7/9 trở thành ngày Quốc tế không khí sạch vì bầu trời xanh

Chia sẻ

Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết chọn ngày 7/9 hằng năm là ngày Quốc tế Không khí sạch vì bầu trời xanh và sẽ tiến hành các hoạt động đánh dấu ngày này bắt đầu từ năm 2020.

Nghị quyết của Liên Hợp Quốc đã chỉ rõ vai trò quan trọng của không khí sạch đối với sức khoẻ của con người. Như chúng ta đã biết, ô nhiễm không khí đang là mối đe dọa rất lớn đối với sức khoẻ và đời sống của con người, gây ra nhiều bệnh tật và là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tử vong trên toàn cầu.

Theo WHO, ô nhiễm không khí gây ra khoảng 7 triệu ca tử vong sớm hàng năm, trở thành nguy cơ môi trường lớn nhất đối với sức khỏe con người. Ô nhiễm không khí ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ em và người lớn tuổi, và có tác động tiêu cực đến các hệ sinh thái và gây khủng hoảng khí hậu.

7/9 trở thành ngày Quốc tế không khí sạch vì bầu trời xanh - ảnh 1

Liên Hợp Quốc ghi nhận tầm quan trọng của việc nâng cao nhận thức của mọi người trong việc bảo vệ môi trường, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế kỷ niệm ngày này một cách phù hợp và tăng cường hợp tác quốc tế hướng đến mục tiêu không khí sạch.

Ngày Quốc tế Không khí sạch đầu tiên diễn ra vào ngày 7/9/2020, tạo tiền đề cho các Ngày Quốc tế Không khí sạch sẽ được tổ chức vào những năm tiếp theo. Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live&Learn) và các tổ chức trong Mạng lưới Không khí sạch đã lên kế hoạch tổ chức chuỗi hoạt động và kêu gọi chung tay hành động hưởng ứng ngày này.

Chuỗi sự kiện bao gồm các hoạt động hội thảo, tọa đàm, e-learning và thử thách hành động vì không khí sạch,... Trong đó, hai hoạt động nổi bật bao gồm: Chương trình Đại sứ xanh với các khóa học E-learning về chủ đề Môi trường và các thử thách thay đổi bản thân, gia đình, bạn bè và cộng đồng.

Chương trình kiểm tra khí thải cho 5.000 xe máy tại Hà Nội phối hợp thực hiện bởi Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt và Live & Learn...

Nhằm hưởng ứng ngày Quốc tế Không khí sạch 7/9, UBND quận Hoàn Kiếm vừa ban hành văn bản số 1153/UBND-TNMT về việc tham gia thử thách “7 ngày hành động vì không khí sạch”.

Bên cạnh mục đích hưởng ứng, hoạt động tổ chức nhằm tiếp thực thực hiện Chỉ thị 19/CT-UBND ngày 25/12/2014 của UBND Thành phố về các biện pháp khắc phục, hạn chế ô nhiễm, cải thiện chỉ số chất lượng không khí (AQI) trên địa bàn Thành phố Hà nội.

Đồng thời, tập trung công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của ô nhiễm không khí tới sức khỏe của con người, nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường của cộng đồng, phát huy được vai trò trách nhiệm của người dân trong công tác bảo vệ môi trường không khí.

MAI CHI

Tin cùng chuyên mục

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

(PNTĐ) - Ở tuổi 76, bà Sheikh Hasina tiếp tục được người dân tín nhiệm bầu giữ chức Thủ tướng Bangladesh nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp và được coi là: “nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới”. Trong vai trò Thủ tướng, bà đã đưa đất nước tiến lên và đạt được nhiều thành tựu đáng trân trọng.
Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

(PNTĐ) - Trong những ngày qua, dư luận vô cùng bức xúc khi chứng kiến câu chuyện thương tâm xảy ra với cậu bé học lớp 8 (trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội). Chỉ từ một mâu thuẫn nhỏ giữa hai học sinh lớp 8 và lớp 6 trên sân bóng rổ mà học sinh này đã bị đánh đến chấn thương sọ não nặng, tính mạng đang vô cùng nguy kịch.