Hà Nội: Hơn 2,1 triệu học sinh bước vào năm học mới, vừa chống dịch, vừa dạy tốt, học tốt

Chia sẻ

Ngày 5/9/2020, cùng với học sinh cả nước, hơn 2,1 triệu học sinh Hà Nội đã chính thức bước vào năm học 2020-2021. Năm nay trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, ngành giáo dục đã đặt ra mục tiêu kép: vừa chống dịch, vừa dạy tốt học tốt.

Học sinh trường tiểu học  Pascal đến trường trong vòng tay yêu thương của bố mẹ, cô giáoHọc sinh trường tiểu học Pascal đến trường trong vòng tay yêu thương của bố mẹ, cô giáo

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, lễ khai giảng năm nay được tổ chức ngắn gọn, nhưng vẫn vui tươi, ý nghĩa. Đặc biệt, lần đầu tiên, nhiều học sinh sẽ đón Lễ khai giảng tại lớp theo hình thức online.

Tại trường chuyên THPT Hà Nội Amsterdam, các nữ sinh thướt tha trong trang phục áo dài truyền thống. 100% các em đều thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang dự Lễ khai giảng để phòng, chống dịch.

Năm học này, ngành GD-ĐT đặt mục tiêu vừa chống dịch Covid-19, vừa dạy tốt học tốt (ảnh: học sinh trường Nguyễn Bỉnh Khiêm được đo thân nhiệt trong ngày tựu trường)Năm học này, ngành GD-ĐT đặt mục tiêu vừa chống dịch Covid-19, vừa dạy tốt học tốt (ảnh: học sinh trường Nguyễn Bỉnh Khiêm được đo thân nhiệt trong ngày tựu trường)

Tại trường THCS Thanh Xuân Trung, học sinh phân luồng ngay từ cổng trường, được đo thân nhiệt, hướng dẫn vị trí tập trung...  Nhiều cha mẹ học sinh sau khi đưa con đến trường dự lễ khai giảng đã ra về, nghiêm túc chấp hành quy định, không tập trung đông trước cổng trường.

Tại trường THCS Cầu Giấy, học sinh khối 7, 8 ngồi tại lớp, dự khai giảng thông qua màn hình; học sinh khối 6,9 dự khai giảng trực tiếp. Đây là biện pháp để trường thực hiện giãn cách, tránh tập trung quá đông học sinh để phòng chống dịch. Tuy nhiên, không vì thế mà ý nghĩa cũng như tính trang trọng của lễ khai giảng năm học mới bị mất đi.

Tại trường liên cấp Nguyễn Bỉnh Khiêm, các học sinh lớp 1, lớp 6, lớp 10 và đại diện học sinh các lớp sẽ tham gia Lễ Khai giảng tại sân trường. Các học sinh còn lại theo dõi lễ khai giảng được phát trực tiếp trên fanpage của nhà trường bắt đầu vào lúc 7h10 để học sinh, cha mẹ học sinh cùng theo dõi. Năm học vừa qua, trong bối cảnh học sinh phải nghỉ học kéo dài để phòng chống dịch, trường Nguyễn Bỉnh Khiêm đã chuyển sang hình thức dạy học online với phương châm: “học sinh tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”. Trước thời điểm học sinh tựu trường, nhà trường cũng đã tiến hành các biện pháp khử khuẩn toàn bộ khuôn viên trường học, đảm bảo môi trường dạy-học an toàn.

Trường tiểu học và THCS FPT Cầu Giấy cũng tổ chức khai giảng trực tuyến vào 20h ngày 05/9/2020 trên kênh phát sóng trực tuyến: Fanpage Trường Tiểu học và THCS FPT Cầu Giấy.

Các học sinh trường phổ thông liên cấp Olympia trong Lễ khai giảng năm học mới với nhiều hy vọng mớiCác học sinh trường phổ thông liên cấp Olympia trong Lễ khai giảng năm học mới với nhiều hy vọng mới

Với tinh thần vừa chống dịch, vừa dạy tốt học tốt, trước thềm năm học mới, Bộ GD-ĐT đã ban hành Chỉ thị số 666/CT-BGDĐT về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2020-2021. Trong đó đưa ra 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu, 5 nhóm giải pháp cơ bản. Bộ GD-ĐT đặc biệt nhấn mạnh ngành GD-ĐT cần tiếp tục đổi mới và bảo đảm chất lượng giáo dục và đào tạo; nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp, nâng cao chất lượng dạy và học. Bộ GD-ĐT cũng lưu ý, năm học này, cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát; ngăn chặn, xử lý nghiêm những tiêu cực trong hoạt động GD-ĐT; tăng cường các nguồn lực đầu tư cho GD-ĐT…

Năm học 2020-2021 là năm đầu tiên triển khai chương trình Giáo dục phổ thông đổi mới bắt đầu từ lớp 1. Đối với các lớp 2,3,4,5, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo tinh giản chương trình hiện hành theo hướng tiếp cận chương trình GD phổ thông mới theo hướng tăng tính tích hợp nhưng vẫn giữ yêu cầu cần đạt của chương trình. Thời gian thực học cho cấp THCS, THPT sẽ được điều chỉnh còn 35 tuần (so với 37 tuần hiện nay).

Việc điều chỉnh nội dung dạy học này nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông  hiện hành theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh và bảo đảm thực hiện chương trình trong điều kiện dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Theo đó, 10 môn học sẽ điều chỉnh nội dung dạy học, gồm: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh Học, Tin học, Công nghệ, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Nguyên tắc là tinh giản các nội dung vượt quá yêu cầu cần đạt về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; tích hợp một số nội dung thành các chủ đề; điều chỉnh các nội dung trùng lặp giữa các môn học và hoạt động giáo dục. Đặc biệt, sẽ không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung được hướng dẫn: Không dạy; đọc thêm; không làm; không thực hiện; không yêu cầu; khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm, tự thực hiện.

HOÀNG LAN

Tin cùng chuyên mục

Quận Tây Hồ: Phấn đấu "đường sạch, cây xanh, Hồ Tây không rác"

Quận Tây Hồ: Phấn đấu "đường sạch, cây xanh, Hồ Tây không rác"

(PNTĐ) -  Sáng 27/4, UBND quận Tây Hồ đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường (VSMT), trật tự đô thị (TTĐT) với sự tham gia hưởng ứng của đông đảo các lực lượng, đơn vị trên địa bàn quận. Hoạt động nhằm  đảm bảo công tác VSMT, TTĐT trên địa bàn Quận nói chung và xung quanh Hồ Tây nói riêng từng bước đi vào nề nếp.
Ấn tượng chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

Ấn tượng chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

(PNTĐ) - Tối 26/4, tại Quảng trường thành phố Điện Biên Phủ, Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”; tổng kết Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) và 70 năm Ngày ký hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 – 21/7/2024).
Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

(PNTĐ) - Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".
Bảo mật dữ liệu trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bảo mật dữ liệu trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Sau khi xảy ra liên tiếp các vụ tấn công mã hóa dữ liệu, các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trong nước đã quan tâm đầu tư hơn vào an toàn thông tin. Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cũng đã ráo riết chỉ đạo công tác này.