Hội nghị nữ nghị sỹ AIPA sẽ bàn sâu về bình đẳng giới và trẻ em gái

Chia sẻ

(PNTĐ) - Chiều 4/9, tại Nhà Quốc hội đã diễn ra buổi Họp báo về dự kiến chương trình và nội dung Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á lần thứ 41 (Đại hội đồng AIPA 41).

Toàn cảnh họp báoToàn cảnh họp báo

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu – Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức AIPA 41 và Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc – Phó Ban Tổ chức AIPA41 chủ trì họp báo.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới nói chung và các nước Đông Nam Á nói riêng, Ban tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 đã quyết định hình thức tổ chức là trực tuyến. Các ý kiến đóng góp của các thành viên tham dự Đại hội đồng sẽ được ghi nhận bằng thư điện tử. Ban Tổ chức dựa trên các thư đóng góp này sẽ xin ý kiến của Đại hội đồng và thông qua trong các chương trình nghị sự kế tiếp và đưa ra kết luận trong phiên bế mạc được tổ chức vào ngày 10/9/2020.

Các nước đã đồng thuận với Chương trình nghị sự của Đại hội đồng AIPA 41 với chủ đề "Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng". Ban Tổ chức AIPA 41 đã giao các Tiểu ban, Ban Thư ký Quốc gia AIPA 41 chuẩn bị các nội dung của Đại hội đồng AIPA 41 và các nội dung phân công đến các thành viên trong Đoàn Việt Nam tại các Ủy ban.

Tại buổi họp báo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Mạnh Tiến – Trưởng tiểu ban Thông tin, Tuyên truyền AIPA 41 cho biết, chương trình Đại hội đồng AIPA 41 bao gồm Lễ khai mạc, Lễ bế mạc và  hai Phiên họp toàn thể; các phiên họp của các Ủy ban Chính trị, Kinh tế, Xã hội tổ chức; Hội nghị Nữ nghị sỹ AIPA; Hội nghị không chính thức Nghị sỹ trẻ AIPA. Đến nay, các Tiểu ban đã hoàn tất các công tác chuẩn bị chương trình làm việc. Qua thư điện tử, cơ bản các nước đã đồng ý chương trình Nghị sự và hoạt động của Đại hội đồng AIPA 41.

Về công tác chuẩn bị Đại hội đồng AIPA 41, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 cho biết, điểm đổi mới trong tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 có sự tham gia, chỉ đạo, phát biểu chào mừng của các Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tại các phiên họp của Ủy ban AIPA, qua đó thể hiện sự trọng thị của Quốc hội Việt Nam với các đoàn tham dự sự kiện. Tham dự Đại hội đồng AIPA 41 sẽ có Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) và Cố vấn đặc biệt của Tổng Thư ký Liên Hợp quốc.

Chương trình nghị sự Đại hội đồng AIPA 41 sẽ có sáng kiến của Việt Nam về thành lập Hội nghị Nghị sỹ trẻ AIPA; kết nạp nghị viện quan sát viên mới; trao giải thưởng vì sự cống hiến xuất sắc cho AIPA… Ông Nguyễn Văn Giàu cho biết thêm, trong nội dung phiên họp Hội nghị Nữ nghị sỹ AIPA, vai trò của nữ nghị sỹ, sẽ bàn rất sâu về vấn đề giới, bình đẳng giới, trẻ em gái, đặc biệt là người phụ nữ giữ vai trò đứng đầu.

Đến nay, số lượng đại biểu quốc tế đăng ký dự họp lên tới hơn 30 đoàn với hơn 380 đại biểu, trong đó có 230 nghị sĩ, lãnh đạo nghị viện các nước thành viên và nước Quan sát viên AIPA… Công tác lễ tân - hậu cần đã được triển khai chặt chẽ, cụ thể, đúng tiến độ. Chương trình sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, số 11 Lê Hồng Phong, quận Ba Đình, Hà Nội. Với tinh thần chủ động, khẩn trương, trách nhiệm và tích cực, đến nay các nội dung chuẩn bị Đại hội đồng AIPA 41 đều đạt tiến độ và yêu cầu đề ra.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu khẳng định, với kinh nghiệm tổ chức các hội nghị nghị viện đa phương mà Quốc hội Việt Nam đã đảm nhiệm thành công trong nhiều năm qua; trách nhiệm của đại biểu Quốc hội, lãnh đạo các bộ, ngành và cán bộ, chuyên viên được huy động tham gia vào các hoạt động đối ngoại quan trọng; đặc biệt là kinh nghiệm tổ chức các cuộc họp quốc tế trực tuyến trong quá trình là Chủ tịch ASEAN năm 2020, Quốc hội Việt Nam tự tin sẽ tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 thành công.

Năm Chủ tịch AIPA 2020 của Quốc hội Việt Nam sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế; đem lại thành công, góp phần nâng cao vị thế của Quốc hội Việt Nam; tăng cường kết nối giữa người dân Việt Nam với người dân Cộng đồng ASEAN; đồng thời, tạo sự gắn kết, phối hợp với Liên minh Nghị viện Thế giới.

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Ấn tượng chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

Ấn tượng chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

(PNTĐ) - Tối 26/4, tại Quảng trường thành phố Điện Biên Phủ, Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”; tổng kết Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) và 70 năm Ngày ký hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 – 21/7/2024).
Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

(PNTĐ) - Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".
Bảo mật dữ liệu trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bảo mật dữ liệu trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Sau khi xảy ra liên tiếp các vụ tấn công mã hóa dữ liệu, các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trong nước đã quan tâm đầu tư hơn vào an toàn thông tin. Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cũng đã ráo riết chỉ đạo công tác này.
Hà Nội công nhận Điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng

Hà Nội công nhận Điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng

(PNTĐ) - Tối 26/4, Quận ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Long Biên long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng; khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề gắn với Lễ hội truyền thống đình làng Lệ Mật.