Khách sạn 5 sao rẻ kỷ lục chỉ 1 triệu/ngày để kích cầu hậu Covid-19

Chia sẻ

Song song với đó là một thực tế đáng buồn: Phân khúc khách sạn cao cấp 3-5 sao như Hilton, Hanoi Opera, Melia, Authentic Hanoi, Thắng Lợi,... rơi vào khủng hoảng trầm trọng do không có khách quốc tế. Có khách sạn công suất chỉ đạt 7%, hầu như không sáng đèn.

Thời gian gần đây, trên nhiều website của các công ty du lịch, hãng tour, các diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội... không khó để bắt gặp những bài đăng, quảng cáo hay loạt combo du lịch được tung ra với mức giá rẻ bất ngờ nhằm kích cầu trở lại của ngành du lịch.

Theo đó, các hãng hàng không, công ty lữ hành, nhà hàng, điểm vui chơi giải trí, resort, khách sạn…đều tung ra mức ưu đãi giảm giá từ 30-60%. Nhiều khách sạn không chỉ giảm giá phòng mà còn tặng khách du lịch các dịch vụ đi kèm như xe đưa đón, ăn sáng, spa…

Đặc biệt, phân khúc khách sạn cao cấp 3-5 sao cũng giảm giá kịch liệt. Có thể kể đến khách sạn Pan Pacific giảm hơn 40% giá phòng Deluxe, còn 1,9 triệu đồng/đêm, giảm 30% ăn uống tại nhà hàng và bar; InterContinental Hanoi Landmark 72 giá 4 triệu đồng/đêm có buffet sáng, trưa hoặc tối cho 2 người, miễn phí dịch vụ trong khách sạn và nâng hạng phòng.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Trong khi đó, khách sạn Metropole giảm giá còn 1,1 triệu đồng/đêm bao gồm phòng ngủ thuộc khu vực Opera Wing, sử dụng hồ bơi, phòng gym và một số đồ uống không cồn tại bar...

Tuy nhiên, công suất bình quân sử dụng buồng phòng khá thấp, ước tính khối khách sạn 1-5 sao đạt 10,6%, giảm 53,4% so với cùng kỳ năm 2019. Cụ thể, khách sạn Lotte đạt 30%, khách sạn Metropole 25%, Crown Plaza Hà Nội 18% hay Deawoo 7%.

Tại các khách sạn, nhà hàng và các trung tâm thương mại, mua sắm, ăn uống, giải trí, lượt khách và sức mua rất hạn chế, ước tính doanh thu dịp 2/9 giảm 80% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, tính đến ngày 31/8, có khoảng 950 cơ sở lưu trú tại Hà Nội tạm dừng hoạt động với khoảng 16.000 lao động tạm thời không có việc làm. Phân khúc khách sạn cao cấp 3-5 sao như Hilton, Hanoi Opera, Melia, Authentic Hanoi, Thắng Lợi… rơi vào khủng hoảng trầm trọng bởi các khách sạn này chủ yếu phục vụ khách quốc tế.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của Savills, cho biết nguồn cung thị trường khách sạn tại Hà Nội trong quý II khoảng 9.950 phòng, với 16 khách sạn 5 sao, 19 khách sạn 4 sao và 31 khách sạn 3 sao.

Tuy nhiên, hai khách sạn 4 sao và 8 khách sạn 3 sao, chủ yếu ở khu vực quận Hoàn Kiếm tiếp tục đóng cửa. Bên cạnh đó, nhiều khách sạn đã hoàn thành nhưng chủ đầu tư đang cân nhắc việc có nên khánh thành hay không.

Đại diện Savills nhìn nhận cho tới khi các chuyến bay quốc tế được mở cửa trở lại, nguồn khách chính của thị trường khách sạn vẫn là khách nội địa.

Tổng cục Thống kê thông tin trong 8 tháng đầu năm, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống trên cả nước ước đạt 322.500 tỷ đồng , chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng và giảm 16,4% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 13.100 tỷ đồng , chiếm 0,4% tổng mức và giảm 54,4% so với cùng kỳ năm trước. Riêng Hà Nội giảm 42,2%.

CHI MAI

 

 
 
 

Tin cùng chuyên mục

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

(PNTĐ) - Dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhiều gia đình chọn đi du lịch bằng xe ôtô tự lái. Để chuyến đi được an toàn, có mấy lưu ý sau: