Đại dịch Covid-19 đe dọa quyền được học tập của trẻ em tị nạn

Chia sẻ

Trong bối cảnh một nửa số trẻ em tị nạn phải nghỉ học từ trước khi đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 xảy ra, Liên hợp quốc (LHQ) ngày 3/9 cảnh báo, dịch bệnh có nguy cơ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng cướp đi hàng triệu triển vọng tương lai này.

Theo báo cáo mới nhất của Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR), trong đó thu thập dữ liệu từ 12 quốc gia tiếp nhận hơn một nửa số trẻ em tị nạn trên thế giới, hơn 1,8 triệu trẻ em trong số đó (tương đương 48% số trẻ em tị nạn đang ở độ tuổi đi học) đã không được đến trường, nhất là những trẻ em ở cấp trung học trở lên.

Báo cáo cho thấy, 77% trẻ em tị nạn đã được đi học từ cấp tiểu học, nhưng chỉ 31% trong số đó tiếp tục theo học lên cấp trung học và 3% học tiếp lên đại học.

UNHCR cho biết có sự thay đổi trong cách thống kê song các con số thực tế cho thấy có sự cải thiện nhỏ so với báo cáo năm 2019 khi chỉ có 1% người tị nạn trên thế giới học lên đại học. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 hiện đang đe dọa hủy hoại ngay cả những tiến bộ nhỏ này.

Đại dịch Covid-19 đe dọa quyền được học tập của trẻ em tị nạn.Đại dịch Covid-19 đe dọa quyền được học tập của trẻ em tị nạn.

Theo báo cáo, trong khi trẻ em ở mọi quốc gia đều chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn dịch bệnh, trẻ em tị nạn đặc biệt chịu nhiều thiệt thòi hơn, cụ thể là khó có thể quay trở lại trường học do nhiều gia đình người tị nạn không còn đủ khả năng chi trả học phí, đồng phục và sách vở khi nguồn thu nhập ngày càng cạn kiệt.

Hơn nữa, trẻ em tị nạn cũng ít có khả năng được tiếp cận với những công nghệ cần thiết cho việc học trực tuyến và thậm chí có thể buộc phải lao động để giúp đỡ gia đình trong lúc khó khăn, đặc biệt là trẻ em gái, đối tượng vốn ít được tiếp cận với giáo dục hơn trẻ em trai.

UNHCR cho biết, trong số trẻ em tị nạn học lên cấp trung học, số trẻ em gái chỉ bằng một nửa số trẻ em trai, đồng thời cảnh báo cuộc khủng hoảng dịch bệnh có nguy cơ làm trầm trọng thêm sự chênh lệch giới tính tại các trường học.

Trong một tuyên bố, người đứng đầu UNHCR Filippo Grandi kêu gọi hành động để hỗ trợ quyền được học tập của người tị nạn.

(Theo TTXVN)

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.