong chương trình “Lời thề độc lập”

Với tinh thần ấy, vào 20h ngày 2/9, sẽ diễn ra chương trình VTV đặc biệt chào mừng Quốc khánh với tên gọi: “Lời thề độc lập”, được phát sóng trực tiếp trên sóng VTV1- Đài Truyền hình Việt Nam. Chương trình gồm 3 chương, là 3 giai đoạn lớn của lịch sử Việt Nam từ những năm 1900 tới nay được thể hiện qua nhiều hoạt cảnh, trình diễn nghệ thuật kết hợp với phóng sự tài liệu và câu chuyện của các nhân chứng lịch sử.

Theo đó, chương I “Đêm đen”, tái hiện lại những năm cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX khi người dân Việt Nam nói riêng, trên xứ Đông Dương và nhiều nước khác trên thế giới nói chung, trở thành người dân nước thuộc địa, bị tước đi quyền con người, bị biến thành nô lệ dưới ách cai trị hà khắc của thực dân. Nhưng cũng chính từ những “đêm đen” tưởng không lối thoát ấy, đã thổi bùng lên tinh thần độc lập dân tộc, nhen lên những cuộc phản kháng liên tiếp. Dù liên tục bị đàn áp dã man, cuộc kháng chiến này thất bại lại có cuộc kháng chiến khác nổ ra; người này ngã xuống, lại có người khác đứng lên.

Chương II “Lời thề độc lập”, tái hiện lại hình ảnh chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành lên ra đi tìm đường cứu nước. Với lòng yêu nước và ý chí kiên cường, Người đã tìm ra con đường cho dân tộc, khơi dậy tinh thần dân tộc và khát khao độc lập cháy bỏng trong mỗi người Việt kết lại thành những làn sóng lớn, anh dũng, quật cường giành lấy độc lập, tự do. Chương này sẽ kể những câu chuyện ly kỳ về những sáng kiến rải truyền đơn của những cô cậu học trò trường Bưởi thuộc Đoàn Thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu năm xưa tới những câu chuyện thú vị tại lán Khuẩy Nặm; từ Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng tới Cách Mạng tháng Tám càng khiến khán giả hôm nay cảm phục lòng quả cảm của các thế hệ cha anh. Từ Cao Bằng, Trung ương đã vạch ra những chiến lược căn bản cho con đường cách mạng Việt Nam, có ý nghĩa quyết định đến vận mệnh của đất nước để từ đó chuyển hướng chiến lược, khởi nguồn độc lập, nhìn ra con đường mới, cơ hội mới cho độc lập dân tộc.

Chương III “Con đường độc lập” tái hiện lại chặng đường sau Ngày Độc lập, khi chúng ta phải đối phó với những đoàn binh tinh nhuệ nhất cùng vũ khí tối tân nhất đe dọa nền độc lập non trẻ của nước ta. Nhưng với tinh thần "không có gì quý hơn độc lập, tự do", lớp lớp người con Việt Nam lại lên đường, cầm súng chiến đấu để bảo vệ nền độc lập của đất nước, dù hàng triệu gia đình phải chia cách, hàng triệu người phải ngã xuống.

Với sự công phu, nỗ lực nhằm tái hiện đầy đủ con đường đi đến độc lập, tự do của dân tộc, thể hiện một cách trọn vẹn tinh thần độc lập của Hồ Chí Minh trong chương trình một cách sinh động, cảm xúc nhất, ekip thực hiện “Lời thề độc lập” đã đi đến nhiều nơi trong cả nước để ghi hình các phóng sự. Mỗi bước chân trên những chặng dường lịch sử đều khiến những người thực hiện chương trình bồi hồi, xúc động.

Nhà báo Tạ Bích Loan, chỉ đạo sản xuất chương trình, chia sẻ: "Trong quá trình thực hiện chương trình Lời thề độc lập, chúng tôi có cơ hội được quay lại với Pác Bó, Cao Bằng để trải nghiệm lại những con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng những lãnh tụ cách mạng và nhân dân Cao Bằng đã đi qua trong những ngày chuẩn bị cho Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9. Tới cột mốc 108, tất cả chúng tôi đều trào nước mắt vì xúc động. Và sự xúc động đó sẽ được lan tỏa trong suốt chương trình Lời thề độc lập". Cột mốc 108 là nơi đầu tiên Bác Hồ đặt chân về quê hương sau 30 năm bôn ba nước ngoài.

Cùng với sự kết hợp tư liệu, sân khấu và các tiết mục âm nhạc, chương trình “Lời thề độc lập” được hy vọng là một dấu ấn khó quên trong dịp kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 năm nay. Chương trình giúp tất cả mọi thế hệ người Việt nhìn lại con đường giành độc lập, tự do của đất nước và hiểu sâu sắc hơn lời thề Độc lập đã được khắc ghi trong mỗi người dân Việt. Dù trải qua bao gian khổ, khó khăn, bao đau thương mỗi người con đất Việt vẫn luôn kiên cường bảo vệ độc lập, tự do, xây dựng đất nước ngày một giàu đẹp, vững mạnh nhằm “sánh vai các cường quốc năm châu”.

N.P

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.