Hội nghị AMM-53: Thúc đẩy các biện pháp ứng phó và phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19

Chia sẻ

Ngày 7/9, Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo quốc tế thông tin tới các phóng viên trong và ngoài nước về Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 (AMM-53) và các Hội nghị liên quan, diễn ra từ ngày 9 đến 12/9 tại Hà Nội theo hình thức trực tuyến.

Tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng cho biết, trong khuôn khổ Hội nghị sẽ có các Hội nghị: Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53, Ủy ban Hiệp ước khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ), Hội đồng Điều phối ASEAN lần thứ 27, Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+1(PMC) với 10 Đối tác đối thoại, Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 (APT) lần thứ 21, Bộ trưởng Ngoại giao Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 10, Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 27, Phiên họp đặc biệt Hội đồng Điều phối ASEAN về phát triển tiểu vùng, Đối thoại cấp Bộ trưởng ASEAN về tăng cường vai trò của phụ nữ đối với hòa bình và an ninh bền vững và Đối thoại giữa các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với các Đại diện Ủy ban liên Chính phủ ASEAN về Nhân quyền. Đại diện Chủ tịch ASEAN 2020, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ chủ trì các Hội nghị.

Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các đối tác (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Nga, EU, Ấn Độ, Australia, New Zealand, Canada…) và Tổng Thư ký ASEAN sẽ dự các Hội nghị. Có tổng cộng 28 đoàn từ 4 châu lục sẽ tham gia Hội nghị AMM-53 và các Hội nghị liên quan.

Theo dự kiến, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ dự và phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị AMM-53 vào sáng 9/9. 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng chủ trì cuộc họp báo quốc tế về Hội nghị AMM-53 và các Hội nghị liên quan.Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng chủ trì cuộc họp báo quốc tế về Hội nghị AMM-53 và các Hội nghị liên quan.

Chương trình nghị sự của Hội nghị AMM-53 bao gồm các nội dung chính: Kiểm điểm tình hình hợp tác và xây dựng Cộng đồng ASEAN, nhất là triển khai các ưu tiên, sáng kiến đã thống nhất cho năm 2020, hợp tác ứng phó đại dịch Covid-19; kiểm điểm và định hướng quan hệ đối ngoại của ASEAN, cũng như trao đổi về các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc thúc đẩy quan hệ đối tác mới của ASEAN trong khuôn khổ Hội nghị AMM-53, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho biết, vị thế, vai trò của ASEAN ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế, ASEAN nhận được sự quan tâm đề nghị thiết lập quan hệ đối tác mới của một số nước trên thế giới, ở cả 3 mức độ: Quan hệ đối tác đầy đủ, quan hệ đối tác đối thoại và quan hệ đối tác phát triển. Tất cả những đề nghị này được Ban Thư ký ASEAN xem xét và sẽ được cho ý kiến tại Hội nghị AMM-53, sau đó trình Hội nghị Cấp cao ASEAN dự kiến vào cuối năm nay. 

Các thách thức phi truyền thống, đặc biệt là đại dịch Covid-19 sẽ là chủ đề nổi bật trong chương trình nghị sự của Hội nghị AMM-53, nhằm thúc đẩy các biện pháp ứng phó và phục hồi kinh tế khu vực sau đại dịch. Cùng với đó, các chủ đề về thách thức liên quan tới biến đổi khí hậu, khủng bố, vấn đề an ninh, an toàn trên biển, rác thải nhựa... cũng được quan tâm bàn thảo. 

Cũng tại Hội nghị, các Bộ trưởng sẽ trao đổi một số nội dung gồm: Rà soát tiến độ và đảm bảo chất lượng triển khai các ưu tiên, sáng kiến lớn đã thỏa thuận cho năm 2020 như Đánh giá giữa kỳ các Kế hoạch tổng thể thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 trình Cấp cao 37 ghi nhận, Đánh giá triển khai Hiến chương ASEAN, treo cờ ASEAN tại các công sở các nước thành viên, xây dựng tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025...; Đẩy mạnh triển khai các sáng kiến, đề xuất hợp tác ứng phó đại dịch Covid-19 như thúc đẩy vận hành hiệu quả Quỹ hợp tác ứng phó dịch đại dịch Covid-19, Quỹ ASEAN ứng phó Covid-19, thông qua Tài liệu khái niệm và TOR của Kho dự trữ vật tư y tế khu vực, thông qua Tài liệu khái niệm của Khung phục hồi tổng thể ASEAN để đi vào xây dựng Khung phục hồi…

Với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam mong muốn các ưu tiên, sáng kiến đã được thống nhất từ đầu năm sẽ được thúc đẩy tại Hội nghị AMM-53, bao gồm Kế hoạch xây dựng Cộng đồng, quan hệ đối tác ASEAN, sáng kiến ứng phó đại dịch Covid-19, để được thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN vào cuối năm nay. 

Trong khuôn khổ Hội nghị AMM-53, dự kiến các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ ghi nhận, xem xét và thông qua 40 văn kiện, trong đó có Thông cáo chung AMM-53, Tuyên bố Chủ tịch kết quả Hội nghị với các đối tác và một số văn kiện, tuyên bố quan trọng khác. 

MỸ HẠNH

Tin cùng chuyên mục

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

(PNTĐ) - Ngày 20/4, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây) đã tổ chức Lễ đón Bằng công nhận xã Kim Sơn đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là những ghi nhận cho sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kim Sơn trong việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 (đạt chuẩn với 5 lĩnh vực: An ninh trật tự, Văn hóa, Y tế, Du lịch, Chuyển đổi số).
Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.