“Xê dịch” an toàn trong mùa Covid-19

Chia sẻ

Mặc dù dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng không vì thế mà hoạt động du lịch bị “đóng băng”. Vẫn có những điểm đến an toàn, chưa ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên nhiều “người thích đi du lịch” vẫn hoàn toàn có thể thu xếp chuyến đi vui vẻ, an toàn, thỏa mãn niềm vui khám phá bên gia đình, người thân và bạn bè.

Điểm đến an toàn là sự lựa chọn hàng đầu

Sự xuất hiện của dịch bệnh Covid -19 đã làm thay đổi quyết định, sự lựa chọn… của nhiều du khách. Những điểm đến có ca nhiễm, nghi nhiễm Covid -19 và các địa phương lân cận bị loại khỏi danh sách lựa chọn; thay vào đó những điểm đến có khoảng cách gần (dưới 150km) nằm ở khu vực ngoại thành thành phố hoặc các tỉnh lân cận như Hòa Bình, Vĩnh Phúc. Đặc biệt, từ đầu tháng 8, thời tiết chuyển mùa, tạm biệt những ngày nắng nóng gay gắt của mùa hè để chuyển sang những ngày thu mát mẻ, những điểm đến được các gia đình lựa chọn thường là những khu nghỉ dưỡng gần gũi với thiên nhiên, có không gian để tổ chức các hoạt động tập thể gắn kết tình cảm gia đình, để các cháu nhỏ được “xả hơi” trước khi bắt đầu năm học mới.

Vẻ đẹp hùng vĩ của “Hạ Long giữađại ngàn” tại huyện Na Hang,tỉnh Tuyên QuangVẻ đẹp hùng vĩ của “Hạ Long giữa đại ngàn” tại huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang

Giữa tháng 7 năm học 2019 – 2020 mới bế giảng, chưa kịp tổ chức cho các con đi biển nghỉ hè thì dịch bệnh lại xuất hiện ở thành phố biển xinh đẹp Đà Nẵng khiến gia đình chị Nguyễn Thị Mến ở xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm bị “vỡ” kế hoạch du lịch hè.

“Vì sự an toàn sức khỏe và tính mạng của cả gia đình, các con tôi đều nhất trí năm nay không đi biển, hạn chế tập trung đông người và chuyển sang một khu nghỉ dưỡng ở ngoại thành Hà Nội” – chị Mến chia sẻ. Để đảm bảo an toàn chuyến đi, gia đình chị Mến không đi xe khách mà thuê xe cá nhân để hạn chế tiếp xúc với nhiều người lạ; tại khu nghỉ dưỡng thuê trọn gói một căn hộ độc lập, có bể bơi, bếp ăn riêng nên các hoạt động ăn uống, nghỉ dưỡng được kiểm soát.

“Thời điểm này, kể cả đi chơi vào cuối tuần, giá thuê phòng và các dịch vụ kèm theo cũng đều được giảm giá. Các biện pháp phòng dịch cũng được thực hiện một cách nghiêm túc. Các thành viên trong gia đình đều phải kê khai y tế trước khi nhận phòng, thường xuyên đeo khẩu trang khi ra ngoài và rửa tay sát trùng. Dịch vụ thuê xe cũng chủ động đề nghị gia đình kê khai y tế và cam kết lái xe là người có sức khỏe tốt, không có các yếu tố liên quan đến phòng dịch. Trên quãng đường di chuyển, tất cả các thành viên trên xe đều chấp hành đeo khẩu trang đúng cách” – chị Mến cho biết thêm.

Gia đình chị Nguyễn Thị Toan ở phố Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa cũng vừa hoãn chuyến đi nghỉ ở Quy Nhơn và chuyển sang khám phá địa danh mới tiềm ẩn nhiều vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ – thung lũng nhỏ Ba Khan nằm trong hồ thủy điện Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

“Dịch bệnh với những diễn biến khó lường khiến cho các hoạt động vận chuyển có thể tạm dừng bất kỳ lúc nào, gia đình cũng sẽ rắc rối vì không chủ động được việc đi lại” – chị Toan cho hay. Chuyển sang du lịch tự túc ngắn ngày, đi bằng phương tiện cá nhân, chị Toan chủ động hơn, kể cả khi kế hoạch của chuyến đi có thể thay đổi do dịch bệnh mà không bị ảnh hưởng nhiều.

Chỉ có điều, “xê dịch” trong mùa Covid-19 khiến chị Toan phải chuẩn bị thêm nhiều vật dụng khi trong hành lý bổ sung thêm khẩu trang kháng khuẩn, dung dịch xịt khuẩn, khăn ướt cồn để tự sát khuẩn trang phục bên ngoài, khi trao đổi hàng hóa... Với gia đình có người cao tuổi, trẻ em có thể mang theo găng tay, kính chống giọt bắn... Trong chuyến đi, các vật dụng có bề mặt tiếp xúc không khí như quần áo, mũ, khẩu trang cần được vệ sinh thường xuyên, để riêng để tránh lây truyền virus.

Vũ điệu đặc sắc trong lễ hội nhảy lửa của bà con dân tộc Pà Thẻn, tỉnh Tuyên QuangVũ điệu đặc sắc trong lễ hội nhảy lửa của bà con dân tộc Pà Thẻn, tỉnh Tuyên Quang

Khám phá nền văn hóa đặc sắc và thiên nhiên hùng vĩ

Nếu những năm trước, ở các tỉnh miền núi phía Bắc, du lịch Sa Pa (Lào Cai), Mộc Châu (Sơn La)… gần như chiếm vị trí số 1 thì vài ba năm gần đây, du lịch Hòa Bình, Tuyên Quang được du khách biết đến nhiều hơn khi các khu du lịch nghỉ dưỡng hiện đại được đầu tư xây dựng, “đánh thức” những vùng đất hoang sơ mang trong mình vẻ đẹp sơn thủy hữu tình của sông nước, núi non trùng điệp cùng nền văn hóa đặc sắc, phong phú.

Tại tỉnh Hòa Bình, các địa danh đang thu hút sự quan tâm của du khách là xã Ba Khan - vùng đất giáp ranh trên cung đường Mai Châu và Mộc Châu gần như biệt lập với thế giới bên ngoài; xã Kim Bôi nằm kề dòng sông Bôi với khung cảnh tuyệt đẹp của cánh đồng lúa trải dài nằm lọt giữa những dãy núi phủ màu xanh ngắt, đặc biệt là nguồn khoáng nóng nổi tiếng được kết hợp khai thác theo nhiều hình thức tắm nổi tiếng như tắm onsen kiểu Nhật, tắm xông hơi, bể bơi khoáng nóng mang lại cho du khách cảm giác thư giãn sảng khoái… Du khách có thể trải nghiệm đi bộ/đạp xe thăm những bản làng dân tộc vẫn còn hoàn toàn nguyên sơ; leo núi và trekking xuyên rừng nguyên sinh. Tại xã Ba Khan, du khách có thể đi thuyền trên hồ Hòa Bình thăm hệ thống hang động hùng vĩ.

Tại tỉnh Tuyên Quang, khu du lịch lòng hồ thủy điện Tuyên Quang nằm trên địa bàn huyện Na Hang cũng đang trở thành điểm đến an toàn và hấp dẫn. Được ví như “Vịnh Hạ Long giữa đại ngàn” huyền bí, chuyến du ngoạn lòng hồ thủy điện cho du khách nhiều trải nghiệm như thư thái chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt tác của những dãy núi đá ngàn năm tuổi, có thác nước Khuổi Nhi mát lạnh với đàn cá khổng lồ mà chỉ cần thả chân xuống, bạn sẽ được massge miễn phí bởi hàng trăm con cá nhỏ; chèo thuyền kayka… Nếu không muốn đi quá xa, ở ngay tại ngoại thành Hà Nội, các khu nghỉ dưỡng ở huyện Thạch Thất, Ba Vì… cũng là sự lựa chọn mang lại cho du khách giây phút nghỉ ngơi, thư giãn sảng khoái giữa thiên nhiên hoang sơ với bầu không khí trong lành, không gian xanh mướt của cây cỏ thiên nhiên.

Con đường đạp xe tuyệt đẹp giữa cánh đồng lúa ngát hương ở xã Kim Bôi, tỉnh Hòa BìnhCon đường đạp xe tuyệt đẹp giữa cánh đồng lúa ngát hương ở xã Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình

Với hệ thống đường giao thông thuận lợi, việc đi lại từ trung tâm Hà Nội đến các xã vùng cao của thành phố hay tới các điểm du lịch Hòa Bình, Tuyên Quang đều không quá khó khăn, trắc trở, du khách chỉ mất từ 1-2 giờ đồng hồ là đã đặt chân đến các khu nghỉ dưỡng, bỏ lại sau lưng ồn ào, tấp nập và bụi bặm của phố thị. Ngoài việc chiêm ngưỡng, khám phá thiên nhiên tươi đẹp, du khách còn có cơ hội trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc và phong phú bởi các điểm du lịch trên đều nằm tại địa phương có đông bà con người dân tộc Mường, Thái, Tày, Pà Thẻn… sinh sống. Do dịch vụ mới phát triển ở đây nên những người làm dịch vụ đều rất thân thiện chất phác và chính họ sẽ tổ chức, trình diễn nét đẹp văn hóa đặc trưng của dân tộc mình như múa sạp, hát dân ca, trình diễn lễ hội như lễ hội nhảy lửa; chế biến các món ăn, đặc trưng, trong đó có nhiều món rau chỉ riêng có ở vùng đất này mà du khách không thể mua được ở dưới xuôi.

Do không nằm trong vùng có dịch nên các điểm du lịch hiện vẫn mở cửa đón khách. Để đảm bảo an toàn cho du khách và cộng đồng, đồng thời tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, một số điểm tạm thời dừng nhận đặt phòng (booking mới) của tất cả các khách hàng đến từ Đà Nẵng hoặc từ Đà Nẵng trở về (từ ngày 16/7/2020); với các trường hợp khách đã đặt phòng nhưng mới trở về từ Đà Nẵng thì sẽ hoãn/đổi/lùi ngày. Bên cạnh đó, tháng 8 cũng trong mùa mưa bão, du khách không nên xuất phát vào những ngày thời tiết không thuận lợi, đường đi đa phần là đồi núi, dễ bị sạt lở đất, nguy hiểm cho tính mạng và các hoạt động du lịch bị tạm dừng khai thác.

THẢO NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.