Chính phủ thống nhất phương án Bộ Công an quản lý sát hạch, cấp giấy phép lái xe

Chia sẻ

(PNTĐ) - Chính phủ vừa thống nhất vấn đề quản lý đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe (GPLX) để bảo đảm tính hợp lý, đồng bộ và thống nhất, phù hợp với chuẩn mực quốc tế, giải quyết những vẫn đề bất cập về trật tự (ATGT) đường bộ trong tình hình hiện nay, bảo vệ tính mạng, tài sản, bảo vệ quyền con người.

Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ tại ngã tư Cửa NamCảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ tại ngã tư Cửa Nam

Chính phủ vừa có Tờ trình dự án Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ với 6 chính sách là: Quy tắc giao thông đường bộ; Phương tiện và người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ; Tổ chức ATGT, chỉ huy, điều khiển giao thông và giải quyết ùn tắc giao thông đường bộ; Giải quyết TNGT đường bộ; Thực thi pháp luật trong phát hiện, xử lý vi phạm; Quản lý nhà nước về trật tự ATGT đường bộ.

Theo đó, về phương tiện tham gia giao thông đường bộ chỉ quy định về điều kiện tham gia giao thông, về đăng ký xe, không quy định về quản lý chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới; về tổ chức ATGT “động” tách bạch với tổ chức giao thông gắn với kết cấu hạ tầng; về công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ, không quy định về xử lý vi phạm hành chính.

Theo Tờ trình, Nghị quyết số 123/NQ-CP ngày 31/8/2020 của Chính phủ về phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 8/2020, trong đó Chính phủ thống nhất nội dung cơ bản của Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ được xây dựng trên cơ sở đổi mới, hoàn thiện các chính sách, nội dung quy định về bảo đảm trật tự ATGT đường bộ tách ra từ Luật Giao thông đường bộ hiện hành, nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và công tác tổ chức thực thi pháp luật, tạo bước chuyển biến cơ bản, bền vững trong việc bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đang đặt ra.

Tuy nhiên, còn có ý kiến đề nghị quy định vấn đề đào tạo, sát hạch và cấp GPLX theo 2 phương án: Phương án 1: Vấn đề đào tạo, sát hạch và cấp GPLX thuộc phạm vi điều chỉnh của dự án Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ; Phương án 2: Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) tiếp tục điều chỉnh vấn đề đào tạo, sát hạch và cấp GPLX.

Chính phủ đã giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải thuyết minh cho từng phương án và nhận thấy đào tạo, sát hạch và cấp GPLX cần nằm trong phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ để bảo đảm tính hợp lý, đồng bộ và thống nhất, phù hợp với chuẩn mực quốc tế, giải quyết những vấn đề bất cập về trật tự ATGT đường bộ trong tình hình hiện nay.

Theo kế hoạch, Quốc hội sẽ xem xét cho ý kiến Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ và Luật Giao thông đường bộ sửa đổi trong các kỳ họp vào tháng 10/2020 và tháng 5/2021.

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.