Hà Nội đề xuất đổi xe máy cũ cho người dân để bảo vệ môi trường

Chia sẻ

(PNTĐ – Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, cải thiện chất lượng không khí trên địa bàn Thủ đô, Sở đã đề xuất UBND thành phố Hà Nội giao Sở chủ trì chương trình “Nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải và hỗ trợ đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố”.

Đường phố khi nhiều khói bụiĐường phố khi nhiều khói bụi

Dự kiến, thời gian triển khai chương trình trong 3 tháng, từ tháng 9 đến tháng 12/2020 với khoảng 5.000 mô tô, xe máy được đo kiểm khí thải.

Cụ thể, Hà Nội sẽ lựa chọn 8 trạm đo khí thải và 30 đại lý hỗ trợ đổi xe máy cũ trên địa bàn 6 quận là: Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông.

Trường hợp người dân mang xe máy cũ (trên 18 năm tuổi) đến các địa điểm quy định để đo kiểm về khí thải, nếu xe không đạt tiêu chuẩn về khí thải sẽ được hỗ trợ với các cơ chế khác nhau.

Theo đó, Hiệp hội Xe máy Việt Nam (VAMM) sẽ hỗ trợ kinh phí đổi xe máy mới với mức hỗ trợ 2 - 4 triệu đồng/trường hợp. Hoặc người dân đưa xe đến kiểm tra khí thải sẽ được hỗ trợ bằng hiện vật có giá trị khoảng 300 nghìn đồng (dự kiến thí điểm 5.000 xe máy).

Về thực trạng ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Thủ đô, theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, hiện địa bàn toàn thành phố có hơn 5,7 triệu xe máy, trong đó có khoảng 2,5 triệu xe máy cũ, đăng ký trước năm 2000 và trên 730.000 ô tô, chưa kể các phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn.

Đáng chú ý, nguồn khí thải từ các phương tiện xe mô tô và ô tô trên gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng môi trường không khí đô thị và là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người dân.

Để từng bước cải thiện chất lượng không khí, giảm phát thải từ các phương tiện giao thông đã cũ nát, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã có Báo cáo số 7008/BC-STNMT-CCBVMT trình UBND thành phố về việc triển khai chương trình “Nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải và hỗ trợ đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố”.

Về nguồn kinh phí để thực hiện chương trình, dự kiến có hai nguồn kinh phí, đó là Hiệp hội Xe máy Việt Nam chủ động kinh phí đầu tư các thiết bị đo khí thải và lắp đặt tại 8 địa điểm đo kiểm khí thải và 30 trạm đổi xe...

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì các hoạt động tuyên truyền với kinh phí hỗ trợ được trích từ nguồn ngân sách nhà nước giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường năm 2020.

Tuy nhiên, theo UBND thành phố Hà Nội, việc hỗ trợ người dân đổi xe máy đã sử dụng quá 18 năm đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn. Thành phố yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tiếp tục xin ý kiến của các sở, ngành, quận, huyện, thị xã và đơn vị phối hợp thực hiện, báo cáo thành phố trước ngày 15/9/2020 để có phương án khả thi nhất.

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Trường THPT Nguyễn Trãi (Hưng Yên): 60 năm hành trình khát vọng đổi mới!

Trường THPT Nguyễn Trãi (Hưng Yên): 60 năm hành trình khát vọng đổi mới!

(PNTĐ) - Từ những ngày đầu chỉ sáu lớp học tranh tre, nứa lá đơn sơ đến một ngôi trường khang trang hiện đại in dấu trong lịch sử khối trường THPT tỉnh Thái Bình xưa, Hưng Yên nay như một địa chỉ giáo dục tin cậy của chính quyền và nhân dân địa phương là cả một hành trình dài, ở đó có sự kế thừa và phát huy những thành tựu trong quá khứ, nỗ lực hết mình đổi mới, sáng tạo trong hiện tại và vươn tới khát vọng tương lai: xây dựng THPT Nguyễn Trãi trở thành trường học đổi mới, an toàn, hạnh phúc.
Hà Nội: Xử lý nhiều bến bãi hoạt động không phép trên tuyến đường thủy nội địa

Hà Nội: Xử lý nhiều bến bãi hoạt động không phép trên tuyến đường thủy nội địa

(PNTĐ) - Thực hiện Kế hoạch phối hợp liên ngành bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa năm 2025, Đội Cảnh sát đường thủy số 1 - Phòng CSGT Hà Nội đã phối hợp với Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực II, Chi cục Đăng kiểm số 1 và các lực lượng chức năng địa phương kiểm tra, phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm trên địa bàn thành phố.