Mở lại một số chuyến bay thương mại, Hà Nội cần có phương án phân luồng, cách ly bảo đảm không lây lan dịch

Chia sẻ

Chiều 4/9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo với các quận, huyện, thị xã theo hình thức trực tuyến.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ ngày 21/8 đến nay, Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng. Tính từ ngày 25/7 đến nay, Hà Nội có 38 ca mắc, chưa có ca tử vong. Hiện thành phố có 589 trường hợp F1, 3.605 trường hợp F2. Số người còn cách ly tập trung là 1.474.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP chỉ đạoPhó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP chỉ đạo

Về công tác phòng, chống dịch, từ ngày 31/8 đến nay, thành phố đã khám sàng lọc 1.849 bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt, khó thở. Hiện các bệnh viện còn cách ly điều trị 64 bệnh nhân nghi ngờ.Tuy nhiên, Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo người dân vẫn cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc "5K": Đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tập trung đông người, khai báo y tế, giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.

Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Trương Quang Việt cho biết, vào năm học mới, sẽ có nhiều học sinh, sinh viên ở các tỉnh khác về Hà Nội nên cần đẩy mạnh công tác truyền thông để ngăn chặn nguồn lây có thể phát sinh trong cộng đồng.

Ngoài ra, số người từ Đà Nẵng về Hà Nội thời gian tới có thể cũng là nguồn phát sinh ca nhiễm mới. Thời gian tới, Việt Nam sẽ tăng cường, mở lại một số chuyến bay thương mại tới các nước, vì thế, Hà Nội cần có phương án phân luồng, cách ly phù hợp để bảo đảm không để xảy ra sơ suất có thể lây lan dịch ra cộng đồng.

Đại diện Thành đoàn Hà Nội và Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội cho biết đã tuyên truyền tới các đoàn viên, thanh niên, hội viên Hội phụ nữ, người dân về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm; tham gia các phong trào tình nguyện...

Liên quan đến bệnh nhân có hộ khẩu ở phường Đồng Xuân bị tử vong do bệnh sốt xuất huyết, lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm cho biết khi nhận được thông tin, quận đã phối hợp chặt chẽ với CDC Hà Nội để xử lý. Hiện quận cũng đang theo dõi chặt chẽ 11 ca sốt xuất huyết trên địa bàn…

Các quận, huyện: Nam Từ Liêm, Sóc Sơn, Mỹ Đức... tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như: Rà soát các trường hợp liên quan đến những ca dương tính; thành lập các đoàn thanh, kiểm tra các phòng khám tư nhân, các nhà thuốc, các cơ sở kinh doanh karaoke; tuyên truyền nhân dân tuân thủ các biện pháp phòng dịch; xử lý những trường hợp không đeo khẩu trang ở nơi công cộng; tăng cường phòng, chống các dịch bệnh khác như sốt xuất huyết...

Kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý đánh giá, nếu Hà Nội giữ được 12 ngày nữa không có ca mắc ngoài cộng đồng thì các ổ dịch tại Hà Nội sẽ kết thúc.

Điểm lại công tác phòng, chống dịch trong thời gian qua, đồng chí Ngô Văn Quý cho biết, các sở, ngành, địa phương đã thực hiện tốt công tác truy vết các đối tượng liên quan ca dương tính; tổ chức kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại các bệnh viện, cơ sở y tế... Đáng chú ý, thành phố đã kiểm tra 3 lần tại các bệnh viện, trong đó có 78/81 bệnh viện ở mức an toàn. Thời gian tới, Hà Nội cố gắng 100% số bệnh viện đạt tiêu chí an toàn.

Đồng chí Ngô Văn Quý yêu cầu Sở Y tế tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Hiện Hà Nội còn 1 bệnh viện ở mức an toàn thấp, phải được nâng cấp theo tiêu chí an toàn; 2 bệnh viện không bảo đảm phải dừng hoạt động cần sớm được khắc phục. Đối với việc cách ly chuyên gia nhập cảnh dưới 14 ngày và thu phí đối với các trường hợp nhập cảnh, đồng chí Ngô Văn Quý cho biết, thành phố sẽ bố trí cách ly tại các khách sạn trên tinh thần bảo đảm phòng, chống dịch.

Với công tác phòng, chống dịch cho ngày khai giảng và năm học mới, đồng chí Ngô Văn Quý yêu cầu các trường bảo đảm an toàn cho học sinh theo đúng hướng dẫn. Sở Y tế và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội có hướng dẫn cụ thể cho các trường đại học, cao đẳng về phương án bảo đảm an toàn, chuẩn bị cho việc tuyển sinh, nhập học. Bên cạnh đó, các địa phương tiếp tục tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch tại các cửa hàng kinh doanh, cơ sở ăn uống; quan tâm phòng, chống dịch bệnh khác như sốt xuất huyết, tay chân miệng. Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Y tế xây dựng quy tắc ứng xử nếp sống văn hoá trong tình hình phòng, chống dịch lâu dài.

HẢI NAM

Tin cùng chuyên mục

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

(PNTĐ) - Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)”. Ban tổ chức đã nhận được gần 20 tham luận gửi đến Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật.